CafeLand - Doug Stephens, một chuyên gia bán lẻ và là người sáng lập của Retail Prophet, dự đoán rằng gã khổng lồ thương mại trực tuyến sẽ thất bại trong thập kỷ tới vì nhiều lý do.

Hiện tại, Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới nhờ Amazon, công ty bán hàng trực tuyến hàng đầu của do ông sáng lập. Tuy nhiên, chuyên gia bán lẻ Doug Stephens dự đoán gã khổng lồ này có thể sa sút trong thập kỷ tới, thậm chí là rơi vào tình trạng phá sản.

Người sáng lập và cố vấn của Retail Prophet cho một số thương hiệu được kính trọng nhất thế giới như Microsoft, Google, Citibank, Ebay, dự đoán về "ngày tàn của Amazon" trên trang web Business of Fashion.

Stephens viết: “Tôi nghĩ rằng trong 10 năm nữa, Amazon sẽ suy giảm và dưới đây chỉ là một số lý do”.

Amazon đi theo bước chân của Walmart

Một trong những lý do dẫn đến sự phá sản có thể xảy ra của nền tảng giao dịch trực tuyến là nó đang đi theo các mô hình tương tự như các công ty khác, ví dụ như Walmart.

“Từ năm 1962 đến đầu những năm 2000, Walmart đã dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, đánh bại hàng chục đối thủ lớn nhỏ. Đến năm 2010, Walmart đã mở được 4.393 cửa hàng, trong đó hơn 3.000 cửa hàng được mở sau năm 1990”, vị chuyên gia giải thích.

Sau khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh vào năm 2015, Walmart đã thất bại trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Stephens cho biết: “Sự suy giảm của gã khổng lồ bất khả xâm phạm này đã cho thấy rằng ngay cả những công ty khổng lồ nhất cũng có thể sụp đổ”.

Amazon mang lại tính hiệu quả, nhưng lại không cung cấp trải nghiệm mua sắm

Chuyên gia này cho rằng việc Bezos có ý định duy trì mô hình hoạt động lâu dài như cũ là điều nguy hiểm. “Trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, chúng tôi biết rằng khách hàng muốn giá thấp và tôi biết điều đó sẽ đúng trong 10 năm tới. Họ muốn giao hàng nhanh chóng; họ muốn có nhiều lựa chọn", ông cho biết trong các tuyên bố của Business of Fashion.

Tuy nhiên, Stephens tin rằng mọi người không chỉ mua sắm vì họ muốn sản phẩm càng nhanh càng tốt. Họ cũng muốn có trải nghiệm mua sắm trọn vẹn: ra khỏi nhà, chạm vào sản phẩm, so sánh chúng với nhau, thử những thứ mới hoặc lấy cảm hứng. Theo nghĩa đó, nhược điểm của Amazon đến từ những giới hạn của mua sắm trực tuyến.

Không còn tập trung vào dịch vụ khách hàng

Khi một công ty có một nhà lãnh đạo quyền lực như Jeff Bezos đứng đầu, nó sẽ khó hoạt động nếu không có ông ấy. Vị chuyên gia dự đoán rằng, khi Amazon tiếp tục mở rộng, bóng dáng của Bezos có thể tiêu tan hoặc biến mất. Sau đó, có thể nó sẽ đánh mất ưu tiên ban đầu của mình, đó là sự hài lòng của khách hàng, ưu tiên tối ưu hóa các quy trình dựa trên các số liệu và dữ liệu.

Ông cũng dự đoán rằng Amazon sẽ ít đổi mới hơn. Stephens lưu ý: “Năng lượng, một khi được hướng đến việc cải thiện hoạt động kinh doanh, sẽ cạn kiệt khi chỉ làm việc để duy trì cơ sở hạ tầng hiện có của cả tổ chức”.

Dough Stephens trích dẫn các lý do khác dẫn đến sự sụp đổ tiềm tàng của Amazon, chẳng hạn như môi trường làm việc độc hại và sự di chuyển của các đối tác hiện tại sang các nền tảng giao hàng khác thân thiện hơn.

Sự kết hợp của những yếu tố này có thể khiến Amazon bị thua lỗ trong thập kỷ tới và bị thay thế bởi một công ty tương tự khác mang lại điều kiện tốt hơn cho đối tác, người lao động và khách hàng.

Lam Vy (Entrepreneur)
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.