Có tiết kiệm nhưng tiết kiệm bao nhiêu là đủ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau trong việc đảm bảo sức khỏe tài chính cá nhân.

Thanh toán tại POS. Ảnh: Pixabay

Kiếm được nhiều tiền không nhất thiết khiến bạn trở nên giàu có. Xét cho cùng, so với thu nhập, tài sản giá trị ròng mới chính là chỉ số tốt hơn thể hiện sự giàu có thật sự. Do đó, không cần biết thu nhập bao nhiêu, bạn vẫn phải tiết kiệm và đầu tư, cùng quản lý các khoản nợ, nếu muốn tích lũy của cải.

Nhằm giúp bạn đánh giá, Business Insider nêu ra 9 cảnh báo cho thấy bạn chưa tiết kiệm đủ tiền.

Chỉ vừa đủ tiền tiêu xài trong tháng

Bạn chỉ đáp ứng đủ nhu cầu mỗi tháng? Việc sống dựa vào tiền lương hàng tháng khiến bạn hầu như không thể tích lũy được khoản tiết kiệm nào đáng kể.

Cách cải thiện: Bạn có 2 lựa chọn: kiếm được nhiều tiền hơn, hoặc là chi tiêu ít đi. Nếu bạn chọn cách đầu, hãy nghĩ đến thay đổi trong lối sống, các bước thương lượng tăng lương, và những cách kiếm thêm thu nhập ngoài việc chính.

Còn nếu chọn chi tiêu ít đi, hãy cân nhắc đến các chiến lược tiết kiệm từ những người nghỉ hưu sớm hiện nay. Bạn cũng có thể cân nhắc đến cắt giảm các chi phí lớn nhất như tiền thuê nhà, chi phí di chuyển hay thực phẩm.

Tự nhủ sẽ tiết kiệm nhiều nếu thêm thu nhập

Đây là một trong những "lời nói dối về tiền bạc" phổ biến nhất mà mọi người thường tự nhủ, Patrice C.Washington, tác giả quyển "Real Money Answers for Every Woman", bình luận

"Bạn chi tiêu 100 USD như thế nào thì sẽ chi tiêu 100.000 USD giống như vậy", cô nói. "Bạn không dễ thay đổi thái độ, hành vi và thói quen của bản thân. Điều này không phụ thuộc vào việc kiếm được nhiều tiền hơn. Nó liên quan đến việc bạn nên có kỷ luật hơn trong chi tiêu", chuyên gia lưu ý

Ngoài ra, cô còn nói thêm, "Khi tôi kiếm được nhiều hơn" không phải là thời hạn. Một ngày nào đó không phải là thời hạn chính xác. Chúng ta nên thực sự nghiêm chỉnh làm tốt công việc hơn là khẳng định "tôi sẵn sàng tiết kiệm".

Cách cải thiện: Đừng chờ đến năm mới, sau khi tốt nghiệp, qua sinh nhật, mới bắt đầu tiết kiệm. Hãy xem tiết kiệm như một khoản chi phí cố định – thứ bạn phải trả hàng tháng, như tiền thuê nhà và hóa đơn điện thoại – trước khi bạn chi cho việc dùng bữa ở ngoài và những mong muốn khác. Sau đó, hãy xem xét việc thiết lập tiết kiệm tự động. Với cách này, thậm chí bạn không bao giờ nhìn thấy tiền và sẽ học cách sống không cần đến nó.

Chưa bắt đầu tiết kiệm cho tuổi hưu

Không nên trì hoãn việc tiết kiệm dành cho hưu trí, cho dù có vẻ còn rất lâu. Bạn không phải là người duy nhất bỏ qua việc này. Theo khảo sát từ GOBankingRates, một phần ba người Mỹ không có khoản tiết kiệm nào dành cho nghỉ hưu. Hơn nữa, cuộc khảo sát này cho thấy 80% người Mỹ có khoản tiết kiệm ít hơn 1.000 USD.

Cách cải thiện: Tiết kiệm dành cho hưu trí có thể có vài hình thức khác nhau nhưng dù chọn cách tiết kiệm nào thì tốt nhất bạn nên bắt đầu sớm. Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên để dành ít nhất 10% thu nhập. Thực ra, bạn cũng đừng thấy lo lắng nếu chỉ có thể tiết kiệm 1%. Có khởi đầu còn tốt hơn không làm gì cả.

Không tiết kiệm cho các chi phí lớn sắp tới

Mua nhà là một trong những khoản cần tiết kiệm đáng kể. Ảnh: PxHere

Tiết kiệm dành cho hưu trí là quan trọng, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua các chi phí lớn khác. Nếu như muốn có con hoặc dự định mua nhà, thường cần có khoản tiết kiệm đáng kể. Bạn cũng phải cân nhắc đến các chi phí lớn khác như mua xe, học thạc sĩ, hay du lịch.

Cách cải thiện: Bắt đầu suy xét đến điều gì quan trọng đối với bạn và bạn muốn tương lai như thế nào. Điều này giúp lập các mục tiêu tiết kiệm dễ dàng hơn. Sau đó, bạn nên tính xem phải tiết kiệm bao nhiêu, trong bao lâu và các khoản đầu tư cần tăng trưởng với mức lãi suất nào để đạt được các mục tiêu đó.

Đối với các mục tiêu ngắn hạn, hãy cân nhắc đến việc tạo một tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao, hoặc nhiều tài khoản tiết kiệm trong cùng một ngân hàng, tiết kiệm cho các chi phí cụ thể.

Không có quỹ dự phòng khẩn cấp

Lập quỹ cho tình huống khẩn cấp là một trong những bước quan trọng nhất bạn cần thực hiện và chỉ nên tạm dừng nếu có nợ thẻ tín dụng. Nếu không có quỹ dự trù cho tình huống xấu, có khả năng bạn không tiết kiệm đủ.

Cách cải thiện: Tạo quỹ khẩn cấp càng sớm càng tốt. Nhiều chuyên gia, bao gồm cả tỷ phú John Paul DeJoria, cũng đồng ý rằng có khoản tiết kiệm thời hạn 6 tháng là điều khôn ngoan. Riêng bạn có thể gửi thời gian nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh.

Chi hơn 30% thu nhập cho nhà ở

Nếu bạn thật sự muốn sớm trở nên giàu có, hãy thử giới hạn tiền thuê nhà ở mức 30% thu nhập sau thuế.

Cách cải thiện: Hãy cân nhắc đến tinh giản – sống sung túc trong không gian nhỏ hơn sẽ khả thi hơn nhiều. Nếu bạn mua nhà hay căn hộ mới, hãy đặt giới hạn giá cả và tuân theo nó. Bạn cũng nên tính đến tất cả chi phí phát sinh khi mua nhà và cộng các khoản đó vào ngân sách.

Không theo dõi các chi phí

Chúng ta thường biết rõ mình kiếm được bao nhiêu tiền hơn là đã chi bao nhiêu. Ảnh: Pixabay

Hầu hết chúng ta đều biết có bao nhiêu tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình mỗi tháng – nhưng chi ra bao nhiêu? Có lẽ nhiều hơn bạn nghĩ – và có khả năng, cần cắt giảm nhiều phần.

Cách cải thiện: Theo dõi dòng tiền bằng cách ghi lại mỗi khi chi tiêu vào excel hay sổ ghi chép. Tốt hơn nữa, hãy thử dùng một ứng dụng giúp phân loại và theo dõi chi tiêu hàng tháng, hàng năm. Khi tìm ra nơi có thể cắt giảm, hãy chuyển các chi phí đó sang tài khoản hưu trí, điều này khiến nó có thể tích lũy thêm và tăng lên hàng ngàn USD theo thời gian.

Không thể thanh toán số dư thẻ tín dụng nhiều hơn mức tối thiểu

Nếu hàng tháng bạn không thể trả nhiều hơn mức tối thiểu, bạn sẽ bị bội chi và lâm vào cảnh nợ thẻ tín dụng, dẫn đến nhiều khó khăn hơn cho bất kỳ mục tiêu tiết kiệm nào. Bạn nên luôn đặt mục tiêu thanh toán đầy đủ số dư nợ thẻ tín dụng nhằm bảo vệ điểm tín dụng và tránh xa nợ nần.

Cách cải thiện: Dùng tiền từ phần khác trong ngân sách hoặc cắt giảm chi tiêu để có tiền thanh toán nhiều hơn mức tối thiểu. Và quan trọng nhất, tránh tích lũy thêm số dư nợ thẻ tín dụng. Nếu bạn có nợ thẻ tín dụng, hãy tìm cách thanh toán ngay lập tức. Bạn càng trả trễ nợ lâu, do lãi suất, đôi khi có thể cao hơn mức bạn vay ban đầu.

Phiên An (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.