Nếu bạn không có nhiều nợ nần, có thể nghỉ hưu đúng tuổi và có một khoản tiết kiệm lớn,... thì đó chính là dấu hiệu chứng tỏ bạn có tình hình tài chính khá dư giả.

Ảnh: Shutterstock

Theo những người có thu nhập cao, bạn không cần phải có thật nhiều tiền để cảm thấy "giàu có".

Nhiều người cho rằng "giàu có" đồng nghĩa với việc phải thuộc top 1% người giàu, hoặc phải là người có thể mua được một biệt thự hào nhoáng hoặc dành cả đời để du lịch sang chảnh.

Tuy nhiên, theo một số người có thu nhập cao - những người sẵn sàng cắt giảm lương để làm theo đam mê - giàu có cũng có thể chỉ là một trạng thái tâm lý.

Cựu nhân viên ngân hàng đầu tư Kristin Addis chia sẻ với Business Insider rằng cô cảm thấy giàu hơn khi đi du lịch khắp thế giới, dù thu nhập chỉ bằng 40% tổng thu nhập triệu đô mà cô kiếm được trước đây.

Tương tự, Nick và Dariece Swift - những người đã rời bỏ công việc của mình để tìm kiếm công việc yêu thích - cho biết họ hạnh phúc hơn khi kiếm được ít tiền hơn. Các ngôi sao triệu phú tự thân của "Câu lạc bộ nhà đầu tư Tây Texas" cũng cho biết các mối quan hệ của họ có giá trị hơn số tiền mà họ kiếm được.

Mặc dù "giàu có" có thể là một thuật ngữ chủ quan, tùy thuộc vào cảm quan của mỗi người nhưng vẫn có một số cách để giúp bạn nhận biết bạn có giàu có hay không:

Bạn không có nhiều khoản nợ

Nếu bạn không có nhiều khoản nợ hoặc không mang nợ, rất có thể bạn sẽ giàu hơn bạn nghĩ, một cố vấn giàu có cho các triệu phú cho biết. Một phần tư số người Mỹ có khoản nợ vay sinh viên và số nợ của các hộ gia đình Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018.

Nếu bạn là một trong những người may mắn có thể giữ lại một phần thu nhập bạn kiếm được, bạn đã có nhiều tài sản hơn rất nhiều người. "Hầu hết mọi người không nhận ra rằng trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là bạn giữ lại được bao nhiêu", Robert Kiyosaki viết trong cuốn sách kinh điển về tài chính cá nhân "Cha giàu, cha nghèo".

Bạn có thể sống thoải mái với thu nhập kiếm được

Sống thoải mái trong phạm vi số tiền kiếm được, hoặc chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được, đó là một trong những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang giàu.

Theo một báo cáo về An ninh tài chính của người Mỹ công bố năm 2015, chỉ có khoảng 46% số người được hỏi cho biết họ kiếm được nhiều hơn số tiền họ chi tiêu và chỉ 47% người được hỏi cho biết họ có đủ khả năng chi trả các hóa đơn và có tiền dư giả từ tháng này qua tháng khác.

Do đó, nếu bạn kiếm được nhiều tiền hơn số tiền bạn phải chi cho các hóa đơn, thì bạn đang làm tốt hơn gần một nửa dân số Mỹ.

Một nhà hoạch định tài chính nói với Business Insider rằng, nhiều triệu phú mà ông từng tư vấn chon cách sống trong phạm vi thu nhập của họ. "Họ không sống dưới mức thu nhập của họ theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, nhưng họ cũng không mua xe hơi đắt tiền và sống trong những ngôi nhà quá khổ với bể bơi cỡ Olympic", ông nói.

Bạn có thể tiết kiệm dễ dàng

Theo một khảo sát năm 2018 của Bankrate, gần 1/5 người Mỹ không có tiền tiết kiệm. Thiếu một công việc được trả lương cao, chi phí sinh hoạt đắt đỏ và các khản nợ là thủ phạm chính dẫn đến việc không có tiền để tiết kiệm - người trả lời khảo sát cho biết.

Do đó, nếu bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền, có nghĩa là bạn đang làm tốt hơn rất nhiều người Mỹ.

Bạn có thể đủ khả năng nghỉ hưu theo kế hoạch

Một khảo sát năm 2019 của GoBankingRates cho thấy chỉ 43% người Mỹ có ý định nghỉ hưu. Trong khi đó, nhiều người được hỏi cho biết họ không có tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu vì họ không kiếm đủ tiền hoặc phải chật vật để trả các hóa đơn trong hiện tại.

Theo truyền thống, "tuổi nghỉ hưu" của người Mỹ là 65, nhưng điều này đã thay đổi khi nhiều người Mỹ nhận thấy rằng họ không thể sống hơn 20 năm tiếp theo mà không có tiền lương.

Số liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy gần 20% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên vẫn đang làm việc và một nửa trong số đó làm việc bởi gặp các vẫn đề về tài chính.

Nếu bạn có thể đủ khả năng nghỉ hưu khi bạn muốn có nghĩa là bạn đang ở một vị trí tốt hơn so với nhiều người Mỹ lớn tuổi.

Bạn không bị mắc kẹt vào bất cứ điều gì

"Theo thời gian, tôi nhận ra rằng, trong nhiều trường hợp tiền đồng nghĩa với sự tự do", triệu phú tự thân và cũng là người sáng lập NastyGal Sophia Amoruso viết trong cuốn sách "#GIRLBOSS".

"Nếu bạn học được cách kiểm soát tình hình tài chính của mình, bạn sẽ không thấy mình bị mắc kẹt trong bất kỳ công việc, địa điểm hay các mối quan hệ mà bạn thấy ghét nào chỉ vì bạn không đủ khả năng để đi nơi khác...

Ở một vị trí có tài chính tốt sẽ có nhiều cánh cửa mở ra cho bạn. Còn ở một vị trí xấu mọi cánh cửa có thể đóng sầm trước mặt bạn", cô viết.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.