Những dự án xin điều chỉnh diện tích, chuyển đổi sang nhà ở xã hội tại các quận vùng ven sẽ có lợi thế hơn khi UBND TPHCM vừa yêu cầu cơ quan chức năng ưu tiên xét duyệt các dự án tại các quận vùng ven trước các quận trung tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc với các sở ban ngành liên quan và các doanh nghiệp địa ốc ngày 23-9, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết chủ trương của thành phố là cho phép chuyển đổi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên việc chuyển đổi phải phù hợp với quy hoạch.

Vị phó chủ tịch cũng cho rằng tiến độ thực hiện việc chuyển đổi hiện nay là quá chậm.

Vấn đề đặt ra là liệu cho phép các dự án chung cư điều chỉnh diện tích hay chuyển sang nhà ở xã hội có đảm bảo vấn đề quy hoạch và quy chuẩn hay không. Bởi điều chắc chắn là sau khi điều chỉnh dân số của dự án sẽ tăng lên, và điều này sẽ làm tăng áp lực lên hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông.

Sở Xây dựng TPHCM cho biết việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ thượng mại có diện tích lớn sang nhỏ sẽ được thực hiện trên nguyên tắc phải đảm bảo an toàn, phải có đủ không gian và diện tích sử dụng tối thiểu cho các khu vực như bếp, nhà vệ sinh…, và nhất là không được thấp hơn tiêu chuẩn thiết kế căn hộ thương mại, tức không nhỏ hơn 45 mét vuông.

Trong khi đó, các dự án xin chuyển sang nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất và được hưởng các chính sách ưu đãi. Các dự án đã nộp tiền sử dụng đất được hoàn lại hoặc được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Đại diện một số quận cho rằng việc xét duyệt không thể làm đồng loạt, thay vào đó phải xem xét từng dự án cụ thể nhằm tránh tình trạng tạo áp lực hạ tầng lên khu vực dự án.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, kiến nghị cơ quan quản lý không nên cứng nhắc, mà nên linh hoạt xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết cho doanh nghiệp.

Bà Loan cho biết đã mấy tháng qua công ty của bà xin chuyển dự án chung cư thương mại tại huyện Bình Chánh sang nhà ở xã hội và “chẻ” nhỏ căn hộ từ 300 căn lên 490 căn nhưng vẫn chưa được xét duyệt.

Bà cho biết trước đây dự án kỳ vọng bán với giá 20 triệu đồng/mét vuông, nay giảm xuống còn 12 triệu đồng/mét vuông cho phù hợp với tiêu chí nhà ở xã hội và tham gia gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Hiện dự án đã xây xong phần thô, hạ tầng xung quanh đã có nhưng chưa có người về ở.

Một số doanh nghiệp đang e ngại nếu để lâu quá lãi ngân hàng sẽ ăn hết vốn của họ, và người mua nhà cũng không có cơ hội tiếp cận gói 30.000 tỉ đồng.

Chín dự án đang xin điều chỉnh diện tích và chuyển sang nhà ở xã hội

  • Chung cư 91 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình của Công ty đầu tư xuất nhập khẩu Tân Bình
  • Chung cư Khang Gia, quận Tân Phú của Công ty cổ phần địa ốc Khang Gia
  • Chung cư căn hộ Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp của Công ty Thiên Lộc
  • Chung cư An Phú, quận 6 của Công ty cổ phần An Phú
  • Cao ốc Bảo Gia, quận 11 của Công ty cổ phần Bảo Gia
  • Chung cư 171A Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình của Công ty May Tiến Phát
  • Dự án tái định cư Thảo Điền, quận 2 của Công ty cổ phần đầu tư Thủ Thiêm
  • Chung cư CC1 khu 2 Bình Chánh của Công ty cổ phần địa ốc Hoàng Quân
  • Chung cư Hòa Nguyễn, quận Tân Bình của Công ty Hòa Nguyễn
    Nguồn: Sở Xây dựng
Đình Dũng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.