Tại phiên tòa sáng nay 26/5, “bầu” Kiên cho rằng việc sai sót trong việc ký hợp đồng mua cổ phần là thuộc về lãnh đạo Cty TNHH MTV Thép Hòa Phát.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sáng nay 26/5 (Ảnh: XH)

10h40’, trả lời luật sư về nội dung thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Đức Kiên và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, bị cáo Kiên cho biết: "Cho đến khi bị bắt, bị cáo đã thực hiện chuyển đổi theo đúng thỏa thuận với ông Long, thỏa thuận theo cung ứng dịch vụ, theo 3 nội dung chuyển cổ phần cho tôi, em gái tôi đứng mua cổ phần của Cty CP Thép Hòa Phát. Tôi là người ứng 264 tỷ đồng này để hoán đổi cổ phiếu.

Tôi khẳng định không có bất kỳ hành vi gian dối nào với việc chuyển nhượng cổ phiếu. Trong hồ sơ vụ án chưa thể hiện ý kiến, trong quá trình ký có sai sót nhưng xuất phát từ lãnh đạo Cty TNHH Một Thành viên Thép Hòa Phát, không phải sai sót lừa đảo. Anh Trần Ngọc Thanh, giám đốc Cty CP đầu tư ACB Hà Nội (ACBI), chị Nguyễn Thị Hải Yến kế toán trưởng của Cty ACBI có sai sót trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của tôi. Tôi có nói là tôi chịu trách nhiệm toàn bộ, anh Thanh và chị Yến không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào.

Bản giám định của cơ quan thuế có sai giám định thuế thu nhập phải trên tất cả các hợp đồng của Cty trong năm đó. Cty B&B tại thời điểm này chúng tôi theo quy định của pháp luật được miễn giảm thuế. Chỉ căn cứ vào 5 tài liệu, tôi phát hiện 2 tài liệu quan trọng trong phụ lục giữa Nguyễn Thúy Hương (em gái tôi) và tôi ký không được đưa ra, số lỗ của Cty B&B 168 tỷ đồng, thể hiện đúng bản chất của Cty nếu có sai thì sai bản chất sự việc. Thực tế kinh doanh của B&B nếu như hợp đồng giữa Hương và Cty là căn cứ vào quyết định của nhà nước thì Cty B&B bị lỗ 168 tỷ đồng nên không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp”.

Đối với hành vi cố ý làm trái, bầu Kiên nói: "Sau 21 tháng bị tạm giam tôi cũng không rõ vì sao tôi bị bắt. Vai trò của tôi tại ngân hàng ACB phải phân biệt 2 thời kỳ, từ năm 1993 đến 2008 tôi chịu trách nhiệm toàn bộ, còn sau đó tôi không chịu trách nhiệm gì nhưng tôi sẵn sàng chia sẻ với ngân hàng ACB khó khăn hiện nay".

Về tội kinh doanh trái phép bầu Kiên cho biết: "Khi thành lập các Cty, có trách nhiệm trực tiếp 5 Cty, tôi là doanh nhân được nhà nước cấp phép tư vấn đầu tư nên tôi phải nắm rõ được các quy định về đầu tư".

Trong Điều lệ của Ngân hàng ACB có quy định rõ chức năng nhiệm vụ của Thường trực HĐQT các quyết định là của tập thể, khi cá nhân gây ra rủi ro, cố ý hoặc không cố ý, thiệt hại do không cố ý Ngân hàng ACB sẽ chịu trách nhiệm. Khi xảy ra hậu quả, nếu quyết định đó của cá nhân, trong từng thành viên HĐQT sẽ không phải bồi hoàn vật chất vì đó là hoạt động của Ngân hàng ACB.

11h40’, Tòa tạm nghỉ, 14h chiều HĐXX tiếp tục làm việc.

Xuân Hải (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.