Việc những hacker tìm và phát hiện ra lỗi từ các ứng dụng hay mạng xã hội không còn là một việc quá "khủng khiếp". Mới đây một hacker đã nhận được số tiền thưởng lên tới 10.000 USD từ Facebook, tuy nhiên điều đặc biệt là cậu bé này chỉ mới 10 tuổi.
Theo những luật lệ mà Mark Zuckerberg đã đưa ra thì Jani (tên đầy đủ của cậu bé được giữ bí mật) thậm chí còn chưa đủ tuổi để thiết lập một tài khoản Facebook, thế nhưng mới đây cậu bé đã nhận được 10.000 USD từ mạng xã hội khổng lồ này vì phát hiện ra một lỗi trên Instagram.
Jani đã trở thành người trẻ tuổi nhất từng nhận được tiền thưởng của Facebook khi tìm ra một lỗi kỹ thuật trên hệ thống cho phép xoá bất cứ bình luận nào ở ứng dụng chia sẻ hình ảnh này.
Theo một báo cáo từ tạp chí Phần Lan Iltalehti, thần đồng xứ Helsinki này đã phát hiện ra việc có thể thay đổi mã trên các máy chủ của Instagram để từ đó xoá những bình luận của người dùng ở trên đó. "Cháu có thể xoá bình luận của bất cứ ai, kể cả Justin Bieber", cậu bé phát biểu trên bài báo.
Facebook tiết lộ với tạp chí FORBES rằng Jani đã chứng minh khả năng của mình bằng cách xoá một bình luận trên tài khoản thử nghiệm mà chính công ty đã đăng tải.
Một số lỗi nghiêm trọng khác của Instagram cũng đã được phát hiện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận được tiền thưởng từ công ty này, ví dụ như trường hợp của nhà nghiên cứu Wes Wineberg - người đã phát hiện ra một số lỗi "gây sốc" vào tháng 12 năm 2015 cho phép ông tiếp cận được với một lượng lớn thông tin nội bộ của Instagram.
Facebook cho rằng Wineberg đã đi quá xa trong việc chứng minh quan điểm của mình, do đó từ chối trao tiền thưởng cho nhà nghiên cứu này.
Dù là một bộ phận của mạng xã hội lớn nhất thế giới, Instagram cũng không tránh khỏi những lỗi lập trình.
Theo báo cáo mới nhất của Facebook, tổng số tiền thưởng công ty này đã trao cho hơn 800 nhà nghiên cứu trên toàn thế giới lên tới hơn 4,3 triệu USD.
Trong năm 2015, Facebook đã chi trả 936.000 USD cho 210 nhà nghiên cứu với tổng 526 bài báo cáo. Rất nhiều các hacker từ châu Mỹ và châu Âu đã tham gia việc tìm kiếm lỗi trên hệ thống, tuy nhiên các nhà nghiên cứu Ấn Độ đã tìm ra nhiều lỗi hơn bất cứ quốc gia nào khác. Người trẻ tuổi nhất nhận được tiền thưởng trước đây cũng chỉ mới 13 tuổi.
Với "thành tích" khởi đầu như vậy, Jani rất có thể sẽ trở thành một hacker hàng đầu trong tương lai. Jani tiết lộ với truyền thông Phần Lan rằng cậu đã bắt đầu xem những video về kỹ thuật hack từ Youtube và thực sự muốn tham gia vào ngành công nghiệp này. Jani chia sẻ: "Đây sẽ là công việc mơ ước của cháu, bởi an ninh là một thứ vô cùng quan trọng."
Cũng giống như bất cứ đứa trẻ 10 tuổi nào khác, Jani đang có kế hoạch dành số tiền thưởng của mình cho bóng đá và một chiếc xe đạp mới.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.