Nhật Bản và Việt Nam vừa ký hợp tác vốn vay ODA hơn 41 tỷ Yên (7.000 tỷ đồng) bổ sung vốn cho dự án Metro số 1 TP.HCM.

Chiều ngày 16/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao đổi công hàm cho khoản vay ODA ràng buộc (STEP) lần 4 của Nhật Bản, tài trợ dự án "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên".

Lễ ký kết văn kiện ODA dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Mof

Khoản vay lần thứ 4 trị giá 41,2 tỷ yên, tương đương khoảng 7.000 tỷ đồng (ba khoản vay trước vào các năm 2007, 2012 và 2016) được Nhật Bản cam kết tài trợ cho dự án, nhằm bổ sung vốn, hoàn thành tuyến Metro.

Đây cũng là một trong những văn kiện quan trọng được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngay sau khi lãnh đạo 2 nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là một trong 9 tuyến Metro được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch nhằm hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho đô thị lớn nhất cả nước.

Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản, gồm ba gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.

Dự án dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và dự kiến hoàn thành năm tới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.