Trong hai đại gia độc quyền internet tại Trung Quốc, đại gia điện tử Alibaba dường như đang có phần lép vế so với Tencent.

Theo Bloomberg, Tencent và Alibaba – cặp đôi đang thịnh vượng trong thời đại bùng nổ công nghệ lớn chưa từng có – đang thống trị thị trường internet tiêu dùng của Trung Quốc và có giá trị thị trường xấp xỉ nhau trong năm 2017. Sau đó, Tencent đột ngột vượt lên vào tháng 12/2017. Cùng lúc đó, các nhà đầu tư trở nên thận trọng về khả năng của Alibaba trong việc theo kịp tốc độ tăng trưởng.

Cổ phiếu của người khổng lồ thương mại điện tử Alibaba hiện nay đang giao dịch ở mức thấp hơn đối thủ Tencent. Điều này một phần do các nhà đầu tư đang ngần ngại trước việc Alibaba vừa báo cáo tăng trưởng doanh thu thấp nhất trong 6 quý.

Trong khi đó, Tencent lại có một năm vô cùng rực rỡ vào 2017, đạt 261 tỷ USD giá trị thị trường, khẳng định mạnh mẽ chiến lược đúng đắn ở mảng game và truyền thông xã hội. Nhưng tỷ phú Jack Ma lại đang chèo lái Alibaba có phần rời xa mô hình sinh lợi, chi ít nhất 13 tỷ USD kể từ năm 2015 vào các thương vụ thâu tóm và sáp nhập với các công ty trong nhiều ngành công nghiệp, từ hậu cần đến xe hơi và bán lẻ. Đơn vị vận chuyển Cainiao thua lỗ càng khiến Alibaba gặp phải kết quả đi xuống trong quý này. Alibaba cũng mạnh tay chi các loại hóa đơn cao chót vót cho mảng nội dung để bắt kịp với Tencent trong âm nhạc và video.

"Mọi người sẽ thích mô hình kinh doanh của Tencent hơn vì hiện Tencent đang đa dạng hóa và thâm nhập các lĩnh vực mới", Louis Tse, giám đốc điều hành hãng VC Brokerage ở Hong Kong, hãng đầu tư vào Tencent nói. "Alibaba thì ngược lại, chúng tôi không thấy công ty có những hành động mà chúng tôi cần".

Cổ phiếu Alibaba dã giảm 1,7% tại New York, còn Tencent lại tăng 1,4% ở Hong Kong.

Doanh thu của Alibaba dự kiến tăng 49,7%, giảm từ mức tăng 54% trở lên mà hãng liên tục đạt được kể từ giữa năm 2016. Sự giảm tốc còn rõ rệt hơn khi tính đến thu nhập ròng, với mức tăng dự kiến chỉ là 22% sau khi trải qua thời kỳ tăng gấp đôi trong mỗi ba quý vừa qua. Phần lớn là Alibaba đã chi nhiều tiền vào các thương vụ, đơn cử như mua 36% cổ phần của Sun Art Retail Group, 18% của Lianhua Supermarket Holdings Co., và 32% của Sanjiang Shopping Club Co.,… Alibaba cũng đã đầu tư rất nhiều vào các cửa hàng bách hóa bao gồm Intime Retail Group.

"Alibaba có thể sẽ tạm dừng tăng trưởng vào năm 2018", các nhà phân tích tại China Renaissance Securities Inc viết trong một bài nghiên cứu. "Đầu tư và thăm dò các mô hình bán lẻ mới sẽ tiếp tục ăn vào lợi nhuận năm 2018 của Alibaba, cùng với những sụt giảm từ Cainiao và chi phí nội dung leo thang".

Về phía Tencent, công ty đã theo đuổi sát nút Alibaba trong thế giới thực - mặc dù ở một tốc độ kiềm chế hơn. Tencent đang thảo luận để đầu tư vào đơn vị Carrefour SA ở Trung Quốc, và cũng đã mua 5% công ty Superstores Yonghui. Quan trọng hơn, Tencent đang dẫn đầu ở mảng game, âm nhạc và sách trực tuyến và có thể sẽ gặt hái một khoản tiền lớn từ một số đơn vị hoặc một số chi nhánh trong năm 2018. Tencent Music là một trong những sự kiện IPO được mong đợi nhất tại Hồng Kông năm nay.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cảnh báo Tencent. Cổ phiếu Tencent đang giao dịch với mức cao hơn bất thường đến 58% so với tỷ lệ giá-thu nhập trung bình của các công ty toàn cầu.

"Rất nhiều nhà đầu tư có thể muốn xem xét các kết quả kinh doanh trước, để xem liệu công ty có đáp ứng được mong đợi của họ hay không", các nhà phân tích cảnh báo. "Tencent có thể nghỉ ngơi và suy nghĩ trong dịp Tết Nguyên đán này. Dù sao, đó cũng là những ngày lễ, và hãng chắc chắn sẽ có lợi nhuận".

Hà Thu (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.