Trong danh sách cầu di động thiết kế thông minh này có sự góp mặt của cầu quay sông Hàn Đà Nẵng. Những chiếc cầu độc đáo có thể di chuyển để tàu, thuyền đi qua, không những giúp giao thông thuận tiện mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo của con người.

Cầu quay sông Hàn Đà Nẵng, Việt Nam

Cầu sông Hàn được khởi công năm 1998 và hoàn thành năm 2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư và công nhân Việt Nam thiết kế và thi công, cũng là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam hiện nay.

Cầu có chiều dài 487,7m và rộng chừng 12,9m; gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, nối liền hai trục đường chính của thành phố Đà Nẵng là đường Lê Duẩn ở bờ Tây và đường Phạm Văn Đồng ở bờ Đông.

Có thể xoay 90 độ là đặc trưng nổi bật nhất của cầu quay sông Hàn. Phần giữa cầu có thể tách làm đôi và quay 90 độ quanh trục nằm dọc theo dòng chảy của dòng sông để mở ra một con đường mới cho tàu lớn đi qua.

Cầu Gateshead Millennium - Anh

Tọa lạc tại Gateshead, miền bắc nước Anh, cây cầu nối giữa bờ nam bến cảng Gateshead và bờ bắc bến cảng Newcastle nổi bật với 2 đường cong. Một đường cong có nhiệm vụ để người đi bộ và xe đạp vận hành, còn đường cong còn lại có nhiệm vụ kéo và hạ (bằng các sợi cáp) khi có tàu bè qua lại.

Để tàu bè qua lại, tổ hợp cầu hoạt động để thân cầu cong kiểu parabol được nâng lên và tạo ra khoảng không bên dưới. Cây cầu này có cấu tạo trông như hai mí mắt và đặc biệt gây ấn tượng với du khách lần đầu tiên nhìn thấy.

Cầu được 6 pit-tông thủy lực có đường kính 45cm điều khiển chia điều cho 2 bên. Mỗi pit-tông này hoạt động nhờ mô-tơ 55KW. Tàu và thuyền thấp hơn 25m có thể đi qua bên dưới. Mất khoảng 4 phút rưỡi để cây cầu có thể được nâng lên ở độ nghiêng 40 độ tùy vào sức gió.

Cầu Pont Jacques Chaban-Delmas, Pháp

Cầu máy đứng dài nhất châu Âu - Pont Jacque Chaban-Delmas ở Bordeaux, Pháp được thông xe vào năm 2013. Cây cầu được xây dựng cho phép các tàu lớn đi qua sông Garonne. Trọng lượng nâng của cầu là 2.600 tấn tương đương với 4 tòa tháp.

Cây cầu nổi tiếng với thiết kế độc đáo, một phần của cầu có thể nâng lên độ cao khoảng 50m để các tày bè lớn có thể đi qua.

Tuy nhiên, để nhìn cây cầu nâng lên hạ xuống không phải là điều dễ dàng, mỗi năm cầu Jacques Chaban-Delmas chỉ “chuyển mình” khoảng 120 lần để tàu bè lớn có thể đi qua.

Cầu Vizcaya, Tây Ban Nha

Công trình độc đáo này ra đời năm 1893, nối hai thị trấn Portugalete và Las Arenas, bên cửa sông Nervion, tỉnh Biscay – Tây Ban Nha. Cây cầu Vizcaya có hình một giàn treo chữ nhật khổng lồ bằng sắt, cao 61m, dài 164m, với 4 tháp lớn gắn với một xà ngang nằm song song mặt nước và được giữ bằng những sợi cáp.

Mọi sự đi lại của xe cộ ở đây được thực hiện nhờ một sàn treo như boong tàu, treo lơ lửng từ trên xuống và nối với một xe goòng 36 bánh, dài 25m chạy trên đường ray.

Mỗi chuyến, nó có thể chở 6 chiếc ô tô và hàng chục người từ bờ sông này đến bờ sông kia. Hàng năm, cầu phục vụ khoảng 500.000 xe cộ và 4 triệu người. Vào năm 2006, nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, và tại Tây Ban Nha là di sản duy nhất thuộc hạng mục công nghiệp.

Cầu đường sắt El Ferdan, Ai Cập

Cây cầu này kéo dài qua kênh đào Suez, nối liền Ai Cập với bán đảo Sina, gần thành phố Ismailia ở khu vực phía đông bắc của Ai Cập. Với chiều dài 335m, El Ferdan hiện đang là cây cầu quay dài nhất thế giới. Cả hai bên của trục cấu trúc trên tàu khi nó mở hoặc đóng đều nhờ vào một cặp ổ đĩa xoay điện.

Cây cầu El Ferdan nặng 14.000 tấn, cấu tạo từ các tấm thép dày tới 150mm. Với chiều dài tối đa 4 m, mỗi tấm thép có thể nặng tới 152 tấn và ứng dụng nhiều cải tiến trong sản xuất module. Những tấm thép được hàn với nhau để tạo nên đoạn phía đông và phía tây của cây cầu.

Cây cầu mới gồm hai đoạn đường sắt có thể xoay vào vị trí và hợp làm một trong vòng 18 phút. Thời gian di chuyển bằng đường sắt qua cầu là 3 phút, ngắn hơn nhiều so với đi bằng phà (15 phút).

Cầu Rồng cảng Foryd, Anh

Cầu Rồng tại cảng Foryd ở Rhyl, xứ Wales hiện đại này hoạt động như một chiếc thuyền buồm với một cột buồm, hệ thống giàn khoan, dây cáp, và cơ chế ròng rọc. Cầu dành cho người đi bộ Foryd nằm ở thị trấn nghỉ mát bên thị trấn nghỉ mát Rhyl trên bờ biển xứ Wales.

Cầu Slauerhoffbrug, Hà Lan

Cầu Slauerhoffbrug nằm ở thành phố Leeuwarden và được đặt biệt danh là Cầu bay.

Thay vì sử dụng thiết kế bản lề nâng 2 bên như những cây cầu sắt khác, cây cầu này chỉ dùng một trụ cầu đặt lệch về một bên chân cầu, dùng một cánh tay vận hành bằng thủy lực để nâng hạ miếng nối giữa 2 bên cầu.

Khi có tàu bè lớn đi qua, người ta sẽ nâng cây cầu này lên và sau đó lại nhanh chóng hạ xuống. Thống kê trung bình mỗi ngày cây cầu nâng lên hạ xuống 10 lần và thực ra, đây chính là một trong những điểm du lịch khá nổi tiếng ở quốc gia này.

Cầu Hörn, Đức

Cầu sông Horn của Đức là một cây cầu gấp, tạo thành một nếp gấp hình chữ “N”. Cây cầu còn có tên gọi là Klappt-Nix-Brücke, có nghĩa là cầu Không Gấp bởi vì ban đầu nó gặp nhiều trục trặc với đặc tính này.

Lúc đầu, cơ chế hoạt động liên tục trục trặc, do đó cây cầu có biệt danh không chính thức - cây cầu không gấp. Nó thường mở cửa mỗi giờ một lần, cho phép các tàu cỡ vừa và nhỏ đi vào vực hẹp của vịnh Kiel.

Cầu sông Hull Footbridge, Anh

Cây cầu nằm ở Hull, Yorkshire với đặc tính vô cùng thú vị là: cầu xoay trong khi người đi bộ vẫn ở trên đó.

Cây cầu mất hai phút để mở hoặc đóng cho lưu thông đường thủy và cho người đi bộ một trải nghiệm độc đáo của thành phố. Vào ban đêm, đèn của cầu bật và tắt trong khi cây cầu di chuyển, tạo ra màn biểu diễn ánh sáng đầy hấp dẫn.

Puente de la Mujer, Argentina

Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina).

Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m.

Xem video Những cây cầu độc đáo nhất thế giới

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.