Cafeland - Trường đại học ở Burkina Faso thuộc miền tây Châu Phi trở nên hấp dẫn và là địa điểm thu hút được không ít lượng khách du lịch tới tham quan, chiêm ngưỡng bởi cấu trúc độc đáo với những bức tường làm bằng đất sét và các tấm chắn từ gỗ bạch đàn.

Còn có với tên gọi khác là Viện công nghệ Burkina, nó được xây dựng thuộc sở hữu của Viện Stern Stewart là nơi đào tạo cơ hội cho các học sinh tốt nghiệp trung học tiếp tục học lên cao hơn.

Tòa nhà rộng 2.100m2 bao gồm một loạt các mô-đun là các phòng học, giảng đường và các không gian phụ trợ.

Các mô-đun được đặt theo hình thức so le nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các luồng gió tự nhiên tràn ngập không gian. Bên cạnh đó các lớp học được bố trí xung quanh một sân hình chữ nhật ở vị trí trung tâm.

Nhà thiết kế đã tận dụng nguồn vật liệu của địa phương là gỗ bạch đàn để làm tấm chắn bao bọc lớp bên ngoài tòa nhà.

Mỗi mô-đun của Viện Công nghệ Burkina này đều được làm bằng đất sét địa phương kết hợp với bê tông, sau đó đổ và đúc tại chỗ thành các ván khuôn lớn. Đây cũng là một phương pháp xây dựng nhanh chóng và linh hoạt hơn so với sử dụng gạch, đồng thời việc lựa chọn đất sét là do đây là nguồn vật liệu có sẵn ở địa phương cũng như nó giúp làm mát bên trong viện thông qua khối nhiệt.

Đặc tính làm mát của đất sét hoạt động song song với điều hòa không khí cơ học, và các lỗ hở trên tường và mái nhà hình răng cưa... Tất cả tạo nên một không gian mát mẻ và tràn ngập năng lượng.

Do nằm trên địa hình là vùng ngập lụt nên các kiến trúc sư đã thiết kế điều tiết để bảo vệ ngôi trường khỏi mùa mưa lụt bằng cách dẫn nước vào một bể ngầm lớn sau đó được lưu trữ và sẵn sàng để tưới cho các vườn xoài trong khuôn viên.

Trường có khuôn viên rộng lớn và thoáng đãng giúp các học sinh thoải mái vui chơi, giải trí.

Mô-đun phụ trợ cũng sẽ là góc thư giãn, đọc sách vô cùng lý tưởng cho các em.

Gỗ bạch đàn cũng được dùng để ốp trần bên trong phòng học.

Lê Hạnh (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.