Cây Trúc Nhật là một loại cây cảnh thường được dùng để trang trí văn phòng, sân vườn. Loại cây này mang nhiều ý nghĩa về phong thủy, giúp mang lại nhiều điều tốt lành và may mắn cho gia chủ.

Cây Trúc Nhật và đặc điểm

Cây Trúc Nhật có tên khoa học là Dracaena surculosa Punctulata và có các tên gọi khác là Trúc Nhật xanh, Trúc Phất Dụ, Trúc Nhật Đốm hay Phất Dụ Trúc Lang. Thường mọc theo bụi, với chiều cao từ 30cm – 1m, tùy vào điều kiện sinh sống trong chậu cây nên có kích thước nhỏ hơn cây mọc tự nhiên.

Với thân cây nhỏ nhưng rất cứng cáp, mọc chĩa lên trên, nhiều lá thuôn dài và mỏng, nhọn dần về phía đầu lá, mọc đối diện, các lá có màu xanh đậm có xuất hiện đốm màu vàng kem đẹp mắt.

Cây Trúc Nhật có hoa khá đẹp với màu trắng chủ đạo và thường mọc thành cụm dạng chùm dài. Các bông hoa chung nhau cuống và tỏa ra xung quanh, khi nở sẽ bung ra với cánh mỏng tô điểm cho không gian xung quanh. Trái cây Trúc Nhật có quả dạng tròn, khi còn non có màu xanh, khi chín chuyển sang màu cam hoặc đỏ.

Là cây ưa sáng nhưng có khả năng sống trong bóng tốt với tốc độ phát trển trung bình và ưa ẩm nên có thể trồng trong nhà, có nhu cầu dinh dưỡng không cao và cây rất dễ chăm sóc.

Ý nghĩa phong thủy của cây Trúc Nhật

- Cây Trúc Nhật có thể sống được trong mọi điều kiện thời tiết với sức sống mãnh liệt, quanh năm xanh tốt, đại diện cho sự kiên cường vượt qua mọi khó khăn, đương đầu với mọi thử thách, không sợ thất bại.

- Với cánh cây vươn thẳng lên thể hiện tính cách cương trực ngay thẳng của người quân tử luôn có tâm hồn ngay thẳng, thanh cao và liêm khiết.

- Là cây có lá xanh quanh năm, thân thẳng, cây đẹp, lá dày với ý nghĩa mang lại may mắn cho gia chủ, thu hút tài lộc, giúp cân bằng vượng khí mang lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống và công việc.

- Cây Trúc Nhật còn có khả năng triệt tiêu năng lượng bức xạ từ các thiết bị điện tử và máy tính, cũng như có khả năng hấp thụ khí cacbonic và thải ra khí oxy, giúp thanh lọc không khí tốt cho sức khỏe.

- Cây Trúc Nhật thường được trồng trong sân nhà mang lại sự may mắn, thích hợp đặt trong văn phòng, phòng khách, phòng họp, phòng làm việc,…

Cây Trúc Nhật hợp với mệnh nào?

Cây Trúc Nhật với màu xanh làm chủ đạo nên phù hợp với những người mang mệnh Mộc. Những người thuộc mệnh này khi trồng cây Trúc Nhật trong nhà sẽ giúp cho cuộc sống thuận lợi, công việc được thăng tiến, mọi cái được thông suốt và trôi chảy.

Tuy nhiên đây là một loại cây phù hợp với tất cả các mệnh, do đó bạn có thể trồng trong nhà mà không cần lo lắng.

Cách trồng và chăm sóc cây Trúc Nhật

Cây trúc Nhật thường được nhân giống bằng cách tách bụi từ cây mẹ hoặc giâm cành.

- Với phương pháp tách bụi: Chọn cây mẹ tốt khỏe mạnh, xác định bụi cần tách. Đào tách cây con bằng cách đào cây mẹ, loại bỏ hết đất, sau đấy tiến hành cắt rời cây con rồi đem trồng vào chậu đã chuẩn bị trên. Bạn có thể trồng vào đất hoặc trồng cây con vào nước dạng thủy canh.

Chuẩn bị đất trồng thoát nước tốt giàu chất dinh dưỡng, chuẩn bị sẵn hỗn hợp trong chậu, đất có thể trộn thêm trấu, phân hữu cơ, mùn, xơ dừa tỷ lệ 1:1:1. Khi đặt vào chậu chúng ta lấp đất nhẹ lên bề mặt và nén chặt, tưới lượng nước vừa đủ.

- Phương pháp giâm cành: Chọn cành khỏe mạnh, cành bánh tẻ, không non quá và cũng không già quá. Cắt khu vực cành có khoảng 2 cặp lá, loại bỏ các tàn dư gần gốc cắt, sau đó để nơi thoáng mát. Chuẩn bị hỗn hợp để giâm cành, hỗn hợp gồm ít đất, tro trấu, xơ dừa tỷ lệ 1: 1 trộn lẫn với nhau và cho vào bầu hoặc khay bầu. Cắm cành giâm vào hỗn hợp vừa chuẩn bị ở trên. Sau đó đặt nơi thoáng mát và tưới nước vừa đủ.

Sau khi rễ mọc nhiều, bạn có thể bứng ra và trồng ở chậu riêng.

- Đất trồng: Bạn chuẩn bị đất trồng cho cây, đảm bảo đất tơi xốp, đủ độ ẩm, có thể trộn thêm xơ dừa hoặc tro trấu.

Cách chăm sóc cây Trúc Nhật

- Ánh sáng: Trúc nhật là loài cây ưa bóng mát, do đó bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng nhẹ, không để ánh nắng chiếu trực tiếp vì điều này sẽ làm cháy hoặc chết lá cây. Bạn cũng có thể tắm nắng cho cây vào buổi sáng hoặc chiều mát.

- Tưới nước: Khi tưới nước, bạn cần lưu ý tưới cho cây một lượng nước vừa phải, tránh tưới quá nhiều nước khiến cây bị úng, thối rễ. Chỉ nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, không tưới lúc trưa làm cây dễ chết.

- Bón phân: Mỗi tháng một lần, bạn nên bổ sung phân vi sinh, phân hữu cho cây. Khi thấy cây bị rụng lá, khô héo, bạn cần chăm sóc cây kỹ hơn để cây có điều kiện phục hồi.

Bệnh phấn trắng là bệnh thường gặp ở loài cây này. Khi phát hiện cây bị bệnh, bạn hãy dùng khăn thấm cồn lau sạch hết phấn. Nếu cây bị sâu bệnh, bạn nên đưa cây ra ngoài phun thuốc trừ sâu.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý khi trồng cây trúc nhật đã mọc cao thì nên cắm thêm cọc để cây không bị gãy đổ. Nếu trồng cây dạng thủy canh phải chú ý thay nước 1-2 tuần/lần, đảm bảo vệ sinh và giúp cây phát triển tốt nhất.

Chủ đề: Cây phong thủy,
  • Ý nghĩa phong thủy cây tóc thần vệ nữ

    Ý nghĩa phong thủy cây tóc thần vệ nữ

    Cây tóc thần vệ nữ được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp giản dị, gần gũi. Bên cạnh đó, loại cây này còn có ý nghĩa về mặt phong thủy, giúp thanh lọc không khí.

Hoàng Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Việc trang trí sân vườn bằng sen đá được nhiều người lựa chọn bởi sen đá là loại cây rất dễ chăm sóc và thích hợp để trang trí nhiều vị trí khác nhau như bàn làm việc, sân vườn, ban công. Không những thế trong phong thủy mỗi loại sen đá mang một ý ng...

  • Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Cây xanh là giải pháp đơn giản và hiệu quả giúp hạ nhiệt không gian sống trong mùa nắng nóng. Không chỉ thanh lọc không khí, màu xanh mát mắt của các loại cây xanh sẽ giúp tâm trạng bạn dễ chịu, thoải mái hơn. Dưới đây là một số loại cây xanh được ưa...

  • Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Trồng cây hợp mệnh là sai lầm tương tự như việc chọn màu sắc nội thất, ngoại thất theo mệnh. Đối với cây cối, sẽ có nhiều ngũ hành tùy vào từng loại cây, hình dáng, màu sắc, tuy nhiên ngũ hành chủ đạo của cây đều là ngũ hành Mộc....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.