Những nhà đầu tư lớn trên thị trường tiền số cho rằng Bitcoin là vô giá trị và hướng sự quan tâm vào công nghệ blockchain.

"Giá của Bitcoin có thể giảm về 0", một nhà đầu tư kỳ cựu trong lĩnh vực tiền ảo đã chia sẻ với CNBC như vậy trong khuôn khổ một hội thảo về tương lai công nghệ blockchain bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).

Giá Bitcoin hiện tại chỉ còn 3.500 USD so với mức đỉnh gần 20.000 USD xác lập cuối năm 2017. Ảnh: Reuters

Tiền điện tử đã trải qua một năm với nhiều biến động bất thường khi giá trị thị trường bốc hơi 480 tỷ USD. Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm 2017, Bitcoin, đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, cũng rơi vào đà giảm không phanh xuống mức giao dịch gần nhất ở ngưỡng 3.500 USD. Một vài chuyên gia dự báo giá trị của đồng tiền ảo này thậm chí còn có thể tụt sâu hơn nữa.

"Tôi tin rằng giá trị của Bitcoin sẽ trở về 0. Đồng tiền ảo này chỉ mang ý nghĩa về mặt công nghệ và tôi không cho rằng nó mang nhiều ý nghĩa của một đơn vị tiền tệ", Jeff Schumacher, nhà sáng lập BCG Digital Ventures cho biết.

Glenn Hutchins, chủ tịch của North Island thì cho rằng trong tương lai vai trò chủ đạo của Bitcoin có thể trở thành một kho lưu trữ giá trị cho nhà đầu tư. "Có thể vai trò của Bitcoin trong hệ thống là mang lại giá trị, giữ giá trị của bạn ở đó", Hutchins nói.

Tuy vậy, Chủ tịch của North Island cũng cho biết sẽ tập trung các khoản đầu tư vào công nghệ khối chuỗi, hay còn gọi với tên khác là công nghệ blockchain, thay vì đầu tư vào tiền số. Điều này tương đồng với quan điểm của những nhân vật khác trong buổi hội thảo, bao gồm Edith Yeung, đối tác của 500 Startups và Brad Garlinghouse, CEO của Ripple.

"Tôi không đầu tư vào Bitcoin với tư cách một đơn vị tiền tệ hoặc một hình thức tương tự như vậy. Tôi quan tâm nhiều hơn đến cách thức vận hành của công nghệ này", Hutchins cho biết.

Trong trường hợp Bitcoin, công nghệ blockchain mang tính chất phi tập trung, công khai khi không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ ai. Thay vào đó, nó được duy trì bởi một mạng lưới nhân lực thông qua một hệ thống máy tính chuyên biệt với mục đích giải quyết các vấn đề mã hóa phức tạp. Tuy nhiên, Bitcoin cũng có rất nhiều nhược điểm, ví dụ như quá trình giao dịch chậm với chi phí cao.

Schumacher cho biết ngành công nghiệp này đang nỗ lực để tạo ra những "hệ thống phi tập trung mở". Hệ thống này thực chất là một giao thức hoặc cơ sở hạ tầng thế hệ mới, nơi mà các hoạt động kinh doanh có thể hoạt động tương tự với hình thức điện toán đám mây hiện nay.

Minh Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.