“Nhà nàng ở cạnh nhà tôi, cách nhau một dậu mồng tơi xanh rờn”, 2 nhà ngày xưa chắc cũng thân nhau lắm, mà cái bờ dậu còn con ấy cũng đâu có gỡ bỏ được, để lại làm duyên hay tăng gia sản xuất hay cả hai thì không biết, nhưng hình như nếp nhà Việt Nam là vậy, dù chỉ là cái cọc, bờ mương… cũng cần phải có để phân chia ranh giới.

Nó hiển nhiên và thân thuộc, như cánh cổng làng, mà mỗi lần trông thấy, người ta như thấy được bộ mặt của cả một vùng quê. Ngày nay, đi từ nông thôn đến thành phố, với những kiến trúc đa dạng, người ta ít nhiều vẫn muốn giữ lại cái nếp đó, tùy vào mục đích sử dụng, cũng như vật liệu ngày một đa dạng mà cổng rào hiện nay đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn về công năng, và quan trọng hơn hết, về mặt thẩm mĩ. Có một số phong cách cổng rào dưới đây phù hợp với nhà hiện đại, biệt thự, nhà vườn… cho bạn lựa chọn.

Có nhiều loại vật liệu dành cho cổng rào. Gỗ mang lại nét mộc mạc cho những kiến trúc đơn giản thiên về tự nhiên, những khu nhà vườn, nhưng nhược điểm dễ cong vệnh, mối mọt, do đó bạn nên chọn loại gỗ tốt để làm cổng như hương, sến,táu

Kim loại mang đến sự hiện đại, những chi tiết sắt uốn mang thêm sự cầu kì và sang trọng. Cổng sắt có ưu điểm dễ thi công, kiểu dáng phong phú. Tuy nhiên sắt thường dễ rỉ sét, nên dùng thép mới, làm sạch bề mặt, mối hàn trước khi sơn.

Với những không gian nhà phố tương đối hẹp, thì xu hướng chọn cổng đơn giản về màu sắc, giản lược tối đa chi tiết khá phổ biến. Đối với cổng hẹp, nên chọn loại có song thưa. Nếu bạn không có nhu cầu khoe trọn kiến trúc ngôi nhà mà cần sự riêng tư thì có thể trồng xen lẫn những dây leo,trúc cảnh… Hoa lá điểm xuyết khiến cánh cổng trở nên mềm mại hơn. Trúc ngoài ưu điểm dễ trồng, mọc dày, còn có tác dụng lọc không khí rất hiệu quả, là cây trồng thích hợp cho việc chống nóng.

Chiếc cổng với hoa lá xum xuê nhiều màu sắc thích hợp với kiến trúc châu âu cổ điển hoặc đồng quê.

Những chi tiết trang trí cổng phải phù hợp với phong cách ngôi nhà, nếu ngôi nhà có chút hoa văn, một chiếc cổng sắt uốn mỹ thuật sẽ làm tăng thêm nét điệu đà và cầu kì cho kiến trúc.

Trái lại nhà có kiến trúc và sân vườn hiện đại phù hợp với cổng rào đơn giản, cây bụi trồng làm hàng rào cũng nên cắt tỉa gọn gàng.

Màu sắc cũng rất quan trọng, màu sáng bao giờ cũng tạo sự nhẹ nhàng, và làm sự vật trông to lớn hơn, màu tối tạo sự sang trọng, gọn gàng nhưng nặng nề về thị giác. Cổng đen nên kết hợp với tường, cột sáng màu, hoặc nhấn vài chi tiết như trắng, xám, ánh đồng để cân bằng.

Những song cổng rào trắng thích hợp làm nền cho những khu vườn nhiều màu sắc, khiến lối vào bừng sáng.

Nhưng đừng quá lạm dụng màu trắng, dễ tạo cảm giác lạnh lẽo và nhàm chán. Nếu ngôi nhà của bạn đã là một khối trắng, cộng với khu vườn ít màu sắc, có lẽ một chiếc cổng xen lẫn màu sáng tối và những mảng tường ốp đá màu ấm sẽ làm tổng thể ngôi nhà nhiều cung bậc cảm xúc và hài hòa hơn.

Đôi khi chiếc cổng chỉ còn mang tính hình thức, làm đẹp, hay thể hiện sự chuyển tiếp giữa các không gian trong vườn, hoàn toàn không còn tính chất bảo vệ nữa.

Theo Marry Home
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.