Ấn tượng với một mái vòm mạ vàng có mặt tiền ốp gạch xanh sáng, ngôi đền Mái vòm đá không chỉ là biểu tượng của thành phố Jerusalem, có ý nghĩa đặc biệt đối với các tín đồ Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo mà còn là một trong di tích nổi tiếng, thu hút được một lượng lớn du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Mái vòm đá là một thánh đường Hồi giáo nằm ở thành cổ Jerusalem. Là một trong những công trình kiến trúc Hồi giáo lâu đời nhất còn tồn tại cho đến nay.

Mái vòm đá, Jerusalem - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Israel

Thánh đường này được hoàn thành công việc xây dựng vào năm 691 - 92 sau Công Nguyên theo lệnh của Umayyad Caliph Abd al-Malik trên địa điểm của đền thờ Do Thái thứ 2, bị phá hủy trong cuộc vây hãm La Mã của Jerusalem vào năm 70 sau Công nguyên.

Vào năm 1015, mái vòm đá bị sụp đổ và đã khôi phục lại vào năm 1022 - 1023.

Cấu trúc cơ bản của mái vòm đá

Về cấu trúc cơ bản, thực chất ngôi đền này là một công trình kiến trúc mang hình bát giác, bao phủ bởi một mái vòm có đường kính khoảng 20 m, được gắn trên một phần tường hình tròn nâng cao đứng trên 16 giá đỡ (bao gồm 4 tầng và 12 cột).

Cấu trúc cơ bản của Mái vòm đá, Jerusalem

Đồng thời, bao quanh vòng tròn này là một vòng cung hình bát giác gồm 24 trụ, có chiều rộng khoảng 18m và chiều cao 11m.

Mái vòm bát giác và phần tường hình tròn bên trong tạo ra một dãy hành lang bên trong bao quanh tảng đá thánh. Đặc biệt, các phần tường hình tròn và cả bức tường bên ngoài đều được thiết kế rất nhiều cửa sổ.

Sự lỗng lẫy của khu vực ngoại thất

Bên cạnh thiết kế lộng lẫy của ngoại thất, mặt trước ốp gạch Ba Tư của đền cũng không khỏi khiến người xem trầm trồ. Mặt tiền đầu tiên được xây dựng theo lệnh của Suleiman Đại đế vào thế kỷ 16 nhưng đáng tiếc đã bị biến dạng và được thay bằng gạch mới vào thế kỷ 20.

Cận cảnh hình ảnh mái vòm lấp lánh ánh vàng

Lối bước vào khu vực đền mái vòm, Jerusalem

Hình ảnh mái vòm lấp lánh ánh vàng có lẽ là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của công trình đặc biệt này. Ban đầu, mái vòm được làm bằng vàng khối, tuy nhiên kim loại quý giá này đã biến mất và chiếc lá vàng gắn trên đền thờ ngày nay là quà tặng từ Vua Hussein của Jordan vào năm 1994.

Cận cảnh sự lỗng lẫy, trang hoàng của đền mái vòm đá, Jerusalem

Việc trang trí các bức tường bên ngoài của đền thờ trải qua hai giai đoạn chính:

- Thiết kế ban đầu vào thời Umayyad bao gồm đá cẩm thạch và tranh khảm giống như các bức tường bên trong.

- Vào thế kỷ 16, Suleiman I cuar Ottoman đã thay thế đá cẩm thạch và tranh khảm bằng gạch sứ lát nền được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Còn phần ngói được trang trí theo phong cách Ottoman đã được thay thế bằng các bản sao được sản xuất tại Ý vào những năm 1960.

Ấn tượng không kém về không gian nội thất bên trong

Nếu may mắn được đặt chân đến địa danh Mái vòm đá ở Israel này, bạn hãy tháo giày và bước khám phá một thế giới đầy thú vị ở bên trong nhé.

Hình ảnh hấp dẫn, ấn tượng của không gian bên trong mái vòm đá

Nội thất của mái vòm được trang trí vô cùng lộng lẫy, trải thảm ấn tượng và trang hoàng bởi các ô cửa sổ kính màu rực rỡ.

Các tấm khảm, đồ sứ, đá cẩm thạch... một phần lớn đã tồn tại trong vài thập kỷ qua nhưng vẫn rất hấp dẫn và bắt mắt. Chúng lưu giữ các dòng chữ trong kinh Qur'an nhưng có sự thay đổi so với bản ghi chép tiêu chuẩn ngày nay, đặc biệt là được trộn lẫn với những dòng cũng mang ý nghĩa sùng đạo nhưng không được đề cập đến trong Kinh Qur'an.

Nền đá bên trong mái vòm đá

Sợi tóc được cho là của Nhà tiên tri Muhammad hiện đang được lưu giữ ngay gần tảng đá thiêng.

Đền Mái vòm đá nằm ở núi Đền, được biết đến là một khu phức hợp gồm nhiều di tích thiêng liêng vô cùng quan trọng của các tín đồ Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo.

Đồ trang trí, tranh khảm và chữ viết bên trong mái vòm đá

Khu đền này sẽ mở cửa từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần và miễn phí tham quan. Nếu theo đạo Hồi, du khách có thể vào bên trong đền còn những người khác chỉ được chiêm ngưỡng ngôi đền linh thiêng này từ bên ngoài.

Lê Hạnh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.