Các chuyên gia ước tính Alibaba sẽ thu về hơn 16 tỷ USD trong ngày đầu tiên niêm yết, cao hơn giá trị của Facebook và đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử.
Alibaba có thể thu về hơn 16 tỷ USD khi IPO tại Mỹ, vượt qua giá trị của Facebook. Ảnh: Bloomberg
Alibaba, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc vừa nộp đơn xin niêm yết lên sàn chứng khoán tại Mỹ. Đây có thể là một trong những vụ IPO lớn nhất lịch sử. Trong hồ sơ của mình, Alibaba đặt mục tiểu một tỷ USD nhưng đây có thể chỉ là một con số ước đoán vì đã tính toán rất nhiều loại phí khác nhau.
Theo các chuyên gia, Alibaba có thể thu về hơn 16 tỷ USD trong ngày IPO, vượt mặt Facebook (khi lần đầu niêm yết giá 38 USD, thu về 16 tỷ USD) dù không ít người Mỹ chẳng biết gì về công ty này. Alibaba không tiết lộ cụ thể về số lượng cổ phiếu phát hành cũng như khoảng giá, hay việc lựa chọn sàn giao dịch nào ở Mỹ: Nasdaq hoặc New York.
Nộp đơn lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chỉ là bước đầu tiên trong hành trình có thể kéo dài nhiều tháng trước khi cổ phiếu của Alibaba được chính thức đưa lên giao dịch.
Theo CNN, sau khi IPO, Alibaba với hàng tỷ USD tiền mặt trong tay sẽ dùng một phần trong số này để khuấy động ngành thương mại Mỹ cũng như Thung lũng Silicon. "Nếu Alibaba dùng tiền để lát đường sang Mỹ, họ đủ khả năng làm vậy và có thể trở thành một thương hiệu tại Bắc Mỹ", Roger Kay, Chủ tịch công ty công nghệ Endpoint Technologies Associates nhận định.
Alibaba được CEO Jack Ma sáng lập 15 năm trước, giờ đây trở thành thế lực tiên phong trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc, đồng thời là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại đây. Trong 9 tháng cuối năm 2013, công ty đạt doanh thu 6,5 tỷ USD, lợi nhuận 2,9 tỷ USD. Theo hồ sơ xin niêm yết, tổng giá trị các mặt hàng do Alibaba bán ra trong năm 2013 đạt 248 tỷ USD. Ngoài ra, hãng cũng chiếm 72% thị phần thương mại di động tại Trung Quốc.
Các chuyên gia kỳ vọng Alibaba có thể mở rộng thành công ở thị trường Trung Quốc ra quy mô toàn cầu. "Nếu họ có thể đưa sức mạnh như bây giờ ra khỏi quê nhà, Alibaba sẽ là một cỗ máy thương mại điện tử thực sự tiềm năng trên thế giới", chuyên gia Roger Entner của công ty phân tích Recon Analytics nói.
Nếu Alibaba IPO thành công như dự tính của chuyên gia, hai "gã khổng lồ công nghệ" là Yahoo (Mỹ) và Softbank (Nhật Bản) sẽ được lợi rất lớn. Yahoo đang sở hữu 22,6% cổ phần tại đây, trong khi của Softbank là 34%. Năm 2005, Yahoo đã chi một tỷ USD để có 40% cổ phần Alibaba nhưng đến năm 2012 thì đã bán lại cho chính công ty này một nửa trong số đó, với giá 7,1 tỷ USD.
Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.