Ngôi nhà gỗ truyền thống có diện tích 140m2 nằm tại khu đô thị mới Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ngôi nhà sau cải tạo vẫn giữ lại gần như nguyên vẹn nét kiến trúc ban đầu, chỉ sửa chữa làm mới vừa đủ nhằm đảo bảo sự phù hợp trong sinh hoạt giữa con người với không gian.

Cùng với sự phát triển kinh tế, du lịch, Hội An cũng đối mặt với áp lực về mật độ dân số tăng trong khu phố cổ, chưa kể sự phai nhạt bản sắc trong quá trình đô thị hóa nên giải pháp là làm thế nào để giữ được nét đặc trưng vốn làm nên thương hiệu nhà phố truyền thống ở phố cổ Hội An.

Công trình cải tạo nhà tập trung vào việc trải nghiệm không gian mới nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của ngôi nhà gỗ phố cổ.

Ngôi nhà gỗ ở phố cổ Hội An này là một trong những trường hợp được UNESCO bảo tồn đặc biệt. Ngôi nhà có kết cấu tường gạch và khung gỗ được xây dựng và truyền lại từ nhiều thế hệ.

Ngôi nhà tập trung nhiều thế hệ có lối sống đơn giản với nhiều không gian mở như sân, khu vực chung giúp gắn kết các gia đình nhỏ. Đây cũng là kiểu mô hình kiến trúc chung được áp dụng cho nhiều gia đình gồm nhiều thế hệ, khắp nơi đều có thể thấy sự phân chia phòng khách và phòng ngủ bẳng cửa gỗ và rèm.

Mô hình phân chia phòng khách và phòng ngủ bằng cửa gỗ và rèm vốn quen thuộc trong kiến trúc nhà dành cho gia đình nhiều thế hệ.

Ranh giới giữa trong và ngoài nhà hay trong phòng dường như mờ nhạt, khó phân biệt.

Qua quá trình khảo sát và đánh giá, kiến trúc sư hướng đến giải pháp duy trì những giá trị độc đáo của những ngôi nhà trong khu phố cổ mà vẫn thích ứng với những ngôi nhà có kiến trúc hiện đại.

Trước và sau khi cải tạo bên trong các không gian của ngôi nhà.

Vì có những thử thách khó trong công tác cải tạo nên ngôi nhà được hoàn thành khoảng thời gian tương đối dài với ba giải pháp chính như: tái sử dụng các vật liệu và kết cấu hiện có; thay đổi giao thông hiện có; và phân chia không gian bằng các khung gỗ và vải. Cầu thang bê tông được thay thế bằng khu vực phụ trợ gồm nhà vệ sinh và kho chứa đồ.

Hệ cửa có các thanh gỗ phía trên, phía dưới là những tấm gỗ chắc chắn giúp người dùng quan sát ra ngoài mà vẫn đảm bảo sự kín đáo bên trong.

Tầng 2 được khoét phần sàn đi tạo thành khoảng thông tầng kết hợp cầu thang gỗ ở phía Bắc. Tầng này gồm 2 phòng ngủ rộng rãi.

Các phòng riêng đều có hiên và khoảng không gian chuyển tiếp trước khi mở ra khu vực chung để tạo nhiều lớp không gian sử dụng. Các bức tường được sửa chữa, cải tạo lại bằng gạch không cần sơn hay trát thêm.

Sa bàn cải tạo nhà gỗ để giữ hồn phố cổ vượt thời gian ở Hội An.

(Nguồn: K59 Atelier)

  • Nhà 3 tầng cũ sau cải tạo thu hút giữa phố Huế

    Nhà 3 tầng cũ sau cải tạo thu hút giữa phố Huế

    Nhà phố 2 tầng 1 lửng 300m2 được cải tạo lại khá đặc biệt vì diện mạo cũ hơn thay vì đẹp bất ngờ tại thành phố Huế. Một ngôi nhà với không gian sống được thiết kế theo phong cách nhà xưởng công nghiệp đầy chất cảm của thời gian.

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.