Nằm trong vùng đồi núi cách Bắc Kinh về phía bắc chừng một giờ chạy xe, và được canh gác cẩn mật, nhà tù Tần Thành trong nửa thế kỷ qua là nơi giam các nhân vật chính trị cao cấp bị "ngã ngựa" ở Trung Quốc. Nhà tù "năm sao" này đang "rộng cửa" chờ đón Chu Vĩnh Khang.

Nhà tù "năm sao" Tần Thành.

Tần Thành được xây dựng năm 1958 với sự hỗ trợ của Liên Xô và là nhà tù duy nhất thuộc Bộ Công an. Các nhà tù còn lại do Bộ Tư pháp quản lý.

Được mệnh danh là nhà tù số 1 ở Trung Quốc, bởi xà lim ở Tần Thành rộng khoảng 20 mét vuông. Tường được sơn mới, có phòng tắm riêng. Tuy giường ngủ chỉ là tấm phản trên hai kệ gỗ, nó có hai tấm chăn bộ đội dày và nệm trải.

Tần Thành được bao bọc bằng những bức tường cao màu xám, nhưng không có các dấu hiệu quen thuộc của chốn lao tù như rào kẽm gai hay tháp canh.

Tù nhân ở Tần Thành được chọn lựa quần áo, uống sữa trong bữa điểm tâm và dùng những món súp hay thịt thà trong bữa trưa và bữa tối theo ý thích. Theo một bài báo trên tờ Beijing Times, một số đầu bếp của trại đã từng làm việc tại một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất Bắc Kinh, và nấu nướng những món ăn "theo tiêu chuẩn bộ trưởng".

Bà Giang Thanh, vợ của Chủ tịch Mao Trạch Đông, bị giam giữ ở Tần Thành nhiều năm trước khi đưa ra xét xử nói rằng, bà nhận được phần ăn khoảng 1,5 tệ mỗi ngày, gấp 2-3 lần mức ăn bình thường của người Trung Quốc. "Tôi ăn uống và ngủ tốt" - bà Giang kể lại trong cuốn tiểu sử của nhà sử học người Úc Ross Terril.

Những miêu tả trên đây tương phản rõ rệt với các nhà tù bình thường ở Trung Quốc, nơi các tù nhân chen chúc trong những phòng giam chật hẹp, được cho ăn những món đơn giản và phải lao động, đôi khi phải sản xuất hàng xuất khẩu.

Được xây dựng vào cuối thập niên 50 với sự trợ giúp của Liên Xô cũ, Tần Thành là trại giam duy nhất tại Trung Quốc do cơ quan an ninh trực tiếp quản lý, chứ không phải do bộ phận phụ trách thi hành án điều hành.

Bạc Hy Lai - đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang - cũng từng bị giam ở Tần Thành trước khi ra hầu tòa vào cuối năm 2013 vì tội tham nhũng. Theo các chuyên gia, Chu Vĩnh Khang sẽ là một nhân vật "nổi bật" khi vào nhà tù "năm sao" này.

Khánh Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Gia đình Chu Vĩnh Khang có tới 16 tỷ USD?

    Gia đình Chu Vĩnh Khang có tới 16 tỷ USD?

    12/10/2014 10:40 AM

    Trang Diễn đàn báo điện tử China.com hôm 10/10 đăng tải thông tin gây sốc về tổng tài sản của Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc từ 2007 - 2012, cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc. Đây là những số liệu lần đầu được công khai.

  • Chu Vĩnh Khang giàu cỡ nào trước khi “ngã ngựa“?

    Chu Vĩnh Khang giàu cỡ nào trước khi “ngã ngựa“?

    17/08/2014 10:48 AM

    Cuộc điều tra tham nhũng chưa có tiền lệ nhằm vào cựu quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang làm dấy lên những suy đoán về khối tài sản khổng lồ mà gia tộc ông này "vơ vét" được trước khi bị "ngã ngựa".

  • “Đệ nhất nhà tù” Trung Quốc đang đợi Chu Vĩnh Khang

    “Đệ nhất nhà tù” Trung Quốc đang đợi Chu Vĩnh Khang

    01/08/2014 3:49 PM

    Nằm trong vùng đồi núi cách Bắc Kinh về phía bắc chừng một giờ chạy xe, và được canh gác cẩn mật, nhà tù Tần Thành trong nửa thế kỷ qua là nơi giam các nhân vật chính trị cao cấp bị "ngã ngựa" ở Trung Quốc. Nhà tù "năm sao" này đang "rộng cửa" chờ đón Chu Vĩnh Khang.

  • Cú "hạ cánh" không an toàn của Chu Vĩnh Khang

    Cú "hạ cánh" không an toàn của Chu Vĩnh Khang

    31/07/2014 2:01 PM

    Từng là người đầy quyền thế trong ngành dầu mỏ và công an Trung Quốc, ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên Bộ Chính trị, đang bị điều tra về tội danh tham nhũng sau cú hạ cánh tưởng là an toàn năm 2012.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.