Nhà phố 3 tầng ngoại thành Tây Sài Gòn có diện tích 256m2 với mặt tiền ấn tượng nhưng lại là giải pháp kiến trúc hài hòa giữa con người, thiên nhiên và môi trường sống.

Ngôi nhà tọa lạc tại khu đô thị đang phát triển phía Tây trung tâm Sài Gòn, cũng là nơi diễn ra quá trình đô thị hóa ồ ạt.

Đặc điểm chung của khu dân cư ngoại thành là các cụm khu công nghiệp – nơi tập trung các nhà máy theo quy mô vừa và nhỏ tồn tại song song cùng với nhà ở đô thị. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề môi trường tại khu vực sống như ô nhiễm tiếng ồn, bụi, vấn đề giao thông… Hơn nữa, các yếu tố nói trên cũng cô lập những ngôi nhà ở ngoại ô và tạo ra sự mất kết nối với môi trường tự nhiên.

Ngôi nhà là tổ ấm của cặp vợ chồng trẻ làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, yêu thiên nhiên và các giá trị truyền thống. Vì vậy thiết kế được lấy cảm hứng từ hình ảnh ngôi nhà truyền thống của Miền Trung Việt Nam với cách bố trí nhiều lớp khác nhau, sắp xếp trật tự và mang đến tinh thần tích cực trong quá trình sinh hoạt như: Mặt tiền là hệ cửa xoay – sân vườn là nơi chuyển tiếp – không gian chính – giếng trời – không gian phụ – giếng trời.

Ánh sáng tự nhiên truyền từ ngoài vào trong, từ trên xuống, xuyên suốt các thời điểm khác trong trong ngày, đan xen với không gian xanh mát của cây cối giúp xóa đi ranh giới giữa ngoài và trong, giữa bóng tối và ánh sáng.

Mặt tiền của ngôi nhà được thiết kế có 8 cánh cửa gỗ trục xoay đóng mở linh động giúp điều tiết khí hậu, tiếng ồn, khói bụi, nắng mưa…

Không gian bên trong là sự tiếp diễn tự nhiên, theo trục giao thông với khu vực bên ngoài tạo thành một hành trình trải nghiệm ấn tượng vào các thời điểm khác nhau trong ngày và mang lại cảm nhận khác nhau.

Các khu vực được kết nối hài hòa, khu vực riêng và chung được quy hoạch cẩn thận phù hợp với các hoạt động diễn ra hằng ngày, trong đó có cả cây xanh và ánh sáng – yếu tố không thể thiếu. Đồng thời cũng góp phần tô điểm cho khu vườn lớn và mang đến cảm giác thư giãn.

Ngôi nhà là đại diện cho sự hy vọng của kiến trúc sư mong muốn tạo nên ngôi nhà hạnh phúc cho các thành viên sống bên trong và hơn hết là biểu tượng của cuộc sống hài hòa, kết nối thiên nhiên và dần thay thế cho hình ảnh ngột ngạt, cô lập mà chúng ta thường thấy tại các ngôi nhà ống trong bối cảnh hiện nay của đô thị Việt Nam.

Bản vẽ phối cảnh giải pháp nâng cao chất lượng sống cho nhà phố 3 tầng ngoại thành Tây Sài Gòn.

(Nguồn: AD9 Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.