CafeLand – Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực, trong đó có các dự án bất động sản tại khu vực mà nó đi qua. Tuy nhiên, hiện tuyến metro này đang bị đội vốn và tiến độ thi công chậm hơn so với dự tính ban đầu.

Tuyến metro số 1 đang thi công chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2,5 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), tăng gấp gần 2,5 lần so với vốn phê duyệt ban đầu là gần 1,1 tỷ USD. Thời gian đưa vào khai thác vận hành cũng được điều chỉnh từ năm 2018 lên năm 2020.

Như vậy tuyến metro số 1 không chỉ bị đội vốn mà tiến độ thi công cũng chậm hơn rất nhiều so với dự kiến. Được khởi công vào tháng 8/2012, tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Ngay sau khi được khởi công, tuyến metro số 1 đã có tác động rất lớn đến sự phát triển của các dự án bất động sản tại những khu vực mà nó đi qua. Hàng loạt dự án liên tiếp được xây dựng dọc theo chiều dài của tuyển metro này.

Trong một phát biểu trước báo chí, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, chính các tuyến metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư. “Với các tuyến metro đi vào hoạt động sẽ định nghĩa được đâu là khu đất tốt, và những dự án bất động sản cách các ga metro khoảng 2 phút đi bộ sẽ có được mức giá bán tốt”, ông Marc Townsend nói.

Thực tế, hiện chạy dọc tuyến metro số 1 hiện có rất nhiều dự án đang được khẩn trương xây dựng. Có thể kể đến như dự án Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) của tập đoàn Vingroup, Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Gateway Thảo Điền do Sơn Kim Land đầu tư, dự án Estella của chủ đầu tư Keppel Land, dự án Lexington Residence của NovaLand (quận 2), dự án chung cư Linh Trung, Depot Metro Tower, dự án First Home Thủ Đức (quận Thủ Đức)…

Không chỉ các dự án liền kề với tuyến metro được hưởng lợi, mà rất nhiều dự án khác, mặc dù có vị trí khá xa tuyến metro nhưng cũng “dựa hơi” vào lợi thế này để chào bán, giới thiệu nhằm tăng tính hấp dẫn cho dự án của mình.

Theo nhiều chuyên gia, sau khi đi vào sử dụng tuyến metro số 1 không chỉ tạo động lực phát triển cho các dự án chung cư, mà còn là các trung tâm thương mại, mua sắm tại các nhà ga của dự án này.

CafeLand ghi nhận hình ảnh thi công tuyến metro số 1 ngày 28/10:

Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 tại Nhà hát thành phố thiết kế với độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng nằm bên dưới Nhà hát TP HCM (quận 1).

Tuyến metro số 1 đang thi công đoạn trước Nhà máy Ba Son (quận 1).

So với dự kiến ban đầu tuyến metro số 1 đang thi công chậm tiến độ.

Tuyến metro số 1 đoạn đi qua sông Sài Gòn.

Hàng loạt dự án bất động sản đang được xây dựng dọc theo tuyến metro số 1.

Một số đoạn của tuyến metro số 1 đã được lắp các dầm cầu.

Đoạn thi công tại cầu Rạch Chiếc.

Toàn tuyến dài gần 20 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao.

Đoạn đi trên cao chạy dọc xa lộ Hà Nội có 11 nhà ga.

Tuyến metro đoạn đi qua ngã tư Thủ Đức.

Dự kiến tuyến metro này có khả năng vận chuyển 186.000 lượt khách/ngày.

Ban đầu tổng mức đầu tư của dự án hơn 17.387 tỉ đồng (1,1 tỷ USD). Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 83% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng. Hiện dự án đã bị đội vốn lên con số hơn 47.000 tỷ đồng (gần 2,5 tỷ USD).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.