Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng còn nhiều khó khăn, chính sách thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường tại Nghị định 69/CP năm 2009 của Chính phủ là một trong các nguyên nhân làm thị trường BĐS thêm khó khăn.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Địa ốc Lê Thành, cho biết: “Công ty mua khu đất 2ha với giá khoảng 100 tỷ đồng tại đại lộ Đông Tây. Khi làm việc với Sở Tài chính TPHCM để tính tiền sử dụng đất, tổng số tiền công ty phải đóng sau khi đã khấu trừ tất cả khoản chi phí (như tiền san lấp, hạ tầng, hỗ trợ đất ở liền kề…) hơn 104 tỷ đồng. Tính toán sau khi xây dựng căn hộ và bán với giá thị trường khoảng 10 triệu đồng/m2 (đồng giá với những dự án công ty đang bán ngoài thị trường), tổng số tiền thu được chỉ vượt số tiền sử dụng đất phải đóng một ít. Như vậy dự án lỗ gần như số tiền mua đất công ty bỏ ra ban đầu”.

Tương tự, ông Nguyễn Viết Tạo, Tổng giám đốc Công ty BĐS NVT, cho biết dự án tại quận 9 đang làm thủ tục bán cho công ty nước ngoài với giá khoảng 30 triệu USD, nhưng sau khi tính tiền sử dụng đất theo Nghị định 69/CP vượt hơn nhiều số tiền bán nên dự án đành án binh bất động. “Chính sự bất hợp lý của việc thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường của Nghị định 69/CP đã làm doanh nghiệp mất hết cơ hội, gây “đóng băng” thị trường và làm khó doanh nghiệp BĐS” - ông Tạo bức xúc.

Chủ tịch HOREA, ông Lê Hoàng Châu, nhận định, xu thế thị trường BĐS năm 2014 vẫn còn khó khăn. Diễn biến thị trường dự kiến sẽ theo xu thế giảm dần khó khăn từng chút và phụ thuộc vào sự ổn định vĩ mô của nền kinh tế, chính sách tài chính, tín dụng. Do vậy phải thay đổi chính sách tiền sử dụng đất đang bất hợp lý của Nghị định 69/CP theo hướng thu tiền sử dụng đất ở mức 10-15% bảng giá đất của tỉnh-thành ban hành.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG) cho rằng thị trường BĐS thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó tâm điểm vẫn là vướng mắc chính sách thu tiền sử dụng đất. UBGSTCQG sẽ ghi nhận phản ánh của HOREA, từ đó tham mưu, kiến nghị Chính phủ những chính sách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

Ông Vũ Viết Ngoạn cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ giảm lãi suất cho các doanh nghiệp tham gia các dự án nhà ở vừa và nhỏ; ưu tiên tập trung giải ngân từ gói 30.000 tỷ đồng cho những người vay mua nhà, các dự án nhà ở xã hội đang xây dựng dở dang và những dự án dưới 70m2/căn hộ và giá dưới 15 triệu đồng/m2, để nhanh chóng có sản phẩm giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường.

Đỗ Bình Minh (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.