Mùi hút mùi với khả năng hút sạch mùi thức ăn, dầu mỡ và khói bụi được sinh ra trong quá trình nấu nướng, mang đến không gian bếp sạch thoáng.

Máy hút mùi là gì ?

Máy hút mùi với chức năng hút mùi, khói và hơi nước được tạo ra trong quá trình nấu nướng. Máy hút mùi truyền thống chỉ hút khói, còn máy hút mùi ngày nay không chỉ có tác dụng hút khói mà còn có tác dụng khử mùi hôi, mùi thực phẩm trong không gian bếp, để có một bầu không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe.

Máy hút mùi cấu tạo gồm: phễu hút mùi, một động cơ loại tuabin đơn/ đôi, quạt hút, lưới lọc được làm bằng nhôm hoặc thép không gỉ với độ dày mỏng khác nhau, bảng điều khiển nút bấm hoặc cảm ứng giúp bạn thiết lập chế độ hoạt động cho máy.

Nguyên lý hoạt động

Máy hút mùi nhà bếp sử dụng than hoạt tính hoặc đi ống dẫn để hút và khử mùi.

Máy hút mùi thải qua ống dẫn khí: Phù hợp với không gian bếp rộng, nhà đơn. Mùi thức ăn, hơi nước,… sau khi được hút lên dưới lực hút của cánh quạt rồi đưa vào ống dẫn khí và đi ra ngoài.

Máy hút mùi sử dụng than hoạt tính: phù hợp với không gian bếp hẹp, nhà chung cư. Dưới lực hút của cánh quạt, mùi thức ăn và khói được đưa vào bộ lọc than hoạt tính trực tiếp xử lý mang lại không khí sạch.

Tại sao lại phải sử dụng máy hút mùi?

- Giúp làm sạch không khí: Máy hút mùi giúp không bếp luôn sạch sẽ, trong lành, không bị bám mùi dầu mỡ, mùi thức ăn, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

- Khử mùi hiệu quả: máy hút mùi giúp khử mùi thực phẩm, mùi khói và hút hơi nóng, thích hợp với không gian bếp kín.

- Làm đẹp không gian bếp: Máy hút mùi đa dạng về chủng loại và mẫu mã, giúp không gian bếp tinh tế, sang trọng cũng như tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

- Dễ vệ sinh: Được làm bằng chất liệu chống bám bẩn nên việc lau chùi, vệ sinh một cách dễ dàng.

Các loại máy hút mùi phổ biến

Hiện nay trên thị trường máy hút mùi được chia làm 3 loại chính:

- Máy hút âm tủ: là loại máy khá phổ biến với người dùng, được lắp đặt ngay bên dưới tủ bếp với kích thước nhỏ và không đa dạng về kiểu dáng.

Máy được thiết kế gọn gàng và tiện lợi, có thể kéo ra hoặc thu gọn lại dễ dàng. Lắp đặt được với tủ bếp có sẵn, giúp tiết kiệm không gian bếp. Với giá cả phải chăng chỉ từ 2.7 triệu đến 7 triệu đồng, phù hợp với nhiều gia đình. Máy này có công suất hút mùi thấp khoảng 450 – 750 m3/h so với các loại máy hút mùi khác, kiểu dáng lại ít.

- Máy hút mùi áp tường: Máy được gắn trực tiếp lên tường, một phần thân máy có điểm tựa áp sát vào tường có giá đỡ chịu lực. Máy này khá đa dạng về kiểu dáng và tính năng. Máy cũng có công suất hút mùi cao khoảng 700 – 1000 m3/h phù hợp với gia đình có nhu cầu sử dụng bếp cao và liên tục.

Máy hút mùi áp tường khi lắp đặt bạn cần phải tháo các loại tủ ra để nhường chỗ cho máy, cũng chiến một khoảng không gian đáng kể trong bếp.

- Loại đảo – độc lập: Máy này được thiết kế treo độc lập giữa nhà, phù hợp với không gian bếp hiện đại. Thiết kế đẹp, sang trọng với khả năng hút khói và khử mùi cực tốt, thích hợp cho những căn hộ, chung cư cao cấp với không gian bếp hiện đại và rộng rãi.

Nhưng máy này lại có giá thành khá cao (khoảng 15 – 30 triệu đồng) so với máy hút mùi âm tủ và máy hút mùi áp tường.

Lưu ý khi chọn mua máy hút mùi

- Phù hợp với nhu cầu sử dụng: Trên thị trường hiện này có 3 loại máy hút mùi trên, dựa vào ưu và nhược điểm của từng sản phẩm, cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của họ mà lựa chọn cho mình một loại máy hút mùi phù hợp.

- Kích thước và công suất phù hợp với không gian gia đình: Các loại máy hút mùi trên thị trường có kích thước phổ biến là 60cm, 70cm, 90cm cùng với một số kích thước khác.

+ Kích thước 60cm: với kiểu dáng gọn gàng với công suất dao động từ 190 – 950m3/h, có thể lọc sạch khói bụi và dầu mỡ trong những căn bếp có diện tích nhỏ.

+ Kích thước 70cm: được nhiều thương hiệu sản xuất với kích thước phổ biến, công suất từ 640 – 1200m3/h, phù hợp với mọi không gian bếp.

+ Kích thước 90cm: đây là dòng máy hút mùi cao cấp có mặt kính cong hoặc kính vát, công suất khoảng 500 – 1200m3/h, hút sạch mùi, khói và dầu mỡ đáp ứng nhu cầu của gia đình nấu nướng thường xuyên.

Dựa vào kích thước không gian bếp nhà bạn rộng hay hẹp cùng tần suất sử dụng của gia đình mà lựa chọn một chiếc máy hút mùi có kích thước phù hợp.

- Đồ ồn của máy hút mùi: Máy hút mùi thường có độ ồn từ 35 đến 70 dB máy có độ ồn càng thấp càng tốt.

Nhưng độ ồn của máy ảnh hưởng đến công suất hút. Máy hút mùi có công suất càng cao thì độ ồn cũng sẽ cao, chính vì thế bạn nên cân nhắc khi mua.

- Bảng điều khiển: Nút nhấn dễ sử dụng: là dạng cơ quen thuộc với đa số người dùng, với những người cao tuổi, bởi tính trực quan, thao tác sử dụng dễ dàng.

Cảm ứng hiện đại: với những gian bếp hiện đại thì người tiêu dùng có xu hướng chọn mua máy hút mùi bảng điều khiển cảm ứng vừa mang đến sự tinh tế vừa sang trọng hơn, cũng như dễ lau chùi và vệ sinh.

Tiện ích của máy hút mùi

Đèn chiếu sáng khi nấu ăn: sẽ giúp chị em nội trợ dễ dàng quan sát và chế biến các món ăn thuận lợi. Nó còn giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt đèn bếp, tạo cảm giác ấm cúng hơn trong gian bếp.

Có than hoạt tính khử mùi: bộ lọc bằng than hoạt tính giúp khử mùi hôi hiệu quả hơn so với các máy hút mùi không trang bị bộ lọc này. Tùy vào nhu cầu sử dụng nhiều hay ít mà bạn cần thay bộ lọc than hoạt tính từ 3 – 6 tháng sau khi sử dụng để đảm bảo khả năng hút và khử mùi.

Hẹn giờ: nó cho phép người dùng linh hoạt và thuận tiện hơn trong quá trình khử mùi cho không gian bếp. Như bạn có việc cần gấp cần ra ngoài hoặc muốn trì hoãn thời gian khử mùi đến sáng hôm sau thì có thể tùy chỉnh thời gian.

Lựa chọn máy hút mùi phù hợp với khả năng tài chính

Máy hút mùi có mức giá đa dạng từ 2 triệu cho đến chục triệu đồng nên tùy vào khả năng tài chính của gia đình mà bạn lựa chọn cho mình một cái máy hút mùi phù hợp.

- Máy hút mùi bếp cổ điển: 2 – 4 triệu đồng.

- Máy hút mùi bếp âm tủ: 4 – 20 triệu đồng.

- Máy hút mùi bếp gắn tường: từ 5 – 30 triệu đồng.

- Máy hút mùi bếp đảo: 15 – 20 triệu đồng.

Lựa chọn máy hút mùi thương hiệu uy tín và chế độ bảo hành

Để tránh mua phải hàng kém chất lượng thì bạn cần chọn các thương hiệu uy tín như: Pramie, Hafele, Junger, Teka, Malloca, Smeg,… đa dạng mẫu mã cho bạn lựa chọn, cũng như chức năng của sản phẩm đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình.

Chủ đề: Nhà bếp đẹp,
  • Thiết kế ánh sáng phòng bếp như thế nào cho hiệu quả?

    Thiết kế ánh sáng phòng bếp như thế nào cho hiệu quả?

    Phòng bếp không chỉ là không gian để nấu ăn mà còn đóng vai trò như một không gian giải trí trong ngôi nhà. Khi thiết kế phòng bếp, gia chủ cần lưu ý đến ánh sáng để vừa thuận tiện trong sinh hoạt vừa tăng vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống.

Hoàng Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.