Nếu bạn quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính, thì trong vài tháng qua có thể đã nghe qua thuật ngữ ICO (Initial Coin Offering). Đến nay, các công ty mới thành lập thông qua kênh gọi vốn này đã tăng hơn 3,5 tỷ USD. Nhưng họ là ai? Và tại sao chúng ta nên quan tâm tới họ.
ICO là một hình thức huy động vốn từ các nhà đầu tư của các startup mới được thành lập, trong đó họ sẽ chào bán một số lượng cổ phiếu hoặc crypto token để đổi lấy sự đầu tư.
Vấn đề lớn nhất với ICO, là khi họ nhận được sự chú ý của công chúng, họ mất đi sự kiểm soát. Có một số "doanh nhân" đang lạm dụng hế thống. Kết quả là có một thách thức vô cùng lớn đối với các nhà đầu tư khi lựa chọn những "cây kim ở trong bọc".
Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư có thể tài trợ cho các dự án đầy tham vọng, những dự án sẽ làm thay đổi nền tảng kinh tế đang phát triển của chúng ta. Dưới đây sẽ là 5 dấu hiệu để tìm kiếm trước khi bạn đầu tư vào bất kỳ ICO nào.
1. Tìm hiểu thông tin về người sáng lập và đội ngũ phát triển
Nếu một công ty thực sự nghiêm túc trong việc khởi nghiệp thì họ sẽ không có bất kỳ một mối quan tâm nào tới việc công bố danh tính thật sự của họ. Đây thường là một dấu hiệu rất đáng lo ngại, nếu một dự án không hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết về đội ngũ sáng lập, nhà đầu tư và cố vấn của họ.
Ngược lại, các dự án như UbiquiCoin, hệ sinh thái blockchain của họ luôn được minh bạch với các thông tin chi tiết về đội ngũ sáng lập. Họ có thể chứng minh được điều đó qua nhiều năm hoạt động và qua tên miền của họ. Trong trường hợp của UbiquiCoin, họ có hơn 100 năm kinh nghiệm, điều này đã đủ đảm bảo hợp pháp về mặt pháp lý, ngoài ra còn có lợi thế cạnh tranh lâu dài.
2. Tìm một cộng đồng năng động và phát triển
Một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ dự án blockchain chính là một cộng đồng phát triển bền vững. Trong một môi trường có nhiều kênh gọi vốn đầu tư cạnh tranh với nhau, các startup không chỉ cần hiểu khách hàng của mình, mà còn cần có sự phát triển mạnh mẽ năng động.
Các ICO thành công nhất sẽ tổ chức các diễn đàn, sự kiện và blog cực kỳ năng động để tạo thành một cộng đồng có tiếng nói trong việc đưa ra các quyết định.
Các nhà đầu tư có thể tận dụng các kênh thông tin này để tìm hiểu thêm về các dự án, về sự quan tâm của cộng đồng tới dự án này. Nếu có đông đảo người quan tâm tới thì đó là một dấu hiệu tốt.
3. Tìm hiểu họ thông qua các bằng chứng xã hội, hiệu ứng đám đông
Mặc dù không phải trong tất cả các trường hợp đám đông đều đúng, nhưng để tìm hiểu về bất kỳ một công ty, một tổ chức nào đó thì hiệu ứng đám đông và các bằng chứng xã hội vẫn là một biện pháp hữu ích nhất.
Các công ty như Cointal, một thị trường về Cryptocurrency có hàng nghìn người hoạt động, họ luôn công bố các bài viết đánh giá trên báo chí để chứng minh cho chất lượng sản phẩm của họ. Dịch vụ của họ cho phép người dùng trao đổi tiền tệ kỹ thuật số ngay lập tức từ bất kỳ một thẻ tín dụng sang tài khoản vãng lai, dịch vụ này nhận được rất nhiều sự chú ý từ người dùng.
Trong hai tháng qua, hơn 15 triệu USD đã được giao dịch qua Cointal. Đây là một tín hiệu tích cực nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng blockchain rộng lớn.
4. Tìm hiểu chi tiết về lộ trình sáng tạo và phát triển ý tưởng
Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể đưa một ý tưởng sáng tạo nhưng để phát triển những ý tưởng đó thành một dự án kinh doanh thì cần có một chuyên gia thực sự đứng sau để tạo ra một lộ trình chi tiết. Hầu hết không phải startup nào cũng sẽ có thông tin để cộng đồng có thể truy cập tìm hiểu các thông tin chính xác từng chi tiết một từ thời điểm họ bắt đầu xây dựng ý tưởng sản phẩm.
Thông qua kế hoạch chi tiết xây dựng, phát triển sản phẩm, các nhà đầu tư có thể chọn ra các dự án có tính khả thi cao. Hơn nữa, nếu một startup không có kế hoạch chi tiết hoặc nền tảng kỹ thuật hoặc các tính năng cụ thể thì rất có thể là một dấu hiệu cực kỳ đáng lo ngại về khả năng thành công nếu được lựa chọn đầu tư.
5. Làm nghiên cứu độc lập
Là một nhà đầu tư thông thái, bạn có trách nhiệm phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định đầu tư nào đó.
Trong xã hội ngày nay, nơi mà mọi người và các thành viên trong gia đình đều có thể giả thành một chuyên gia chứng nhận chất lượng sản phẩm thì khó có thể tin tưởng được một ai.
Câu trả lời ngắn gọn là bạn bên tự quyết định, tự mình bỏ công sức nghiên cứu, bỏ qua những sự ào của các nhà tiếp thị và nhân viên bán hàng những người muốn bạn hỗ trợ cho chính lợi ích cá nhân của họ.
Sẽ rất dễ rơi vào cảnh bị lừa đảo khi nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ các startup, các dự án đầu tư. Vì vậy hãy luôn chú ý và hoài nghi bất kỳ một lời đề nghị hấp dẫn nào đó.
Huyền My (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.