Theo một luật sư từng tham gia một trong những vụ án chính trị lớn của Trung Quốc cho rằng chính trị gia “ngã ngựa” Bạc Hy Lai có thể sẽ tự biện hộ một cách gay gắt khi tham gia xét xử; tuy nhiên, chắc chắn ông Bạc sẽ bị phán xét là có tội.

Ông Zhang Sizhi là luật sư cho bà Giang Thanh, vợ góa của Chủ tịch Mao Trạch Đông và là lãnh đạo của “Bè lũ bốn tên”, nhóm nắm quyền lực tối cao trong thời kỳ Cách mạng văn hóa. Năm 1981, bà Giang Thanh đã bị kết án tử hình hoãn thi hành vì đã gây ra cái chết của hàng nghìn người trong thời kỳ rối loạn của lịch sử Trung Quốc.

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh sẽ biện hộ quyết liệt trong phiên xét xử?

Ông Zhang đã chứng kiến cảnh bà Giang Thanh tự biện hộ rất gay gắt nhưng vô ích và luật sư ngày cho rằng ông Bạc cũng sẽ hành xử giống như bà Giang Thanh.

“Bạc Hy Lai có quyền tự biện hộ cho mình, nhưng liệu ông ta có thể sử dụng quyền đó hay không? Tôi không dám chắc về điều đó”, ông Zhang nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters tại căn hộ của ông ở trung tâm Bắc Kinh ngày hôm qua.

“Theo như những gì tôi biết về người đàn ông này, tôi dự báo rằng ông ta sẽ dùng hết sức để tự biện hộ cho mình”, vị luật sư 85 tuổi nhận định.

Và một điều gần như chắc chắn là ông Bạc sẽ bị kết án có tội.

Ông Bạc, 63 tuổi, được nhìn nhận rộng rãi là ứng cử viên sáng giá cho vị trí ủy viên thường trực Bộ chính trị cho tới khi sự nghiệp của ông “tan thành mây khói” sau khi Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an và trợ lý của ông Bạc, bỏ chạy tới Lãnh sự quán Mỹ trong hơn 24 giờ và tố cáo vợ ông, bà Cốc Khai Lai đã giết hại một doanh nhân người Anh.

Bà Cốc và ông Vương đã bị kết án tù giam do vụ bê bối giết người. Vào tháng 9, chính quyền Trung Quốc cáo buộc ông Bạc tham nhũng và bẻ cong luật pháp để che đậy vụ giết người.

Vụ bê bối của ông Bạc Hy Lai đã làm rung chuyển Bắc Kinh, làm hé lộ những vết rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng sản, trong đó có nhiều người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách của ông Bạc, vào thời điểm mà Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm một lần.

Luật sư Zhang cho rằng bà Cốc, 53 tuổi, sẽ không tìm cách tự sát như bà Giang Thanh đã từng làm hồi năm 1991.

“Hành động tự sát của bà ấy (Giang Thanh) là một hành động chính trị. Bà ấy không sợ chết”, ông nói, “Còn bà Cốc thì không như vậy, bà ấy chỉ là một cô gái nhỏ mà thôi”.

Theo Tùng Lâm (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.