CafeLand - Đa số nhà phố ở nước ta đều dài ngoằng và sâu "hun hút". Tuy nhiên, cũng có một số ít ngôi nhà được ưu đãi có diện tích chiều ngang lấn át chiều dài. Nhà kiểu này dù có tầm nhìn rộng, thoáng, nhưng lại làm khó chủ đầu tư và nhà thiết kế trong việc tính toán, sắp xếp không gian sinh hoạt nội thất hợp lý. Làm sao để tạo sự hài hòa trong thiết kế một ngôi nhà như vậy?

Hãy theo dõi những ý tưởng dưới đây, nếu bạn đang sở hữu và muốn làm mới một 2 tầng có chiều ngang lấn át chiều dài.

Mặt bằng tầng 1- Liên kết đa chiều

Khái niệm về phòng khách và phòng sinh hoạt chung vào độ 10 năm trước đây là 2 khái niệm khác biệt nhau, tách rời nhau trong tư duy về thiết kế nội thất, mẫu nội thất đẹp của kiến trúc Á Đông. Trong đó, phòng khách được xem là không gian trang nghiêm để thờ, khu vực quan trọng nhất trong không gian sống chỉ dùng để tiếp khách.

Khi kiến trúc phương Tây vào Phương Đông, nhiều gia đình đã chạy theo trào lưu thiết kế nội thất mới, làm thay đổi đi diện mạo phòng khách với tên gọi mới là phòng sinh hoạt chung mang nhiều ý nghĩa hơn, trở thành chốn sum họp của gia đình bên cạnh chức năng tiếp đãi khách, thờ tự. Thiết kế tận dụng chiều dài nhà phố cũng nên theo trào lưu này, tức là nên chia chiều dài của không gian thành từng khu vực có chức năng riêng nhưng được kết nối cùng nhau nhờ thiên nhiên.

Tầng trệt nhà phố diện tích chiều ngang lấn át chiều dài nên được chia thành 2 khu vực sinh hoạt chung gồm phòng khách, phòng ăn và bếp. Giếng trời hãy đặt ngay góc cầu thang giữa nhà, cùng mảnh vườn nhỏ phía sau nhà để thiết kế phụ trợ mang nhiệm vụ hóa giải đi những lằn ranh phân chia không gian sống cứng nhắc. Hai không gian chính trong ngôi nhà là phòng khách và bếp nên được ngăn chia nhau bởi khu vực cầu thang.

Gam màu trắng được chọn làm màu nền cho thiết kế nội thất nhà phố. Vì vậy trong thiết kế nội thất phòng ăn và bếp chung của nhà có diện tích chiều ngang dài cũng phải sử dụng màu trắng làm chủ đạo. Khu vực thừa ngay góc cầu thang hãy bố trí góc tiểu cảnh nhỏ để vừa làm mát không khí nhà phố, vừa làm không gian đệm chuyển tiếp giữa phòng khách và khu vực phòng ăn, bếp. Ngoài ra, có thể chọn giải pháp đặt phòng vệ sinh nên dưới cầu thang để tiết kiệm diện tích.

Mặc bằng tầng 2 - Không gian nghỉ ngơi và thư giãn

Tầng này, nên bố trí 3 phòng ngủ với 3 khu vệ sinh và 3 không gian phòng sinh hoạt chung cho cả gia đình. Trong đó, phòng ngủ của bố mẹ sẽ được sắp xếp ở phía trước nhà, cùng một phòng sinh hoạt mở, không gian thoáng đãng tầm nhìn và có thể đặt bàn trà hay trồng một số tiểu cảnh. Phòng ngủ các con được bố trí phía sau nhà, gồm có 2 phòng, mỗi phòng sẽ có nhà vệ sinh và phòng sinh hoạt riêng. Theo hướng cầu thang đi lên tầng 2, ta sẽ đến ngay phòng sinh hoạt chung đầu tiên, tại đây sẽ có một số cửa sổ lớn sử dụng vật liệu kính để tăng tầm nhìn ra không gian bên ngoài cũng như lượng ánh sáng cho phòng.

Bạn nên lưu ý không gian nội thất phải chia cắt cho nhiều khu vực sinh hoạt khác nhau nên thiết kế nội thất phòng ngủ phải ưu tiên chọn phong cách hiện đại cho gian phòng. Bên cạnh đó, nên dùng gam màu nâu nhẹ cho những mảng tường gần giường ngủ, nhằm mang lại cảm giác ấm áp, an toàn cho sự nghỉ ngơi. Và để giảm đi sự đơn lẻ, biệt lập làm tách biệt, phân chia gian phòng từ hai màu sắc của tường, nên sử dụng những đường kẻ ngang màu trắng trên tường nâu và cửa gỗ. Các vật dụng trang trí được chọn làm điểm nhấn cho phòng ngủ thường là những vật dụng di động, có thế thay thế theo sở thích và gu thẩm mỹ của chủ nhân gian phòng. Đây là cách thiết kế giúp phòng ngủ luôn mới mẻ và trang trí có thể thay đồi cho phù hợp với từng mùa của năm.

Nếu màu sắc là yếu tố đem lại ảo giác về độ rộng của phòng ngủ, thì ánh sáng còn góp phần tăng thêm độ cao và làm không gian phòng ngủ thật sự là góc nghỉ ngơi lý tưởng. Do ngay từ đầu, kiến trúc sư phải thiết kế phòng ngủ tích hợp, nên vấn đề ánh sáng đả được cân nhắc kĩ lưỡng. Nếu dùng ánh sáng điện hoàn toàn cho phòng ngủ, thì với diện tích hạn hẹp mà công năng lại nhiều, việc lắp bóng đèn để đáp ứng hết nhu cầu sẽ làm tỏa nhiệt gây ngột ngạt, nóng bức, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của gia đình. Do vậy, cửa sổ với độ mở rộng và thiết kế lớn dĩ nhiên là một giải pháp tốt vừa tiết kiệm năng lượng, vừa lấy sáng tự nhiên.

Lựa chọn sau cùng cho thiết kế là nên lắp đèn âm tường, nâng trần phòng ngủ lên cao hơn. Đồng thời, cửa sổ kính sẽ được lắp đặt dọc suốt mảng tường bên hông giường và phía chân giường. Nhưng để tránh ánh sáng trời chiếu vào giường ngủ quá mức, thiết kế nên lắp đặt ở ngay cửa số góc làm việc, kệ tủ cao hoặc kệ tivi lớn.

Tâm An (Houzz)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.