CafeLand - “McDonald’s sẽ gây nên cơn sốt hoành tráng hơn Starbucks”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Thành Dương chủ cơm kẹp VietMac về sự kiện “người khổng lồ” McDonald’s sẽ “thẳng tiến” vào thị trường fastfood Việt Nam trong năm 2014.

>>Hoài bão cơm kẹp quốc tế của ông chủ 8X

Ông chủ "cơm kẹp" 8X Nguyễn Thành Dương.

Thành lập từ năm 2010 đến nay VietMac có khá nhiều thành công nhưng cũng gặp không ít thất bại, vậy kỷ niệm nào làm ông nhớ nhất?

Cách đây 3 tháng, khi đang lang thang tại hội chợ ẩm thực quốc tế ThaiFex (Thái lan), tôi nghe tiếng chào vui vẻ của một nhân viên người Malaysia: Hi, Vietnamese rice burger.

Có thể họ đọc được biển tên công ty VietMac tôi cài trên ngực áo. Việc một người nước ngoài không quen biết, ở một nơi ngoài biên giới Việt nam biết được tên thương hiệu của mình làm tôi rất sung sướng và một chút tự hào. Thương hiệu mình cũng đã ‘quốc tế hóa’ đấy chứ! (cười)

Năm ngoái quán cơm VietMac mở tại Tp.HCM nhưng lại nhanh chóng đóng cửa sau một thời gian ngắn hoạt động, vậy hiện nay VietMac có kế hoạch mới nào tấn công thị trường tiềm năng này không?

Việc đóng cửa hàng duy nhất ở Tp.HCM không đồng nghĩa với việc VietMac rút khỏi thị trường này. Thực tế, thời gian này VietMac đã đầu tư hoàn thiện 1 xưởng sản xuất với số vốn hơn 1 triệu USD ngay tại Tp.HCM.

Cách đây vài tuần, báo chí Việt Nam đã đưa tin các chuyên gia Nhật Bản có công nghệ giúp dưa hấu Việt Nam để 10 năm vẫn tươi nguyên làm mọi người vui mừng đến sửng sốt, đây coi như một bước nhảy vọt trong công nghệ chế biến thực phẩm. Thật ra, công nghệ này đã được VietMac áp dụng, để sản xuất sản phẩm cơm kẹp đông lạnh - loại ‘cơm ăn liền’ đầu tiên của Việt Nam, có thể trữ trong tủ lạnh để dùng hằng ngày.

Thị trường Tp.HCM vẫn là thị trường chính yếu của VietMac. Bạn có thể thấy cơm kẹp VietMac được bán tại các siêu thị lớn như Citimart, Maximark và ngay trong tuần tới là Big C cũng như các cửa hàng tiện dụng.

Theo ông điều kiện tiên quyết khi doanh nghiệp muốn “Nam tiến” là gì?

Tôi đã nhận được nhiều câu hỏi về việc ‘Nam tiến’ và thú thực tôi không thích câu hỏi này. Thị trường Bắc - Trung - Nam của chúng ta tuy có khác biệt nhưng vẫn là 1 khối thống nhất về văn hóa, về ẩm thực. Vì vậy, nó không quá khó khăn để Nam tiến hay Bắc tiến. Đã đến lúc các nhà báo nên đặt câu hỏi: để ‘Tây tiến’- tiến ra thị trường nước ngoài, chúng ta cần làm điều gì.

Áp dụng mở những ki-ốt bán hàng có diện tích nhỏ khoảng 5-15 m2 hiện nay VietMac đã mở rộng được bao nhiêu rồi? Theo anh chiến lược này có những ưu điểm và khuyết điểm gì?

Điều kiện tiên quyết và đáng tiếc và là rào cản chính với các doanh nghiệp Việt Nam là kênh phân phối. Việc mở các ki-ốt nhỏ và gần đây là việc sản phẩm cơm kẹp được bán tại các chuỗi cafe hiện đại như Start- up, Urban Station, Huy Tùng, Milano,… là nỗ lực để sản phẩm tiếp cận được người tiêu dùng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng bất kỳ lúc nào họ có nhu cầu.

Trong thời gian tới VietMac sẽ tập trung đầu tư kinh doanh ở phân khúc khách hàng nào là chính?

Những người bận rộn - đó là mục tiêu của chúng tôi. Khách hàng có thể dùng sản phẩm cơm kẹp quay nóng sẵn tại các quầy hàng ăn nhanh, cửa tiệm cafe, sân bay - mỗi khi đang di chuyển. Điều này đúng với cả những bà mẹ mua cơm kẹp đông lạnh tại siêu thị khi không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Một phần cơm kẹp được lấy từ tủ lạnh sau 3’ là con của họ đã có 1 bữa cơm ngon, nóng hổi cho bữa sáng, bữa xế.

Đầu năm 2014, McDonald’s sẽ vào Việt Nam, anh đánh giá ông lớn này như thế nào?

Đó là con khủng long trong ngành fastfood. (cười)

Khi Mc mở cửa hàng đầu tiên tại Moscow vào những năm 80 của thế kỷ trước, người Nga đã xếp hàng dài dưới tuyết lạnh để được nếm những chiếc burger huyền thoại.

Ngày nay, người Việt đã đi nhiều, có hội thưởng thức Mc ở những nước lân cận nên có thể sự háo hức sẽ không đến mức độ đó. Tuy nhiên, tôi tin rằng sự ra mắt của Mc sẽ hoành tráng hơn nhiều so với sự kiện Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Tp.HCM.

Trong thời gian tới VietMac có những động thái gì để tránh ảnh hưởng của McDonald’s không?

VietMac đã đi theo ‘đại dương xanh’ với sản phẩm cơm kẹp hoàn toàn Việt Nam từ khẩu vị tới cách phát triển thị trường. Và hiện nay, chúng tôi đã phát triển nhãn hiệu mới – AppeRice, nhãn hiệu đã được đăng ký trên toàn cầu. AppeRice được ghép từ Appetite- ngon miệng và Rice - Cơm, gạo. Tên nhãn hiệu cũng phản ánh định hướng sẽ phát triển sản phẩm dựa vào truyền thống ẩm thực Việt Nam mà trong đó hạt gạo là cốt lõi.

 Và vì vậy, khủng long cứ quẫy, và đàn chim lạc vẫn cứ tiến !

Liệu thị trường  fastfood ở Việt Nam sẽ dậy sóng không?

Chắc chắn! Thị trường sẽ bùng nổ và tốt hơn cho mọi thương hiệu, khi miếng bánh thị trường fastfood được nở rộng.

Theo ông khó khăn nhất của McDonald’s vào thị trường Việt Nam là gì?

Địa điểm mở cửa hàng - đây sẽ là khó khăn chính của họ. Mc có tiêu chuẩn rất khắt khe về địa điểm, thậm chí ở nhiều nước, họ mua đứt những địa điểm đẹp. Thực ra, ngoài việc là hãng fastfood lớn nhất thế giới, họ còn là tổ chức bất động sản cá nhân lớn nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, điều kiện mặt bằng ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn khá nhỏ bé và chật hẹp để con khủng long vùng vẫy.

Văn hóa ẩm thực của người Việt sử dụng rất nhiều loại rau, nhiều loại nước canh như phở, bún…Trong khi đó các sản phẩm của McDonald’s lại nhiều chất đạm liệu có được người Việt hoan nghênh không?

Đúng là người Việt ăn nhiều rau, nhiều canh, nhưng thị trường vốn rất đa dạng. Nếu theo logic này, Subway - nhãn hiệu sandwich của Mỹ sẽ thống trị thị trường fastfood Việt Nam, vì những sản phẩm này có đầy rau củ. Tuy nhiên, như bạn thấy, điều này đã chưa đúng và có thể sẽ không xảy ra.

Và tôi vẫn tin rằng, sẽ không ít người cũng rất thích thú với phần ăn béo ngậy của McDonald’s, ít nhất là nhờ thương hiệu hoành tráng của họ.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An