Chiều ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".
Lễ ký kết văn kiện ODA dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Mof
Khoản vay lần thứ 4 trị giá 41,2 tỷ yên, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng (ba khoản vay trước vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án, nhằm bổ sung vốn, hoàn thành tuyến Metro.
Đây cũng là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi lãnh đạo 2 nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.
Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là một trong 9 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất cả nước.
Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm tới.
-
Cần 3,6 tỉ USD để kéo dài Metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên thêm khoảng 18,3km về phía Đồng Nai và 30km về phía Bình Dương cần vốn đầu tư khoảng 85.115 tỉ đồng (khoảng hơn 3,6 tỉ USD).








-
Sắp có tuyến metro 65.000 tỷ đồng nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành?
Theo đề xuất, tuyến metro này có tổng chiều dài ước tính khoảng 38,5km gồm 3 đoạn, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
-
TP.HCM sắp đầu tư 2 tuyến metro đi trên cao trị giá gần 100.000 tỷ đồng
TP.HCM chuẩn bị đầu tư gần 100.000 tỷ đồng để xây dựng 2 tuyến metro đi trên cao dài hơn 50km, kết nối với khu vực Bình Dương cũ.
-
Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8
Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành....