Trên truyền hình, báo in và trực tuyến, các nhà tiếp thị đầu tư ngân sách quảng cáo, sự sáng tạo và thời gian vào các thông điệp truyền thông nhằm khơi gợi phản ứng cảm xúc từ người tiêu dùng.
Bằng những nỗ lực này, người làm tiếp thị hy vọng rằng họ sẽ cải thiện được tình cảm của người tiêu dùng đối với thương hiệu, thuyết phục đối tượng tiềm năng mua sản phẩm và khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục mua hàng. Dĩ nhiên, sự thành công của họ còn tùy thuộc vào khả năng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng; điều này làm cho tiếp thị chính là một bài thực hành về tâm lý đối với người tiêu dùng.
Robert Rosenthal, tác giả quyển Optimarketing: Marketing Optimization to Electrify Your Business (Tối ưu hóa tiếp thị để kích thích sự phát triển của doanh nghiệp) cho rằng đa số người làm tiếp thị không phải là nhà tâm lý nhưng lại biết cách vận dụng tâm lý để thu hút người tiêu dùng.
Sau đây là một số cách có thể giúp các nhà tiếp thị làm được điều này.
1. Mang đến những ý tưởng giàu cảm xúc
Các cuộc nghiên cứu cho thấy những thông điệp tiếp thị sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi nhấn mạnh kết quả mà người tiêu dùng có thể nhận được từ một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể thay vì liệt kê một danh sách khô khan về các thành phần và tính năng.
2. Tái định vị cuộc cạnh tranh
Điều chỉnh cách người tiêu dùng nhận thức về bối cảnh cạnh tranh. Bạn có thể củng cố ý tưởng rằng sản phẩm mang đến một nhu cầu giá trị cao hơn, khác biệt trong cuộc sống của họ, khiến cho sản phẩm – dịch vụ của bạn trở thành sự chọn lựa rõ ràng.
3. Quảng bá về sự “độc quyền”
Thỏa mãn cái tôi của khách hàng bằng cách làm họ cảm thấy đặc biệt khi mua sản phẩm.
Nhấn mạnh vào hậu quả nếu như không hành động. Mọi người thường có xu hướng tránh tổn thất, mất mát hơn là cố gắng đạt được điều gì đó. Tâm lý này thường được vận dụng trong hình thức “dùng thử miễn phí”.
Chẳng hạn, bạn có thể dùng thử dịch vụ trong 30 ngày, sau đó hủy đăng ký nếu dịch vụ này không dành cho bạn. Nhưng, hầu hết sẽ dùng tiếp dịch vụ để tránh khả năng “bị mất” quá nhiều thay vì nhìn vào khả năng “có được” số tiền tiết kiệm nếu không trả phí đăng ký.
4. Xây dựng đội quân hâm mộ… và “kẻ thù”
Con người thích “cảm giác thuộc về”, đó là lý do tại sao hầu hết thường gắn mình với một nhóm, cộng đồng hay niềm tin nào đó. Trong tâm lý, chúng ta gọi là “thuyết định dạng xã hội”.
Nhưng sẽ là phi thực tế để mong đợi tất cả đều thích bạn. Sự phân cực tạo nên lòng trung thành với thương hiệu và từ chối những người thuộc “phe” khác. Điều cốt yếu ở đây là không cố gắng tiếp thị cho tất cả mà hãy tạo nên cộng đồng trung thành của bạn.
5. Khi những cam kết nhỏ trở thành thắng lợi lớn
Trong quyển Influence: The Psychology of Persuasion (Ảnh hưởng: Tâm lý của sự thuyết phục), tác giả – tiến sĩ Robert Cialdini, giáo sư về marketing và tâm lý học tại Arizona State University (Mỹ) nêu ra một trong sáu nguyên tắc thuyết phục của ông là “Cam kết và nhất quán”.
Khoa học đã chứng minh khi người ta thực hiện sự chọn lựa nào đó, họ dùng các quyết định trong quá khứ để xác định những hành động trong tương lai.
Các nhà tiếp thị vận dụng bằng cách khiến cho khách hàng tiềm năng đồng ý các yêu cầu nhỏ trước, có thể là đăng ký nhận thông tin định kỳ qua email, theo dõi trên mạng xã hội, tham dự hội thảo hay tải sách điện tử.
Sau vài nỗ lực thành công khiến mọi người “đồng ý”, bạn sẽ tăng mức độ lên và đối tượng tiềm năng sẽ phản ứng tích cực với những cam kết lớn hơn như mua hàng hay dịch vụ.








-
Bí quyết xây dựng công ty tỷ USD của nhà sáng lập 29 tuổi: Rời vị trí CEO đúng lúc
26/08/2021 8:40 AMBen Francis từng từ chức CEO của Gymshark vì cho rằng mình quá trẻ để đảm nhận vị trí này. Francis đã trải qua 6 năm làm việc ở rất nhiều vị trí trong đó có vai trò giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm.
-
Những bài học từ các nhà lãnh đạo truyền cảm hứng trong lịch sử
06/12/2020 3:10 PMCafeLand - Dù ở nhà hay tại nơi làm việc hay khi theo đuổi đam mê của mình, chúng ta đều muốn trở thành những nhà lãnh đạo giỏi hơn.
-
Đừng yêu quá đồng tiền
06/12/2020 9:05 AMNếu chỉ muốn lợi nhuận cũng như bón thúc để cây thật cao, tán thật rộng mà không chú ý phát triển bộ rễ đạo đức thì doanh nghiệp cũng như cái cây sẽ sớm đổ chỉ sau trận bão nhẹ.
-
Để thành công hãy thiết kế nguyên lý Pareto cho riêng bạn
21/11/2020 8:21 AMCafeLand - Nguyên lý Pareto (thường được gọi là quy tắc 80/20) được phát hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1700 bởi nhà kinh tế học người Ý, Vilfredo Pareto. Pareto phát hiện ra rằng 80% của cải của nước Ý thuộc về 20% dân số. Nói cách khác, sự giàu có không được phân bổ đồng đều mà tập trung theo một cách có thể đoán trước được.
-
Mẩu giấy làm Bill Gates mất 300 triệu USD và nguyên tắc sợ hãi để thành công
14/09/2020 10:53 AMCafeLand - Bill Gates dường như có mọi thứ trong tay: danh tiếng, tài năng, tiền bạc, và hạnh phúc. Nhưng, vị tỷ phú này dường như chưa bao giờ ngủ quên trên chiến thắng.
-
5 bài học đáng giá cho mọi doanh nhân từ 'nữ hoàng truyền thông' Oprah Winfrey
11/09/2020 10:48 AM“Luôn cố gắng để đạt được những điều tốt nhất ngày hôm nay sẽ đưa bạn đến những nơi tuyệt vời nhất ngày mai”, Oprah Winfrey từng nói.