Toilet không cần xả nước, không cần điện và không tốn tiền là yêu cầu của Bill Gates dành cho các sản phẩm toilet dùng để "cứu thế giới".

Tại Seattle, Washington vào thứ ba và thứ tư vừa rồi, tỷ phú Bill Gates đã công bố 8 bản thiết kế xuất sắc về nhà xí giá rẻ. Đây là những tác phẩm vào chung kết sau cuộc thi ông tổ chức từ năm ngoái.

"Đề bài" mà cựu CEO Microsoft đưa ra là thiết kế một hệ thống nhà vệ sinh có thể hoạt động không cần nước, không cần hệ thống dẫn chất thải và cũng không cần điện, với chi phí duy trì dưới 5 cent một ngày.

Bill Gates đang xem xét một bản thiết kế toilet. Ảnh: Mashable

Cuối cùng, chiến thắng thuộc về một nhóm thuộc Học viện Công nghệ California với hệ thống nhà vệ sinh chạy bằng năng lượng mặt trời, không những thế còn có thể tạo ra điện năng. Nhóm thiết kế nhận được 100.000 USD để thực hiện sản phẩm. Một nhóm các nhà thiết kế trẻ khác từ Đại học Loughborough ở Anh cũng nhận được 60.000 USD với nhà vệ sinh có thể chế tạo than sinh học và cả nước sạch. Giải ba trị giá 40.000 USD dành cho nhóm đến từ Đại học Toronto, với toilet tự hủy chất thải.

Lý do tổ chức cuộc thi này, theo như Bill Gates nói, hiện 2,6 tỷ người trên khắp thế giới không được tiếp cận nhà vệ sinh sạch sẽ, thậm chí nhiều nơi còn "xả thẳng" ra thiên nhiên. Quỹ từ thiện của vợ chồng nhà tỷ phú còn chỉ ra rằng mỗi năm có 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Với dự án này, Gates hy vọng có thể "cứu thế giới", chặn đứng những mối nguy trên bằng hệ thống toilet rẻ, an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.