Ngôi nhà được xây dựng với ý tưởng tái hiện từ những ngôi nhà truyền thống tại nông thôn nhưng được nâng cấp và tích hợp nhiều hình thức kiến trúc mới tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Giới thiệu về ngôi nhà

Thể loại công trình: Nhà phố

Địa điểm: Thành phố Tam Kỳ

Diện tích khu đất: 321m2

Năm hoàn thành: 2023

Vị trí:

Gia chủ là một cặp vợ chồng lớn tuổi sở hữu mảnh đất rộng lớn xung quanh bị hạn chế với nhiều công trình nhà phố lân cận và chỉ tiếp cận từ đường chính với tầm nhìn bị hạn chế ra ngoài.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà:

Kiến trúc nhà được đại diện từ những ngôi nhà ba gian – nơi mỗi không gian có sự kết nối với các không gian khác và mở ra môi trường xung quanh. Kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế tổng quan mà không có sự khác biệt về mức độ qua tất cả không gian chính giúp người lớn tuổi dễ dàng di chuyển và mở rộng tầm nhìn với ánh sáng tự nhiên và thông gió.

Tất cả không gian đều mở ra một sân trong, trong khi mỗi không gian đều mở ra bên ngoài.

Kiến trúc sư đặt hai không gian hình chữ L với các độ cao khác như khu sinh hoạt chung, khu vực ăn uống, và các mục đích riêng tư, như khu vực nghỉ ngơi và khu vực phòng… Với phương án này, các không gian có tính thống nhất, kết nối với nhau và hướng ra sân trước, sân sau và sân trong.

Không gian nội thất:

Ba gian nhà nay đã trở thành ba không gian liên kết theo chữ L với hệ trần cao vừa chống nắng, thoáng khí và cũng tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà.

Chiều cao của mỗi khối được xem xét để phân bổ tầm nhìn hợp lý từ các công trình xung quanh mà không ảnh hưởng đến sự riêng tư cho gia chủ.

Mặc dù thiết kế mở nhưng vẫn có sự phân chia giữa phòng khách và bếp thông qua độ cao trần và hệ cửa sổ có thể lấy sáng và nhìn ra sân sau.

Phòng ăn là không gian riêng ưu tiên ánh sáng tự nhiên, khi cần có thể tách biệt thành khu vực riêng.

Đặc biệt phong cách thiết kế truyền thống của nhà ba gian được thể hiện rõ nét ở chiếc phảng – nơi tiếp khách, trò chuyện tại phòng khách.

Vị trí của các lỗ thông gió cũng được xem xét để đưa ánh sáng vào mọi góc nhà và tăng cường luồng gió xuyên suốt toàn bộ khu vực để tối đa hoá việc sử dụng năng lượng tự nhiên. Giải pháp này sẽ giúp các thành viên sống thoải mái giữa điều kiện khí hậu nhiệt đới tại nông thôn, đồng thời kế thừa phong cách sống và truyền thống sinh hoạt tại địa phương khi áp dụng vào hình thức kiến trúc mới.

Hai phòng ngủ đều bố trí cạnh nhau tràn đầy ánh sáng từ cửa chính đến cửa sổ với các lỗ thông gió giúp không gian luôn mới mẻ và khác biệt hơn.

Bảng màu và vật liệu:

Ngôi nhà sử dụng tông màu chủ xám, nâu trên chất liệu gỗ, bê tông truyền thống và hệ cửa kính lùa cho toàn bộ ngôi nhà. Các ranh giới giữa các không gian và giữa “bên trong” và “bên ngoài” tan biến, tạo cảm giác thân thiện, con người được tương tác thường xuyên hơn đúng với tinh thần của một ngôi nhà quê mang phong cách truyền thống. Công trình được hoàn thành 2023, chi phí không được tiết lộ.

Bản vẽ kiến trúc đưa nhà ba gian vào kiến trúc nhà quê kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tại Quảng Nam.

Chu Anh (Archdaily.com)

(Nguồn: Trinhvieta_Architects)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.