Hầu hết các công ty đa quốc gia lớn, an ninh mạng có thể không phải là mối quan tâm lớn nhất của họ trước khi đại dịch COVID-19 ập đến, song chắc chắn giờ đây vấn đề này đang được ưu tiên hàng đầu.

An ninh mạng đã nổi lên như vấn đề cấp bách nhất đối với các doanh nghiệp khi họ phải đối mặt với "thời đại mới đầy rẫy nguy cơ", một phần do tội phạm mạng đang "nở rộ" khắp nơi. Đây là nhận định được người đứng đầu Công ty tư vấn và môi giới bảo hiểm Marsh & McLennan (Mỹ) đưa ra ngày 16/11 trong bối cảnh thế giới vẫn đang chật vật đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Phát biểu tại hội thảo về Tương lai của ngành bảo hiểm Mỹ, Giám đốc điều hành Marsh & McLennan Dan Glaser cho rằng đối với hầu hết các công ty đa quốc gia lớn, an ninh mạng có thể không phải là mối quan tâm lớn nhất của họ trước khi đại dịch COVID-19 ập đến, song chắc chắn giờ đây vấn đề này đang được ưu tiên hàng đầu.

Một khi hệ thống mạng gặp trục trặc, việc phục vụ khách hàng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh rủi ro mạng cũng là vấn đề mà các công ty khó giải quyết dứt điểm, bởi đó là một hiện tượng "không bao giờ chấm dứt" và vẫn sẽ luôn tiếp diễn.

Cũng theo ông Glaser, các công ty đều có chung nhận định biến đổi khí hậu và văn hóa làm việc từ xa cũng là những nguy cơ hàng đầu. Mặc dù vấn đề biến đổi khí hậu ít cấp bách hơn so với an ninh mạng bởi hiện tượng này diễn biến âm thầm, được phản ánh qua những đợt cháy rừng lớn và các cơn bão mạnh, song sẽ xấu đi nhanh chóng trong 5 năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Bên cạnh đó, sự thay đổi văn hóa do công nghệ gây ra cũng được xem là mối nguy cơ lớn. Năng lực kỹ thuật số là một "sự đặt cược" để các công ty bảo hiểm phát triển, hoạt động hiệu quả và "làm hài lòng" khách hàng. Tuy nhiên, ứng dụng robot, điều kiện làm việc từ xa và trí tuệ nhân tạo "sẽ có tác động đáng kể tới môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp".

Báo cáo gần đây của Công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, một đơn vị thuộc Marsh & McLennan Companies Inc dự báo bất chấp những thông tin tích cực về công tác phát triển và điều chế vaccine phòng COVID-19, song sự gián đoạn do đại dịch gây ra sẽ còn kéo dài thêm ít nhất một năm nữa./.

Hà Thị Phương Oanh (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.