Chiều ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".
Lễ ký kết văn kiện ODA dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Mof
Khoản vay lần thứ 4 trị giá 41,2 tỷ yên, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng (ba khoản vay trước vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án, nhằm bổ sung vốn, hoàn thành tuyến Metro.
Đây cũng là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi lãnh đạo 2 nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.
Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là một trong 9 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất cả nước.
Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm tới.
-
Cần 3,6 tỉ USD để kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên thêm khoảng 18,3km về phía Đồng Nai và 30km về phía Bình Dương cần vốn đầu tư khoảng 85.115 tỉ đồng (khoảng hơn 3,6 tỉ USD).








-
Cần có cơ quan chuyên trách TOD khi xây dựng metro
Ngày 28-5, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học nhằm tham vấn phương thức triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM....
-
Cận cảnh khu vực xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đi qua 6 quận của TP.HCM
Metro Bến Thành - Tham Lương dài 11km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mục tiêu phát triển 355km đường sắt đô thị tại TP.HCM trong 10 năm tới.
-
Một liên danh trong nước đề xuất làm tuyến metro 2 tỷ USD của TP.HCM
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến khởi công cuối năm 2025.