Dưới đây là danh sách 9 cây cầu treo ấn tượng, đáng chú ý nhất trên thế giới được tạp chí Dezeen bình chọn.

Với nhịp dài 2.023m, cầu Çanakkale năm 1915 vừa được hoàn thành đi qua Thổ Nhĩ Kỳ là cây cầu treo dài nhất thế giới. Nó được thiết kế chủ yếu bởi tập đoàn tư vấn COWI và dự kiến ​​sẽ chở tới 45.000 xe trên sáu làn đường mỗi ngày.

Các tháp màu đỏ đặc biệt của cây cầu đứng ở độ cao 318m cao hơn Shard ở London và được khẳng định là cao nhất so với bất kỳ cây cầu treo nào trên hành tinh.

Nằm trong Công viên địa chất Arouca ở phía bắc Bồ Đào Nha, cây cầu treo 516 Arouca dành cho người đi bộ do Itecons thiết kế này là một trong những cây cầu dài nhất thế giới với chiều ngang 516m.

Các tháp bê tông hình chữ A ngược ở hai đầu hỗ trợ hai dây cáp chịu lực bằng thép, giữ lối đi trên sông Paiva 175m.

Cây cầu treo Huang Chuan này, được thiết kế bởi Viện Nghiên cứu & Thiết kế Kiến trúc của Đại học Chiết Giang và bắc qua sông Lệ Giang ở miền nam Trung Quốc là một kỷ lục gia khác.

Với độ cao 526m, điểm thu hút khách du lịch đã chính thức được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là dài nhất cây cầu đáy kính dài nhất thế giới. Người đi bộ có thể nhìn xuống qua boong hoàn toàn trong suốt đến hẻm núi 20m bên dưới.

Cây cầu treo nhỏ nhất trong danh sách này cho đến nay mang tên Yoki Treehouse, Mỹ do Will Beilharz thiết kế.

Nó dài 18m qua một con lạch từ một cây bách cổ thụ, nơi ngôi nhà trên cây chính nằm nép mình đến một nhà tắm nhỏ hơn nằm trên nền đất vững chắc.

Trượt trên độ cao 218m giữa hai vách đá ở khu thắng cảnh Hongyagu, đông bắc, Trung Quốc cây cầu treo đáy kính Hongyagu này được cố ý thiết kế để có một sự lắc lư đáng sợ.

Nó được làm bằng 1.077 tấm kính dày 4cm và được hỗ trợ bởi dây cáp nặng hơn 120 tấn. Các lính canh được bố trí ở hai đầu của cấu trúc dài 488m để giúp bất kỳ ai bị sợ hãi trong quá trình băng qua trở lại vị trí vững chắc.

Sà qua 494m qua Thụy Sĩ là Charles Kuonen Hängebrücke, còn được gọi là Cầu Châu Âu. Nó nối một đường mòn đi bộ đường dài giữa hai khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng và từng là cây cầu treo dành cho người đi bộ dài nhất thế giới.

Mặt cầu bằng kim loại của cây cầu chỉ rộng 64cm, trong khi lưới che các mặt góc cạnh cao để tránh cản trở tầm nhìn ra khung cảnh Alpine.

Cầu thủy tinh Zhangjiajie Grand Canyon, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Haim Dotan của Tel Aviv, đôi khi được cho là khởi đầu cho niềm đam mê của Trung Quốc với những cây cầu có đáy bằng kính.

Khi được khánh thành vào năm 2016, Zhangjiajie là cây cầu đi bộ bằng kính dài nhất thế giới với 430m. Kể từ đó, nó đã bị vượt qua bởi những người khác trong danh sách này nhưng vẫn là đỉnh cao nhất được đưa vào đây với cú rơi xuống đất 300m gây chóng mặt.

Chỉ hai tuần sau khi khánh thành, cây cầu buộc phải đóng cửa do lượng khách quá đông.

Studio ở London, Wilkinson Eyre Architects đã thiết kế cây cầu treo cong tự neo mang tên Nescio này ở Amsterdam với sự trợ giúp từ công ty kỹ thuật Arup.

Độ dốc và khúc cua thoải nhằm mục đích tạo ra một tuyến đường tự nhiên cho người đi xe đạp, nhưng cấu trúc chia cắt ở hai đầu để tạo ra các tuyến đường tiếp cận riêng cho người đi bộ. Đây là một trong số rất ít cây cầu treo ở Hà Lan, nơi có nền đất yếu khiến việc neo dây cáp trở nên khó khăn.

Trước khi cầu Çanakkale khai trương năm 1915, danh hiệu cây cầu treo dài nhất thế giới đã được Akashi Kaikyō nắm giữ, nối thành phố Kobe của Nhật Bản với Iwaya, một thị trấn trên đảo Awaji.

Nó được thiết kế bởi kỹ sư Satoshi Kashima và có nhịp trung tâm là 1.991m, với chiều dài tổng thể là 3.911m. Cây cầu sử dụng hơn 300.000 km dây cáp thép để có thể chịu được tốc độ gió 290 km/h và động đất lên tới 8,5 độ richter.

Lê Hạnh (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.