Nhà đầu cơ tỷ phú John Paulson, người cắt giảm một nửa mức nắm giữ vàng trong quý 2 năm nay, tiếp tục đặt cược vào sự lên giá của vàng trong thời gian tới trên cơ sở sự hồi phục của giá kim loại quý này. Trong khi đó, nhiều tổ chức dự báo lớn tiếp tục tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng.

Nhà đầu cơ tỷ phú John Paulson - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn một tài liệu từ nhà chức trách Mỹ ngày 14/11 cho biết, công ty Paulson & Co. của tỷ phú Paulson, cổ đông lớn nhất của quỹ tín thác (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust, nắm giữ 10,23 triệu cổ phiếu vàng của quỹ này tính đến ngày 30/9, không thay đổi so với mức nắm giữ vào cuối tháng 6. Điều này đồng nghĩa với việc, sau khi bán mạnh vàng trong quý 2, ông Paulson đã ngừng bán vàng trong quý 3. Ở thời điểm cuối quý 1, ông Paulson nắm 21,8 triệu cổ phiếu SPDR Gold Trust.

Một tín hiệu khả quan nữa cho các nhà đầu tư vàng là tỷ phú George Soros, một nhà đầu tư lừng danh khác, đã mua cổ phần trong quỹ ETF vàng Market Vectors Gold Miners. Được biết, Soros Fund Management LLC đã mua 1,1 triệu cổ phiếu của quỹ này.Trước đó, trong quý 2, tỷ phú Soros đã bán sạch cổ phiếu SPDR Gold Trust.

Báo cáo hàng quý công bố ngày 14/11 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu đã giảm 21% trong quý 3, quý mà các nhà đầu tư bán ròng 118,7 tấn vàng từ các quỹ ETF. Trong quý, thế giới tiêu thụ tổng cộng 868,5 tấn vàng. Sau khi rớt xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm vào ngày 28/6 vừa qua, giá vàng thế giới đến nay đã hồi phục được khoảng 9% nhờ nhu cầu vàng vật chất tăng.

Mặc dù vậy, giá vàng hiện vẫn đang hướng tới năm mất giá đầu tiên kể từ năm 2000 do thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm mạnh và lạm phát ở mức thấp, bất chấp chính sách tiền tệ siêu lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

“Những đợt bán tháo vàng quy mô lớn mà chúng ta chứng kiến đầu năm nay đã khiến nhiều nhà đầu tư dè chừng. Giờ là lúc một số người đang cân nhắc và lựa chọn nên đầu tư vào vàng như thế nào”, ông Peter Jankovskis, nhà quản lý quỹ thuộc Oakbrook Investments LLC ở Illinois, nhận định. “Giai đoạn tồi tệ nhất có thể đã qua, nhưng triển vọng vẫn còn u ám, và vàng không phải là một kênh đầu tư được nhiều người theo đuổi”.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng giao sau tại thị trường New York đã giảm 23%, vượt xa mức giảm 4,6% của chỉ số Standard & Poor’s GSCI Spot Index về giá của 24 hàng hóa cơ bản. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All Country World Index tăng 17%, chỉ số Dollar Index tăng 3,3%.

Nếu tính từ mức kỷ lục trên 1.920 USD/oz thiết lập vào tháng 9/2011, giá vàng đến nay đã giảm 1/3. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, giá vàng đã tăng 8,4%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong 1 năm.

Khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF vàng đã giảm 29% trong năm nay, xuống mức thấp nhất trong năm 2010 vào tuần này.

Mặc dù vậy, trong một báo cáo gửi các nhà đầu tư của công ty Paulson & Co. do hãng tin Bloomberg thu thập được, công ty này vẫn nói rằng, “lạm phát cao trong tương lai” khiến vàng tiếp tục là một kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn.

Quan điểm này của Paulson trái ngược với quan điểm của ngân hàng Goldman Sachs. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng, vàng sẽ là một tài sản bị bán tháo trong năm 2014. Trong một bản báo cáo ra hồi trung tuần tháng 10, Goldman Sachs dự báo, giá vàng sẽ về mức 1.100 USD/oz trong vòng 12 tháng tới.

Theo ông Lance Roberts, nhà quản lý quỹ thuộc công ty STA Wealth ở Houston, nhu cầu vàng vật chất đã giúp giá vàng tăng từ mức đáy hồi tháng 6, nhưng điều đó chưa đủ để lôi kéo các nhà đầu tư ồ ạt quay lại với vàng. “Trừ phi một điều gì đó xảy ra thật nhanh và mạnh, xu hướng hiện nay khó lòng thay đổi”, ông Roberts nói.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.