Trang CNBC giới thiệu danh sách 10 doanh nghiệp hàng đầu thế giới có những người đồng sáng lập là bạn thân của nhau.

1. Hewlett-Parkard (HP)

Bill Hewlett và Dave Packard cùng tốt nghiệp Đại học Stanford với tâm bằng kỹ sư điện. Năm 1939, với số tiền 538 USD trong tay, họ mở công ty trong một garage và sản xuất sản phẩm đầu tiên là một máy thử các thiết bị âm thanh. Khách hàng đầu tiên của công ty này là xưởng phim hoạt hình Walt Disney. Đến năm 1962, HP đã gia nhập hàng ngũ Fortune 500, xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ của tạp chí Fortune.

2. Microsoft


Hãng phần mềm Microsoft được thành lập vào năm 1975 bởi hai người bạn từ thời thơ ấu Bill Gates và Paul Allen. Ban đầu, công ty được đặt tên là Micro-Soft, nhưng sau đó dấu gạch ngang được loại bỏ. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/6 vừa qua, Microsoft công bố mức doanh thu 77,3 tỷ USD.

3. Apple


Steve Wozniak và Steve Jobs gặp nhau qua một người bạn chung vào năm 1970. Sáu năm sau đó, họ thành lập nên Apple Computer. Một người đồng sáng lập khác là Ronald Wayne đã rời công ty sau khi thành lập 12 ngày, bán lại số cổ phiếu sở hữu với giá 800 USD. Những nỗ lực của Wozniak và Jobs đã được đền đáp. Những sản phẩm của hãng như máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad đều mang tính cách mạng đối với thị trường công nghệ. Năm ngoái, Apple đạt doanh thu 157 tỷ USD.

4. Ben & Jerry's Homemade

Năm 1963, trong một phòng tập thể thao ở New York, Ben Cohen và Jerry Greenfield đã gặp nhau. Hai người trở thành bạn bè và 1 thập kỷ sau đó, họ bỏ ra 5 USD để tham gia một khóa học về sản xuất kem. Năm 1978, họ mở công ty kem Ben & Jerry's Homemade trong một trạm xăng cũ. Năm 1984, công ty đạt doanh thu 4 triệu USD. Năm 2000, tập đoàn Unilever mua lại Ben & Jerry’s với giá 326 triệu USD.

5. ICQ

Dịch vụ tin nhắn nhanh ICQ từng một thời “làm mưa làm gió” là sản phẩm của sự hợp tác giữa 4 người bạn ở Tel Alviv, Israel, bao gồm Amnon Amir, Yair Goldfinger, Arik Vardi và Sefi Vigiser. Ý tưởng về ICQ được nhóm bạn này nảy ra sau khi họ hoàn thành việc phục vụ trong quân đội. ICQ chính thức ra đời vào năm 1996, và 2 năm sau đó được mạng America Online mua lại với giá 278 triệu USD. Năm 2001, ICQ đạt mốc 100 triệu người sử dụng.

6. Google


Mạng tìm kiếm Google được thành lập bởi hai người bạn là nghiên cứu sinh theo học tiến sĩ tại Đại học Stanford là Sergey Brin và Larry Page. Họ gặp nhau vào năm 1995 và 1 năm sau đó sáng lập công cụ tìm kiếm BackRub. Cái tên này sau đó được đổi thành Google. Google chính thức trở thành công ty vào năm 1998 sau khi được một nhà đầu tư rót 100.000 USD. Năm 2004, Google trở thành công ty đại chúng với mức giá cổ phiếu chào bán 85 USD/cổ phiếu. 3 năm sau, giá cổ phiếu Google đạt 700 USD. Đầu tháng 8 này, cổ phiếu của “gã khổng lồ” tìm kiếm giao dịch ở mức giá khoảng 900 USD/cổ phiếu.

7. Whole Foods Market


Năm 1978, khi mới ngoài 20 tuổi, đôi bạn John Mackey và Rene Lawson Hardy cùng nhau đầu tư 45.000 USD để mở một cửa hiệu thực phẩm tự nhiên ở Austin, Texas với cái tên SaferWay. Ban đầu, tình hình kinh doanh khó khăn đến nỗi họ phải sống ngay trong cửa hiệu. Đến năm 1980, họ quyết định sáp nhập cửa hiệu của mình với một cửa hiệu khác để trở thành Whole Foods Market và liên tục mở rộng sau đó, trở thành một hãng bán lẻ thực phẩm nổi tiếng của Mỹ. Hiện nay, Mackey giữ vai trò Giám đốc điều hành (CEO) của công ty này.

8. Starbucks


Chuỗi nhà hàng cà phê lừng danh thế giới Starbucks được thành lập vào năm 1971, khi một nhóm ba người bạn, bao gồm hai người là giáo viên Jerry Baldwin và Zev Siegel, cùng nhà viết sách Gordon Bowker mở một cửa hiệu cà phê nhỏ ở Seattle. Năm 1982, một nhân vật đặc biệt là Howard Schultz gia nhập Starbucks, mở đường cho những bước ngoặt thần kỳ của cửa hiệu này. Năm 1987, Schultz cùng một số nhà đầu tư mua lại Starbucks từ các nhà sáng lập. Ngày nay, Schutlz là Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn cà phê khổng lồ có hơn 18.000 cửa hàng tại 62 quốc gia trên thế giới.

9. Harley-Davidson

Vào năm 1901, một thanh niên trẻ có tên William S. Harley đã phác thảo ra một phát minh, trong đó một động cơ nhỏ có thể gắn vào một chiếc xe đạp. Sau đó, Harley và người bạn từ thời thơ ấu là Arthur Davidson dành 2 năm cố gắng đưa phác thảo này trở thành hiện thực. Họ không thành công với ý tưởng chiếc xe đạp gắn động cơ, nhưng vào năm 1903, hai người bạn này cùng với hai người anh em trai khác của Arthur Davidson thành lập nên công ty Milwaukee, tạo ra một thương hiệu xe môtô lừng lẫy. Đã 110 năm trôi qua, Harley-Davidsons vẫn là lựa chọn hàng đầu cho giới chơi xe môtô khắp thế giới.

10. Mattel

Hãng đồ chơi nổi tiếng thế giới Mattel do đôi bạn thân Harold "Matt" Matson và Elliot Handler sáng lập nên. Khi mới thành lập vào năm 1945, công ty này là một hãng sản xuất khung tranh. Sau đó, vợ của Handler là Ruth tham gia vào công việc kinh doanh của công ty và Mattel dần chuyển hướng sản sản xuất đồ chơi. Sản phẩm mang tính biểu tượng của Mattel là búp bê Barbie. Nhờ Barbie mà Mattel lọt vào danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ về doanh thu Fortune 500 vào năm 1965.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.