Qua thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã phát hiện 503 trường hợp vi phạm TTXD trong toàn Khu đô thị Văn Quán.
Liên quan đến việc xử lý những trường hợp vi phạm TTXD tại Khu đô thị Văn Quán (Yên Phúc, Hà Đông, Hà Nội), 4 hộ dân tại khu BT8 - Khu đô thị Văn Quán đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng cho rằng việc xử lý vi phạm TTXD đối với họ là chưa thấu tình đạt lý…

Qua thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã phát hiện 503 trường hợp vi phạm TTXD trong toàn Khu đô thị Văn Quán. Theo đó, tại lô đất BT8 cơ quan chức năng phát hiện có 24 hộ đã xây và đang xây nhà vi phạm TTXD. Trong danh sách thuộc diện phải xử lý vi phạm TTXD của UBND quận Hà Đông có 4 công trình đang xây dựng dở dang với quy mô nhỏ của 4 hộ dân gồm gia đình các ông bà Việt, Lớ, Nhung, Phong.


Xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở phường Văn Quán, quận Hà Đông: Trách nhiệm của các cơ quan liên quan?
Việc phá dỡ những công trình “đã rồi” cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Tiếp đó, 4 hộ dân nhận được Công văn số 1584/SXD-TTr(P2) ngày 18-3-2011của Sở Xây dựng Hà Nội về việc đôn đốc kiểm tra xử lý vi phạm TTXD trong Khu đô thị Văn Quán với tổng số 503 trường hợp vi phạm Báo cáo số 18/BC-TTXD ngày 6-4-2011 của Thanh tra xây dựng quận Hà Đông cũng nêu chi tiết về 14 trường hợp vi phạm TTXD. Trong số 14 trường hợp vi phạm mà UBND quận Hà Đông đang có chủ trương xử lý ‘kiên quyết” thì có 4 trường hợp thuộc lô đất BT8 - Khu đô thị Văn Quán.

Theo 4 hộ dân cho biết thì Khu đô thị Văn Quán là khu đô thị do Tập đoàn HUD kinh doanh và quả
n lý. Tất cả các lô đất trong khu đô thị được chủ đầu tư xây dựng theo quy hoạch và thiết kế theo dự án đã được phê duyệt, c ác nhà của các hộ dân tại khu này được Tập đoàn HUD thi công xây thô theo mẫu thiết kế chung và bàn giao cho người dân hoàn thiện nội ngoại thất.

Riêng lô đất BT8, Tập đoàn HUD bàn giao cho UBND tỉnh Hà Tây (cũ) bán đấu giá nên không có thiết kế mẫu. Người mua phải tự thiết kế xây dựng. Khi giao đất cho dân, trên GCNQSDĐ (sổ đỏ) cũng không ghi rõ quy mô xây dựng đồng thời UBND tỉnh Hà Tây cũng không phân công cơ quan hay đơn vị nào quản lý việc xây dựng nhà ở trên lô đất này?

Từ năm 2007, nhiều hộ dân tại lô đất BT8 đã xây nhà nhưng không được bất kỳ một đơn vị quản lý nào đến kiểm tra, hướng dẫn hay xử phạt vi phạm TTXD? Nhiều hộ dân khi xây nhà có đi xin phép xây dựng nhưng từ UBND các cấp đến Sở Xây dựng Hà Tây cũ đều trả lời lô đất BT8 không thuộc thẩ m quyền quản lý. Chính vì thế, cứ mạnh ai nấy xây và cho đến nay trên lô đất BT8 đã có 24/29 hộ xây dựng nhà ở trong đó có 20 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô và kiến trúc khác nhau từ 3 đến 8 tầng, mật độ xây dựng từ 70% đến 100% diện tích đất.

Riêng với 4 hộ dân trên đến đầu năm 2010 mới tiến hành xây dựng nhà trên các thửa đất của mình thì cuối năm 2010 bị chính quyền địa phương đình chỉ thi công vì lý do vi
phạm TTXD. Trong 4 hộ trên, hộ ông Lê Văn Lớ ở lô đất BT8-04 đã xây nhà 2 tầng từ năm 2007. Tuy nhiên do ảnh hưởng của các công trình xây dựng liền kề khác khiến nhà ông Lớ bị nún, nứt nên đã phải phá đi xây lại. Trước khi xây, ông Lớ cũng đã đi xin phép xây dựng nhưng cả UBND TP Hà Đông (hiện nay là quận Hà Đông), Sở Xây dựng Hà Tây cũ đều nói không quản lý khu đất này nên không cấp phép xây dựng cho ông.


Bốn hộ dân cho rằng, họ sẵn sàng chịu xử phạt theo quy định nếu như họ vi phạm TTXD. Tuy nhiên, vi phạm của họ thực ra cũng giống như vi phạm của 20 hộ dân đã xây dựng trước đây tại lô đất BT8 (trong số 503 trường hợp vi phạm TTXD trên toàn Khu đô thị Văn Quán). Thêm vào đó, việc tháo dỡ 4 công trình của họ đang xây dựng dở dang không chỉ khiến họ bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng mà cũng sẽ không làm đẹp thêm cảnh quan cho lô đất này thậm chí sẽ làm phá vỡ kiến trúc và sự hài hòa của Khu đô thị Văn Quán nói chung. Và nếu như, người dân vẫn phải chịu trách nhiệm về sự vi phạm TTXD của mình thì trách nhiệm của các cấp chính quyền sẽ ra sao khi đã để xảy ra sự vi phạm TTXD tràn lan trong suốt một thời gian dài không xử lý? Những hộ sai phạm trước đó sẽ xử lý thế nào?

Các cơ quan chức năng quận Hà Đông cần xem xét kỹ lý do, nguyên nhân dẫn tới các vi phạm TTXD trên toàn lô đất BT8 để đưa ra cách xử lý thật sự khách quan, khiến người dân tâm phục, khẩu phục.
Theo Pháp Luật & Xã Hội
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0