Hiện tại, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới nhờ Amazon, công ty bán hàng trực tuyến hàng đầu của do ông sáng lập. Tuy nhiên, chuyên gia bán lẻ Doug Stephens dự đoán gã khổng lồ này có thể sa sút trong thập kỷ tới, thậm chí là rơi vào tình trạng phá sản.
Người sáng lập và cố vấn của Retail Prophet cho một số thương hiệu được kính trọng nhất thế giới như Microsoft, Google, Citibank, Ebay, dự đoán về "ngày tàn của Amazon" trên trang web Business of Fashion.
Stephens viết: “Tôi nghĩ rằng trong 10 năm nữa, Amazon sẽ suy giảm và dưới đây chỉ là một số lý do”.
Amazon đi theo bước chân của Walmart
Một trong những lý do dẫn đến sự phá sản có thể xảy ra của nền tảng giao dịch trực tuyến là nó đang đi theo các mô hình tương tự như các công ty khác, ví dụ như Walmart.
“Từ năm 1962 đến đầu những năm 2000, Walmart đã dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, đánh bại hàng chục đối thủ lớn nhỏ. Đến năm 2010, Walmart đã mở được 4.393 cửa hàng, trong đó hơn 3.000 cửa hàng được mở sau năm 1990”, vị chuyên gia giải thích.
Sau khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh vào năm 2015, Walmart đã thất bại trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Stephens cho biết: “Sự suy giảm của gã khổng lồ bất khả xâm phạm này đã cho thấy rằng ngay cả những công ty khổng lồ nhất cũng có thể sụp đổ”.
Amazon mang lại tính hiệu quả, nhưng lại không cung cấp trải nghiệm mua sắm
Chuyên gia này cho rằng việc Bezos có ý định duy trì mô hình hoạt động lâu dài như cũ là điều nguy hiểm. “Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, chúng tôi biết rằng khách hàng muốn giá thấp và tôi biết điều đó sẽ đúng trong 10 năm tới. Họ muốn giao hàng nhanh chóng; họ muốn có nhiều lựa chọn", ông cho biết trong các tuyên bố của Business of Fashion.
Tuy nhiên, Stephens tin rằng mọi người không chỉ mua sắm vì họ muốn sản phẩm càng nhanh càng tốt. Họ cũng muốn có trải nghiệm mua sắm trọn vẹn: ra khỏi nhà, chạm vào sản phẩm, so sánh chúng với nhau, thử những thứ mới hoặc lấy cảm hứng. Theo nghĩa đó, nhược điểm của Amazon đến từ những giới hạn của mua sắm trực tuyến.
Không còn tập trung vào dịch vụ khách hàng
Khi một công ty có một nhà lãnh đạo quyền lực như Jeff Bezos đứng đầu, nó sẽ khó hoạt động nếu không có ông ấy. Vị chuyên gia dự đoán rằng, khi Amazon tiếp tục mở rộng, bóng dáng của Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất. Sau đó, có thể nó sẽ đánh mất ưu tiên ban đầu của mình, đó là sự hài lòng của khách hàng, ưu tiên tối ưu hóa các quy trình dựa trên các số liệu và dữ liệu.
Ông cũng dự đoán rằng Amazon sẽ ít đổi mới hơn. Stephens lưu ý: “Năng lượng, một khi được hướng đến việc cải thiện hoạt động kinh doanh, sẽ cạn kiệt khi chỉ làm việc để duy trì cơ sở hạ tầng hiện có của cả tổ chức”.
Dough Stephens trích dẫn các lý do khác dẫn đến sự sụp đổ tiềm tàng của Amazon, chẳng hạn như môi trường làm việc độc hại và sự di chuyển của các đối tác hiện tại sang các nền tảng giao hàng khác thân thiện hơn.
Sự kết hợp của những yếu tố này có thể khiến Amazon bị thua lỗ trong thập kỷ tới và bị thay thế bởi một công ty tương tự khác mang lại điều kiện tốt hơn cho đối tác, người lao động và khách hàng.








-
Các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ Covid-19
04/06/2022 4:17 PMDù tác động xấu đến bức tranh kinh tế chung của Việt Nam, sự xuất hiện của Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ngành thương mại điện tử.
-
Người dân Đông Nam Á chi tiêu khoảng 9 triệu đồng mỗi năm cho mua sắm trực tuyến
18/09/2021 3:20 PMTheo báo cáo từ Facebook và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đã có thêm 70 triệu khách hàng kể từ khi đại dịch bắt đầu và mức chi tiêu mua sắm ngày càng tăng.
-
Con đường rời bỏ nghề giáo viên, làm chủ ghế nóng tỷ USD của bà mẹ 4 con
25/08/2021 3:35 PMSống trong chuỗi ngày khó khăn kéo dài sau khi sinh em bé, cô giáo dạy tiếng Anh quyết tâm lập nghiệp để rồi trở thành nữ tỷ phú lẫy lừng tại xứ sở tuyết trắng.
-
Bật chế độ “xanh” cho logistic thương mại điện tử
11/08/2021 7:55 PMTrong bối cảnh dịch diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các “tâm dịch”, mua bán hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử gia tăng mạnh. Do đó rất cần có giải pháp tạo điều kiện cho logistic thương mại điện tử hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, ổn định thị trường.
-
Sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cá nhân: Người bán hàng online không còn cơ hội “né thuế”
20/07/2021 11:15 AMCác sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế thay cho những người bán hàng từ 1/8. Doanh thu kê khai bao gồm tất cả dòng tiền từ các đơn hàng COD, chuyển khoản hay hình thức trung gian thanh toán.
-
Alibaba đánh mất vị thế bá chủ thương mại điện tử Trung Quốc
19/03/2021 2:22 PMĐang lao đao vì bị chính quyền Trung Quốc điều tra, Alibaba hứng chịu thêm cú sốc mới khi để đối thủ Pinduoduo vượt mặt tại thị trường nội địa.