Từ Apple cho đến các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter hay Instagram,... tất cả đều ra đời như các dự án phụ, trong khi những người sáng lập vẫn đang làm chính tại một công ty khác hoặc vẫn là sinh viên.

Khi mới ra đời, Apple chỉ là dự án "tay trái" của Steve Jobs. Ảnh: Kristy Macdonald/AP

Trước khi Apple trở thành một công ty công nghệ lớn, Apple chỉ là một dự án phụ của hai người đồng sáng lập

Đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Ảnh: Justin Sullivan/Getty

Năm 1976, khi Steve Jobs đang là nhân viên làm ca đêm tại Atari và Steve Wozniak là một kỹ sư tại HP, trong thời gian rảnh, cả hai đã cùng bắt tay vào việc chế tạo một chiếc máy tính trong một nhà để xe.

Đó chính là chiếc máy tính huyền thoại Apple I. Sau khi tạo ra cỗ máy sử dụng các bộ phận của Atari họ đã tặng nó cho ông chủ của Steve Jobs, nhưng ông này đã từ chối đầu tư.

Trong vài thập kỷ tiếp theo, Apple đã tạo ra cuộc cách mạng cho ngành công nghệ. Ngoài máy tính, hãng còn cho ra đời iPod, iTunes và iPhone.

Facebook bắt đầu như một dự án từ phòng ký túc xá của những người sáng lập

Đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Alex Brandon/AP

Năm 2003, Mark Zuckerberg khi còn là sinh viên năm nhất của Đại học Harvard đã tạo ra trang web Facemash, cho phép sinh viên đánh giá các sinh viên khác dựa trên mức độ hấp dẫn.

Mặc dù trang web đã bị gỡ xuống trong hai ngày, nhưng nó đã truyền cảm hứng cho Zuckerberg và những người bạn - Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes - tạo ra một trang mạng xã hội có tên The Facebook vào năm 2004.

Thời gian đầu, chỉ sinh viên Harvard có thể đăng nhập vào trang web bằng email Harvard.edu nhưng sau đó, nó được mở rộng đến các trường đại học, cao đẳng trên toàn nước Mỹ và nhanh chóng trở thành một mạng xã hội toàn cầu.

Ngày nay, Facebook được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất với 1,59 tỷ người dùng hoạt động hằng ngày.

Instagram là một dự án phụ của người sáng lập trước khi nó trở thành một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến

Người đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom. Ảnh: Marcio Jose Sanchez/AP

Năm 2009, Kevin Systrom, người đồng sáng lập Instagram đang làm việc tại Nextstop.com với tư cách là người quản lý sản phẩm. Ban ngày Systrom vẫn làm việc tại Nextop và ban đêm cũng như cuối tuần ông tự mày mò học cách viết mã.

Cuối cùng, ông đã tạo ra Burbn, một ứng dụng đăng ký trên thiết bị di động, tương tự như FourSapes nhưng dựa trên hình ảnh nhiều hơn.

Sau đó, Systrom từ bỏ công việc hàng ngày và khi đã kiếm được 500.000 USD, ông thuê thêm người đồng sáng lập Mike Krieger.

Năm 2010, cặp đôi chính thức ra mắt Instagram và đạt được 100.000 người dùng trong tuần đầu tiên. Năm 2012, Facebook đã mua lại công ty với giá 1 tỷ USD. Hiện nay, có 500 triệu người trên thế giới đang sử dụng Instagram.

Twitter cũng bắt đầu như một dự án phụ

Người sáng lập Twitter Jack Dorsey. Ảnh: Reuters/Anushree Fadnavis

Năm 2005, Jack Dorsey bắt đầu làm công việc lập trình tại Odeo, một nền tảng cho podcast. Một năm sau, công ty gặp khó khăn khi Apple cho phép podcast trên iTunes.

Để đáp lại, CEO Odeo Evan Williams đã tổ chức một cuộc thi, trong đó Dorsey đã tạo ra twittr - một trang web nơi mọi người có thể cập nhật trạng thái giống trong thời gian thực.

Sau đó, Dorsey tiếp tục làm việc với twittr như một dự án phụ tại Odeo cho đến khi nó được chính thức ra mắt vào tháng 7/2006 và đổi tên thành Twitter. Một năm sau, nó trở thành công ty riêng và Dorsey trở thành CEO.

Ngày nay, Twitter đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với 126 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Người đồng sáng lập của Imgur là một sinh viên khi anh tạo ra trang web chia sẻ ảnh

Alan Schaaf, người đồng sáng lập của Imgur. Ảnh: Wikimedia Commons

Năm 2009, Alan Schaaf vẫn là một sinh viên tại Đại học Ohio khi bắt đầu xây dựng một trình tải hình ảnh lên để cạnh tranh với PhotoBucket. Schaaf mất hai tuần để xây dựng và tải dự án phụ này lên Reddit.

Trang web được đặt tên là Imgur. Trong năm đầu tiên, trang web có nửa triệu lượt xem trang mỗi tháng. Năm 2011, Schaaf chuyển công việc kinh doanh của mình đến San Francisco và chính thức thành lập công ty.

Hiện nay, Imgur có 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo Fast Company.

Craigslist bắt đầu như một email mà người sáng lập đã sử dụng để gửi cho bạn bè

Craig Newmark, người sáng lập Craigslist. Ảnh: Justin Sullivan/Getty

Năm 1995, Craig Newmark đã gửi một email cho bạn bè của ông, giới thiệu về các sự kiện thú vị quanh San Francisco. Các email ban đầu chỉ được gửi đến từ 10-12 người , nhưng cuối cùng, nó lan rộng thông qua truyền miệng.

Danh sách email bắt đầu phát triển nhanh chóng, khi Newmark chuyển sang một máy chủ và trang web lớn hơn. Năm 1999, Newmark từ bỏ công việc lập trình viên hàng ngày và biến Craigslist thành một công ty.

Hiện Craigslist đã mở rộng tới 700 thành phố và 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Kiều Châu (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.