Theo báo cáo từ Facebook và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đã có thêm 70 triệu khách hàng kể từ khi đại dịch bắt đầu và mức chi tiêu mua sắm ngày càng tăng.

Khi chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để giảm tốc độ lây lan của đại dịch, Đông Nam Á đã chứng kiến ​các dịch vụ kỹ thuật số tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm thương mại điện tử, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến.

Vào cuối năm 2021, số lượng người mua sắm trực tuyến trong khu vực có thể lên tới 350 triệu người. Khoảng 70% người từ 15 tuổi trở lên tại các quốc gia tham gia khảo sát là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ trở thành khách hàng của thị trường này.

Trong đó, Indonesia tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất. Nền kinh tế lớn nhất khu vực sẽ có 165 triệu khách hàng trực tuyến vào năm 2021, tăng 15% so với 144 triệu người vào năm 2020.

Bùng nổ thương mại điện tử

Nhiều khu vực ở Đông Nam Á đang phải vật lộn với sự trở lại của Covid-19 do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao còn tỷ lệ tiêm chủng vẫn rất thấp. Các đợt phong tỏa liên tục và đi lại bị hạn chế khiến người tiêu dùng khó đến các cửa hàng vật lý là nguyên nhân giúp thương mại điện tử tại đây phát triển mạnh.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5 cho thấy tỷ lệ những người chủ yếu mua sắm trực tuyến đã tăng từ 33% vào năm 2020 lên 45% trong năm 2021. Mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.

Facebook và Bain & Company dự báo chi tiêu mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á sẽ tăng 60% trong năm nay, đạt 381 USD trên mỗi khách hàng từ 238 USD vào năm 2020. Báo cáo cũng cho biết, thị phần bán lẻ trực tuyến trong cơ cấu ngành bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 9%, nhanh hơn so với Brazil, Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Trong 5 năm tới, tỷ lệ này của hai nhóm quốc gia sẽ tương đương nhau, với mức tăng trưởng tại Đông Nam Á đạt 14% mỗi năm.

Đầu tư vào fintech đạt kỷ lục mới

Khi thương mai điện tử bùng nổ, các dịch vụ fintech như “mua bây giờ, thanh toán sau”, ví điện tử và tiền điện tử cũng trở nên phổ biến hơn.

Trong ba tháng đầu năm nay, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm tại Đông Nam Á đã chảy vào lĩnh vực công nghệ và Internet. Khoảng 56% trong số đó thuộc về các công ty fintech.

“Fintech có thể tăng trưởng gấp ba lần hiện nay. Nếu các rào cản đầu tư được gỡ bỏ, dòng vốn sẽ ào ạt chảy vào lĩnh vực này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào”, Dmitry Levit từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures cho biết.

Ví điện tử là lựa chọn thanh toán ưa thích của 37% người tham gia khảo sát, cao hơn so với 28% người thường sử dụng tiền mặt, 19% quẹt thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, và 15% chuyển khoản qua ngân hàng. Ví điện tử tăng trưởng mạnh nhất tại Philippines, Malaysia và Việt Nam, lần lượt đạt 133%, 87% và 82%.

Báo cáo nhận định việc số hóa nhanh chóng của Đông Nam Á trong thời kỳ đại dịch chứng tỏ cơ hội to lớn để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số tại khu vực này.

Justin Hall, đối tác góp vốn của quỹ đầu tư Golden Gate Ventures, cho biết: “Thị trường fintech tại Đông Nam Á sẽ tăng trưởng trong ít nhất 10 năm tới khi các ngành công nghiệp liên quan và hệ sinh thái sản phẩm mới liên tục phát triển”.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.