Nghị định 34 ban hành năm 2013 quy định về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thay thế cho Nghị định 61 ban hành năm 1994 về mua bán và kinh doanh nhà ở của Chính phủ có nội dung không bắt buộc người xin mua nhà thuộc sở hữu nhà nước phải có hộ khẩu TPHCM.

Chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TPHCM là một trong những chung cư thuộc diện nhà sở hữu nhà nước. Vừa qua, cư dân tại hai lô IV, VI của chung cư này đã được di dời sang chung cư tái định cư mới. Ảnh: Mạnh Tùng

Thông tin trên được ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết tại hội nghị triển khai nghị định Nghị định 34 của Chính phủ ban hành ngày 22-4-2013 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tại TPHCM diễn ra vào sáng 30-9.

Theo đó, chỉ cần người thuê nhà đủ các điều kiện mua nhà sở hữu nhà nước, không nhất thiết phải có hộ khẩu TPHCM là được xem xét bán nhà.

Cũng theo Nghị định 34, đơn vị giải quyết bán nhà sở hữu nhà nước phải làm hồ sơ chuyển cho cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở để cấp giấy chủ quyền cho người dân mua nhà. Người mua nhà chỉ cần nộp hồ sơ này tại đơn vị mà họ đã ký hợp đồng thuê nhà mà không cần phải lên Sở Xây dựng hay cơ quan quản lý đô thị tại quận, huyện như trước đây khi vẫn còn thực hiện theo Nghị định 61.

Tuy nhiên, Nghị định 34 cấm người đang ở nhà sở hữu nhà nước chuyển quyền, cho thuê mua, cho mượn, cho người khác ở nhờ.

Ông Hùng cho biết thêm, theo Nghị định 34, UBND TPHCM và Sở Xây dựng TPHCM là hai cơ quan được phân công làm đại diện chủ sở hữu nhà thuộc sở hữu nhà nước, các công ty quản lý nhà thuộc các quận, huyện chỉ đóng vai trò quản lý vận hành. Thêm vào đó, Nghị định 34 quy định toàn bộ tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước không được trích lại 2% cho cơ quan quản lý như trước đây.

Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.