CafeLand-Ngôi nhà có chiều ngang hẹp với diện tích khiêm tốn chỉ 57,6m2 nằm trong khu vực yên ả, an tĩnh tại con ngõ nhỏ giữa lòng Hà Nội.

Ngôi nhà là kiểu kiến trúc nhà điển hình ở đô thị Việt Nam nên bài toán đặt ra là đảm bảo vừa có không gian sinh hoạt chung cho đại gia đình 4 thế hệ cùng sống chung dưới mái nhà vừa đảm bảo sự riêng tư khi có thêm thành viên mới.

Đây cũng là mô hình cấu trúc gia đình thường thấy trong văn hóa Á Đông qua tên gọi 4 thế hệ dưới cùng một mái nhà. Nhược điểm của ngôi nhà là diện tích khá hạn chế với chiều ngang hẹp và người già đi lại khó khăn, nên trục giao thông chính, cầu thang, giếng trời được đưa xuống cuối nhà, bên cạnh đó mỗi tầng được bổ sung không gian đệm, lớp chuyển và thêm các chức năng riêng

Điểm nhấn độc đạo, ấn tượng chính là không gian bên ngoài được nối với nhau bằng một sàn thép có chức năng vừa là cây cầu vừa là mái che phía trên tầng 1 mang đến cảm giác thư giãn khi được nhìn ngắm cây cối mọc trong sân hoặc tạo bóng đổ bên dưới không gian.

Với diện tích hẹp, chiều cao các tầng lại hạn chế và nằm trong ngõ nhỏ nên để có được không gian thoáng cho cây xanh kiến trúc sư đã dùng giải pháp điểm chạm không gian và thời gian bằng cách mở giếng trời cho nút giao thông và mặt đứng.

Ngoài ra, điểm cộng nữa là ngôi nhà nằm trong con hẻm yên tĩnh nên khá thuận lợi cho kiến trúc sư khai thác không gian ngoài trời nhằm kết nối, tạo sự giao tiếp trong và ngoài cũng như mở rộng không gian nhà.

Bên cạnh các loại cây nhiệt đới thích hợp với khí hậu miền Bắc, kiến trúc sư đã chọn một thân cây mộc hương – một loại cây quý có hương thơm nhưng mọc chậm nhằm truyền tải thông điệp ghi lại hình trình theo thời gian của bao thế hệ gắn liền với ngôi nhà này. Đó cũng chính là khái niệm điểm chạm mà kiến trúc sư đưa vào thiết kế.

Bao bọc toàn bộ mặt tiền từ tầng 2 đến tầng 5 là hệ thanh lưới xuyên thấu màu trắng, trông cởi mở nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư hòa nhịp với xung quanh và thật nổi bật.

Mặt kiến trúc dựa trên quy luật toán học về sự chuyển tiếp giữa đặc và rỗng qua mặt tiền ngôi nhà, tạo cảm giác thẩm mỹ và mang lại sự riêng tư.

Tầng trên cùng được thiết kế là căn hộ đa năng 2 phòng ngủ dành cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 trẻ nhưng có thể trong tương lai sẽ có thêm thành viên mới.

Ngôi nhà mang lại cảm giác an nhiên, tự tại giao thoa nhẹ nhàng của nắng, gió và cây xanh khắp nơi. Thông qua giải pháp đưa lá phổi xanh vào nhà phố, bổ sung không gian đệm, điểm chạm không gian và thời gian, kiến trúc sư hy vọng sẽ cải thiện môi trường sống cho gia chủ, các thành viên trong gia đình qua các thế hệ.

Mặt cắt kiến trúc giải pháp cho nhà hẹp gần 58m2 4 thế hệ trong ngõ nhỏ giữa lòng Hà Nội.

(Nguồn: A4 Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.