CafeLand - Đó là nhận định của ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân trong buổi gặp mặt nhà đầu tư hôm nay (12/4) tại TP.HCM.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP TV - TM - DV Địa ốc Hoàng Quân.

Theo ông Tuấn, bên cạnh một số chủ đầu tư khá thành công nhờ có dịch vụ trọn gói tốt thì phân khúc bất động sản cao cấp đã có những dấu hiệu chững lại trong quý 1 do nhiều nguyên nhân mà trước hết là do tác động từ cơ chế chính sách. Cụ thể, dự thảo sửa đổi Thông tư 36 ra đời đã định hướng việc siết dư nợ tín dụng đối với thị trường bất động sản, trong đó có mảng bất động sản cao cấp. Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thị trường đang thừa cung, khả năng tiêu thụ chậm lại, dẫn đến tồn kho tại các dự án bất động sản.

Với dòng sản phẩm nhà ở thương mại, sau năm 2016 dự kiến sẽ khó khăn hơn vì Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại có xu hướng siết lại tín dụng bất động sản theo dự thảo sửa đổi Thông tư 36. Việc bảo lãnh cho người mua nhà theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản cũng làm hạn chế rất lớn cho các chủ đầu tư khi tung sản phẩm ra thị trường. Thậm chí có nhiều chủ đầu tư đã xây dựng xong phần thô nhưng vẫn không thể tung sản phẩm ra bán vì không có bảo lãnh ngân hàng. Mặt khác, nhiều khả năng lạm phát sẽ cao hơn trong năm nay nên lãi suất áp dụng cho tín dụng tiêu dùng có thể sẽ không còn tốt như năm 2015.

Do đó bất động sản sẽ có khó khăn, thậm chí là với phân khúc nhà ở xã hội, hiện nay gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đã hết hạn nhưng vẫn chưa xuất hiện một gói tín dụng khác để thay thế.

Dù vậy, ông Tuấn cũng cho rằng phân khúc bất động sản khu công nghiệp chắc chắn sẽ tốt trong năm 2016 nhờ những tác động từ các hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA cũng như sự siết lại nguồn cung về khu công nghiệp của Chính phủ.

Ông Tuấn lấy ví dụ ở 2 khu Công nghiệp Hàm Kiệm và khu công nghiệp Bình Minh trước đây phải cả tuần, thậm chí cả tháng mới có khách thì hiện nay ngày nào cũng có khách quan tâm. Có trường hợp trên một mảnh đất khách còn đề nghị mức giá cao hơn giá chủ đầu tư đưa ra để họ có thể nhanh chóng đầu tư.

Riêng về Hoàng Quân, trong quý 1/2016 công ty đã bán khoảng 500 căn hộ, chủ yếu là từ các dự án HQC Nha Trang, HQC Bình Minh, HQC Hồ Học Lãm. Ước tính, trong quý 1 Hoàng Quân đạt doanh thu 360 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ đồng, tăng lần lượt 40% và 66% so với cùng kỳ năm 2015.Theo kế hoạch, trong năm 2016 Hoàng Quân dự kiến bán khoảng 10.000 căn hộ và cũng sẽ thực hiện bàn giao 10.000 căn.

Trong quý 2/2016, Hoàng Quân sẽ khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội như: HQC Tân Hương (Tiền Giang), HQC Tây Ninh, HQC An Phú Tây (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) và HQC Đồng Nai (Đồng Nai).

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.