Người dân sẽ được miễn phí trong tháng đầu Metro số 1 đi vào vận hành.
Với kế hoạch này, TP.HCM dự kiến chi 33 tỷ đồng từ ngân sách để triển khai, bao gồm 15,7 tỷ đồng cho tàu metro và 17,3 tỷ đồng cho các tuyến xe buýt kết nối. Đây là một phần trong chính sách hỗ trợ của thành phố nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được khởi công vào năm 2012 với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 2,49 tỷ USD. Tuyến metro dài 19,7 km, trong đó 2,6 km là đường ngầm và 17,1 km là đường trên cao. Tuyến có 14 nhà ga, bao gồm 3 ga ngầm tại trung tâm thành phố và 11 ga trên cao trải dài từ khu vực trung tâm Bến Thành đến khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM và Khu Công nghệ cao tại quận 9 (cũ).
Được xây dựng với công nghệ hiện đại, metro số 1 sẽ góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên xa lộ Hà Nội, tuyến đường chính nối liền trung tâm thành phố với các khu vực ngoại ô. Mỗi ngày, khi đi vào hoạt động đầy đủ, tuyến metro này dự kiến phục vụ hàng trăm nghìn lượt hành khách, giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm và giảm thiểu lượng khí thải từ các phương tiện cá nhân.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trong 30 ngày đầu tiên sau khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, toàn bộ người dân sẽ được đi metro và các tuyến xe buýt kết nối hoàn toàn miễn phí. Chính sách này nhằm khuyến khích người dân làm quen với hệ thống giao thông công cộng mới và trải nghiệm những tiện ích của tuyến metro số 1. Ngoài ra, việc miễn phí còn là cách để thành phố thu thập thông tin và ý kiến từ người dân, từ đó tối ưu hóa hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Sau thời gian miễn phí ban đầu, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ 100% giá vé cho một số đối tượng như người có công với cách mạng, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm và người khuyết tật. Mức hỗ trợ 100% vé này nhằm đảm bảo rằng các nhóm đối tượng yếu thế và những người cần hỗ trợ được tiếp cận với phương tiện công cộng một cách thuận lợi.
Dự kiến, tổng ngân sách dành cho các chính sách hỗ trợ giao thông công cộng tại TP.HCM sẽ lên đến 2.226 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, 1.843 tỷ đồng sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho hệ thống xe buýt và 383 tỷ đồng dành cho vận hành và bảo trì tàu điện.
Dự kiến, đề án sẽ trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp tháng 12 tới và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Ngoài metro số 1, TP.HCM còn có kế hoạch phát triển thêm nhiều tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến kết nối quan trọng khác nhằm tạo thành mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại. Dự án metro số 2 đã được phê duyệt và dự kiến sẽ khởi công trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân từ khu vực phía Bắc và phía Tây thành phố về trung tâm.
-
Hé lộ tiềm năng phát triển cho thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM nhờ metro
Ngày 4/11, công ty tư vấn bất động sản Avison Young Việt Nam công bố bản cập nhật thông tin “Nơi bất động sản và phát triển đô thị gặp nhau” trong bối cảnh UBND TP.HCM vừa đưa ra kế hoạch triển khai thí điểm mô hình TOD tại 11 vị trí dọc nhà ga metro số 1, 2, 5 và Vành đai 3.
-
11 vị trí làm khu đô thị TOD dọc các tuyến metro và vành đai ở TP.HCM
Theo UBND TP.HCM, dựa vào các nguyên tắc và tiêu chí đã đề ra, từ nay đến hết năm 2025, thành phố xác định 9 vị trí triển khai làm khu đô thị TOD. Còn từ năm 2026 - 2028 sẽ làm tiếp ở 2 nơi khác.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....