Trên đời này chỉ có hai kiểu triệu phú tự thân: mạo hiểm hoặc tiết kiệm. Mạo hiểm là bản năng còn tiết kiệm là điều có thể học hỏi.

Thomas C. Corley đã dành tới 5 năm để tìm hiểu đâu là bí quyết của những triệu phú tự thân gây dựng thành công từ những khởi đầu khiêm tốn. Ông phát hiện ra rằng trên đời chỉ có hai kiểu triệu phú tự thân: một là nhóm người Mạo Hiểm dám chấp nhận rủi ro, nhóm thứ hai là những người luôn duy trì những thói quen tốt trong cuộc sống (Tiết Kiệm).

Những triệu phú tự thân thuộc nhóm người Mạo Hiểm là những người sẵn lòng chấp nhận rủi ro trên con đường tìm đến sự giàu sang. Họ thường là những doanh nhân khởi nghiệp, những nhà đầu tư chứng khoán tham vọng, hoặc đầu tư bất động sản. Nhìn chung, họ tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt trên thị trường và đổi lại họ đòi hỏi mức lợi nhuận thu được phải rất cao.

Để đạt được thành công, những người thuộc nhóm mạo hiểm phải rất kiên trì, dám đương đầu với thử thách và đặc biệt phải có đạo đức nghề nghiệp. Dĩ nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành triệu phú theo cách này.

Ở mặt ngược lại, những triệu phú tự thân thuộc nhóm tiết kiệm tích lũy sự thành công dần dần bằng cách sống dưới khả năng chi tiêu, tiết kiệm tiền và đầu tư một cách khôn ngoan. Nếu làm giàu theo cách này, bạn có thể mất ước chừng 32 năm để trở thành một triệu phú tự thân. Nhưng đây là cách dễ dàng và đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng cho cuộc đời mình.

Dưới đây là những chiến lược sử dụng đồng tiền một cách thông minh mà các triệu phú tự thân hay áp dụng:

1. Bắt đầu kế hoạch tiết kiệm từ rất sớm

Họ thực hiện việc này từ khi còn rất trẻ trước rất nhiều năm khi họ chính thức trở thành tỷ phú.

Bạn nên thực hành thói quen này ngay khi nhận được khoản tiền lương đầu tiên. Bắt đầu bằng việc để dành ra 10%, 5% hoặc thậm chí chỉ 1% số tiền bạn kiếm được và hãy nghiêm túc thực hiện nó.. Hãy nhớ rằng số tiền tiết kiệm và đầu tư của bạn sẽ tự sinh sôi qua năm tháng nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép.

2. Tiết kiệm

Từ năm 2004, tôi đã tiến nghiên cứu thói quen của người giàu và người nghèo và thu thập được một số lượng lớn dữ liệu về cả hai nhóm.

Kết quả cho thấy 67% những người giàu đều có thói quen tiết kiệm. Với họ, tiết kiệm đồng nghĩa với việc chi tiêu một cách thông minh. Họ sẽ mua những món hàng chất lượng, và dịch vụ với mức giá hợp lý. Phần lớn những người giàu có trong nghiên cứu của tôi đều được nuôi dạy bởi những bậc cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu hoặc thậm chí là nghèo, do vậy họ thường thấm nhuần tư tưởng cần phải tiết kiệm khi có thể.

Tiết kiệm có thể không giúp bạn trở thành người giàu có, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác nó giúp bạn giữ được nhiều tiền và việc mua sắm của bạn sẽ trở nên cân bằng và hợp lý hơn.

3. Tránh lối sống phô trương

Sự thật là không ít người luôn cố thay đổi mức sống của mình khi thu nhập của họ tăng lên. Họ thường mạnh tay mua sắm đồ đạc và những dịch vụ đắt đỏ cốt để sao cho xứng đáng với số tiền họ kiếm được. Những hãy nhớ rằng, khi gặp những bất trắc bất ngờ như mất việc chẳng hạn, có thể bạn sẽ phải bán những món đồ mình đã mua với giá rẻ mạt do bị khấu hao theo thời gian.

Để xây dựng sự giàu có một cách vững chắc và an toàn, hãy cố gắng từ bỏ ham muốn vung tiền tiêu bạt mạng, hãy tiết kiệm và đầu tư chúng vào các kế hoạch tài chính khôn ngoan để có sẵn nguồn lực tài chính cho tương lai.

Một người bạn già, rất thành đạt và giàu có đã chia sẻ với tôi nguyên tắc để duy trì sự thịnh vượng của mình như sau: không đổi nhà, không đổi vợ/chồng hay xe hơi ngay cả khi đã trở nên giàu có.

4. Không "để mắt" tới tiền

Hãy để đồng tiền trở nên vô hình đối với bạn bằng cách bắt chúng phải "đẻ" ra lợi nhuận ngay khi bạn vừa có chúng bằng cách sử dụng các tài khoản tiết kiệm tự động.

Hãy mở một tài khoản tiết kiệm và ngay khi bạn nhận được lương hay bất cứ khoản thu nhập nào, lập tức trích ra một khoản gửi trực tiếp vào tài khoản tiết kiệm. Đây cũng là cách giúp bạn giới hạn được số tiền mình có thể chi tiêu.

5. Tránh xa những người bạn chi tiêu vô tội vạ

Một trong những đặc điểm nổi bật của những triệu phú tự thân chính là việc luôn và chỉ kết giao với những người có cùng chí hướng. Họ sẽ tránh những người bạn tiêu tiền như nước như tránh bệnh dịch hạch và ngược lại sẽ nhanh chóng trở nên thân thiết với những người có chung mối quan tâm về tiền bạc như họ.

Nếu bạn muốn xây dựng cho mình những thói quen tốt về tiền bạc, cách đơn giản và hiệu quả nhất là hãy kết bạn với những người giản dị và sống dưới mức thu nhập mà họ có thể kiếm được.

6. Kết hôn đúng người

Một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần cho sự thành công của những triệu phú tự thân chính là việc họ đã chọn đúng người bạn đời. Cùng với nhau họ chia sẻ những quan điểm và thói quen trong chi tiêu một cách hài hòa. Như vậy, việc đầu tư, tiết kiệm và cả mua sắm của họ đều trở nên bài bản và hợp lý hết mức có thể.

Thời Đại
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.