Khi xây dựng một ngôi nhà nếu bạn quan tâm đến nhiều yếu tố như kiến trúc, trang trí, phong thuỷ… sẽ giúp bạn có cuộc sống yên ổn và làm ăn thuận lợi hơn. Nó được coi như một yếu tố quan trọng quyết định đến cuộc sống hạnh phúc và công việc có “thuận buồm xuôi gió” hay không của cả gia đình.

Hình dáng ngôi nhà hợp phong thủy sẽ giúp chủ nhân có cuộc sống hạnh phúc và công việc “thuận buồm xuôi gió” - Ảnh minh họa.

Từ xưa người phương Đông đều bị ảnh hưởng bởi quan niệm “trời tròn đất vuông”, khi xây nhà bất kể là tường ngoài hay trong phòng, đa số đều là hình vuông, tứ bình bất ổn, không nghiêng không lệch. Cũng có thể nói, nhìn từ vị trí của phương chính, hình dạng nhà ở hình vuông hoặc hình chữ nhật, bốn bên không khuyết góc, trái phải tương xứng với nhau, là dạng nhà ở lý tưởng nhất. Nếu nhà ở dài hẹp hoặc hình dạng không có quy tắc sẽ cho là không cát lợi.

Đó là vì theo nguyên tắc phong thủy học, nhà ở hình vuông có thể khiến năng lượng của khí sinh ra dòng chảy tuần hoàn cân bằng, sẽ không xảy ra nhiều tai họa hoặc tai họa bất ngờ, từ đó ảnh hưởng tốt đến sức khỏe cơ thể và tâm lý người ở. Còn nhà ở dài và hẹp hoặc khuyết góc, khí trong nhà sẽ ngưng tụ, hoặc chảy không có quy luật, sự phân bố trường năng lượng sẽ mất cân bằng, có ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày của người ở.

Nhà hình chữ L được coi là xấu vì nó trông giống cao dao phay và vị trí đại hung (xấu nhất) là chỗ “lưỡi dao”. Nếu phòng trẻ em đặt ở vị trí này, chúng sẽ cảm thấy bị cô lập và có thể nghĩ ra nhiều trò quỷ quái mà không ai phát hiện được. Nếu người lớn tuổi ở trong phòng đó, họ có thể cảm thấy bị bạc đãi.

Vị trí căn nhà của chúng ta đặt trong bối cảnh môi trường sống và mức độ tương xứng của nó so với các ngôi nhà khác trong khu vực xung quanh có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái của chúng ta khi sống ở đó. Nếu ngôi nhà của chúng ta là một dinh thự nguy nga nằm chơ vơ, biệt lập trên một con đường toàn những ngôi nhà nhỏ nằm liền nhau thì chúng ta sẽ bị tách biệt khỏi cộng đồng.

Tương tự, nếu căn nhà có lối kiến trúc quá lạ so với các ngôi nhà hàng xóm thì nó không phù hợp với môi trường đó. Các quy định nghiêm ngặt về quy hoạch xây dựng ở một số nơi đã gìn giữ được cái “thần” hay khí của thị trấn và ngôi làng, và ở những khu vực đó người ta thường có ý thức về cộng đồng.

Ngược lại, ở những nơi các khối nhà chọc trời, không bị hạn chế về chiều cao được dựng lên chen giữa những ngôi nhà hai tầng mà chẳng đoái hoài gì đến cảnh sắc môi trường thì nơi đó khí bị phát tán và ý thức cộng đồng cũng không có.

Khi cải sửa hay trang trí lại căn nhà của mình, chúng ta phải chú ý đến tác động của nó đối với những căn nhà bên cạnh. Nếu nhà của chúng ta là căn nhà trát thạch cao duy nhất trong dãy nhà gạch thì chúng ta tự cô lập mình và thay đổi tính chất của khí trong khu vực.

Nếu tất cả ngôi nhà trong khu phố xây dựng theo lối kiến trúc của một thời nào đó, trong khi chúng ta muốn thay kiểu cửa sổ hoặc thay đổi đáng kể các chi tiết kiến trúc thì một lần nữa chúng ta lại làm tổn hại năng lượng của môi trường. Cửa ra vào, cột ống khói và hàng hiên đều đóng góp tính cách riêng và sự cân đối chung không những cho ngôi nhà của chúng ta mà còn cho toàn khu phố.

  • Chọn màu sơn nhà hợp phong thủy

    Chọn màu sơn nhà hợp phong thủy

    Có nhiều nguyên tắc để lựa chọn màu sắc cho nhà ở thuận theo phong thủy, ví dụ phối màu theo mệnh gia chủ, theo hướng nhà hoặc theo nguyên lý Ngũ hành tương sinh, tương khắc.

  • Bố trí cửa chính - nơi thu nạp khí vượng vào nhà

    Bố trí cửa chính - nơi thu nạp khí vượng vào nhà

    Theo phong thuỷ truyền thống, cửa nhà là nơi đón nhận luồng khí vào nhà, thu nạp khí vượng thì cát, khí suy thì hung. Vì vậy việc giữ cho cửa nhà thông thoáng, sạch sẽ là việc làm vô cùng cần thiết để tránh được những điều bất lợi cho chủ nhân.

  • Cách thiết kế phòng khách hợp phong thủy tốt cho gia chủ

    Cách thiết kế phòng khách hợp phong thủy tốt cho gia chủ

    Theo phong thủy phòng khách vuông vức tượng trưng cho sự vững vàng, chắc chắn, nó mang đến tâm lý yên ổn cho gia chủ.

  • Nhà “đầu voi đuôi chuột” và cách hóa giải

    Nhà “đầu voi đuôi chuột” và cách hóa giải

    Phong thủy kiểu nhà đầu voi đuôi chuột theo dân gian thường lưu truyền việc kiêng kị nhà đầu voi đuôi chuột (chiều rộng phía cuối nhà nhỏ hơn chiều rộng phía đầu nhà). Dân gian cho rằng nhà như thế khởi đầu thì hoành tráng (đầu voi) nhưng kết cục thì chẳng ra sao (đuôi chuột), nghĩa là kết cục không có hậu, người ở trong nhà đó mọi thứ sẽ lụi bại mà không thể phát triển tốt được.

Đoan Trang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.