Các kỹ sư Hàn Quốc sẽ bay đến Vân Đồn rồi về Bắc Ninh làm việc trong một toà nhà riêng biệt với khu sản xuất hiện tại.

Trả lời VnExpress sáng 14/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sau khi xem xét kỹ đề xuất, phương án cụ thể đưa ra từ phía Samsung, Chính phủ đồng ý không cách ly tập trung bắt buộc với kỹ sư Samsung từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam yêu cầu giám sát y tế chặt chẽ trong 14 ngày. Các kĩ sư của Samsung Display buộc phải khai báo y tế trước khi vào Việt Nam.

"Chính phủ đồng ý dựa trên các phương án giám sát y tế phải xây dựng rất cụ thể, chặt chẽ", ông Dũng nói.

Người phát ngôn của Chính phủ thông tin thêm, các kỹ sư của Samsung Display sẽ sang Việt Nam bằng máy bay riêng, sau đó có xe đưa đón về khu nhà ở riêng biệt. Hàng ngày xe chuyên dụng sẽ đưa họ tới nơi làm việc và khu làm việc này tách biệt hẳn với khu sản xuất hiện tại.

Theo ông Dũng, các kỹ sư người Hàn của Samsung vẫn phải đảm bảo điều kiện giám sát y tế trong 14 ngày. Lực lượng công an, y tế địa phương sẽ có trách nhiệm giám sát vấn đề này. Cách quản lý như vậy vừa tạo điều kiện cho Samsung không bị gián đoạn sản xuất, cũng tránh không ảnh hưởng tới lây nhiễm ra cộng đồng và công nhân của Samsung đang làm việc. 700 kỹ sư người Hàn sẽ sang làm việc tại nhà máy Samsung Bắc Ninh, tại Thái Nguyên số lượng ít hơn.

Yonhap dẫn lời Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết, nhóm kỹ sư đầu tiên của Samsung sẽ đến sân bay quốc tế Vân Đồn thứ sáu tuần sau. Theo Samsung Display, nhóm kỹ sư này sẽ bố trí lại các dây chuyền sản xuất panel OLED.

Nói với VnExpress tối 13/3, Samsung Việt Nam cho biết, sẽ tuân thủ chặt chẽ các chính sách và quy định của Chính phủ Việt Nam trong việc phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. "Chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sức khoẻ và an toàn của nhân viên Việt Nam, cùng chuyên gia Hàn Quốc và cộng đồng tại địa phương, trong đó có các biện pháp cách ly hiệu quả và triệt để", đại diện doanh nghiệp này nói.

Trước đó, hồi đầu tuần, Samsung Display đã đề xuất Việt Nam miễn cách ly bắt buộc với 700 kỹ sư Hàn Quốc nếu họ trình bày các báo cáo kiểm tra y tế. Nhà cung cấp của Samsung Electronics và Apple giải thích rằng, họ cần chuẩn bị cho việc sản xuất màn hình của những mẫu smartphone mới và việc cách ly có thể làm chậm quá trình này.

Việt Nam đã cách ly bắt buộc 14 ngày với những người nhập cảnh từ Hàn Quốc để ngăn chặn sự lây lan nCoV. Hàn Quốc hiện là quốc gia có người nhiễm bệnh nhiều thứ tư thế giới.

"Đây có thể là khởi đầu để kỹ sư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam được miễn cách ly. Chúng tôi cũng đang đàm phán về việc miễn cách ly cho kỹ sư của LG Display", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, Park Noh-wan nói với Yonhap.

VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.