CafeLand - Quy tắc 60-30-10 liên quan đến sự cân bằng về màu sắc sao cho 60% căn phòng chứa một màu (màu chính của bạn), 30% là màu khác (màu phụ của bạn) và 10% còn lại là màu điểm nhấn.

Nhà thiết kế Heather Kirk giải thích: “Quy tắc này không phải là một thuật toán khoa học chính xác, nhưng đó là một hướng dẫn chuẩn để lập kế hoạch phối màu cho bạn. Bằng cách giữ cho màu sắc trong không gian của bạn theo tỷ lệ này, mọi thứ sẽ không bị mất cân bằng hoặc quá hỗn loạn."

Kirk và các nhà thiết kế khác đã đưa ra những bí quyết để chứng minh quy tắc màu 60:30:10 có thể cực kỳ thành công trong việc định hình một căn phòng.

  1. Phòng bếp

Kirk giải thích rằng khi thiết kế một nhà bếp như trong hình trên đây, các tủ chứa 60% hay "phần lớn của bảng màu" và các màu bổ sung thông qua các bức tường và mặt bàn. Khi nói đến 10%, Kirk lưu ý việc làm nổi bật các phụ kiện và thiết bị trong không gian. Chuyên gia giải thích: “Nhà bếp này có tủ và backsplash màu trắng rất rõ ràng rằng đây là bảng màu 60%. Tiếp theo, chúng ta có một số màu sắc ấn tượng với kệ tủ đen, thiết bị và hệ thống chiếu sáng. Chúng tôi hoàn thiện sự kết hợp với màu xanh lam trên gạch backsplash trang trí và các phụ kiện.”

  1. Phòng tắm

Kirk cũng thực hiện thành công quy tắc màu sắc khi thiết kế phòng tắm trên đây. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để có một phòng tắm trông sáng sủa và tươi mới mà không ảm đạm. Kirk khuyên: “Hãy bắt đầu với gạch ốp lát màu trắng sáng và bóng, một kiểu gạch cổ điển thực sự,” đây chính là bảng màu chính chiếm 60% của nhà thiết kế này.

Chuyên gia tiếp tục đề nghị: “Tiếp theo, chúng ta cần kết hợp màu trắng với màu sắc khác, có thể chọn màu sắc yêu thích của bạn. Chúng tôi đã làm việc với khách hàng của mình để chọn màu xám ở đây làm 30% cho tủ và một tông màu nhẹ hơn trên sàn.” Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Kirk đã thêm các điểm nhấn màu đen. Chuyên gia cho hay: "Màu đen là sự cân bằng giữa màu trắng và màu xám cần thiết để không gian có cảm giác nhẹ nhàng, nhưng tạo chiều không gian và chi tiết sắc nét."

  1. Phòng khách

Chuyên gia màu sắc và nghệ sĩ Kristi Kohut rất thích kết hợp màu xanh lam đậm với những mảng màu ấm áp. Kristi Kohut cho hay: "Tôi đã nghĩ tại sao không mang bộ đôi màu sắc năng động này vào nhà riêng khi thiết kế lại phòng khách của chúng tôi.” Chuyên gia cho biết thêm: “Quy tắc 60-30-10 là một cách thức tuyệt vời để đảm bảo sự cân bằng.

Sau đó, tôi bắt đầu với màu xanh đậm để tạo bảng màu chủ đạo, cùng với màu xanh dương bổ sung dành cho các mảng chính khác trong toàn bộ căn phòng.” Vì Kohut thích sự kết hợp giữa xanh nước biển và hồng, cô ấy đã kết hợp hai gam màu này vào không gian của mình và sau đó xen kẽ với những chiếc gối sọc và tác phẩm nghệ thuật để gắn kết mọi thứ lại với nhau.

Chuyên gia nhấn mạnh: “Những chi tiết màu vàng trên gối và các tác phẩm nghệ thuật khiến mọi thứ thêm hoàn hảo.” Kohut lưu ý rằng mọi người không cần phải tuân theo quy tắc 60:30:10 một cách chính xác để tạo ra một không gian tỏa sáng. “Thay vào đó, hãy sử dụng quy tắc này như một hướng dẫn chung,” vị chuyên gia này giải thích. “Sử dụng trực giác của bạn và lấp đầy không gian của bạn bằng những tác phẩm nghệ thuật và phụ kiện thực sự có ý nghĩa, và chúng sẽ mang lại cho bạn niềm vui mỗi khi bạn bước vào phòng.”

  1. Phòng ngủ

Quy tắc này cũng có thể áp dụng cho không gian ngủ. Nhà thiết kế Jessica Rose của Rose Studio Interiors tại San Diego cho biết: “Quy tắc màu sắc 60-30-10 là quy tắc quan trọng cần tuân thủ ở những nơi thư giãn như trong thiết kế của khách sạn.”

Chuyên gia gợi ý kết hợp nhiều gam màu trung tính thoải mái với các chất liệu khác nhau trong khi sử dụng một điểm nhấn màu sắc để thu hút sự chú ý. Rose lưu ý rằng đừng bỏ qua những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt. Chuyên gia cho hay: “Việc thêm các chi tiết nhỏ hơn bằng kim loại sáng bóng vào đồ đạc và thiết bị sẽ hoàn thiện vẻ ngoài của không gian.”

5. Những điều cần lưu ý khác

Nhà thiết kế của Tampa, Debbie Perez cũng là người đề xuất quy tắc màu 60:30:10 nhưng lưu ý: "Tôi nghĩ về quy tắc này nhiều hơn về ba thứ. Kết quả cuối cùng về cơ bản là giống nhau: cân bằng màu sắc trong không gian để giữ cho mọi thứ trở nên thú vị." Perez lưu ý rằng khi thiết kế không gian sống, cô lấy cảm hứng chủ yếu nhất từ ​​làn nước xanh bên ngoài cửa sổ. “Xám, nâu và trắng là những màu trung tính đủ để làm nổi bật màu xanh của nước biển! Màu trắng là màu chủ đạo, chiếm 60% diện tích căn phòng thông qua các bức tường, kệ màn hình TV và các thiết bị tích hợp, phụ kiện và bóng đèn.

Màu xám chiếm 30% không gian, có mặt trên ghế, thảm, ghế sofa, gối và các tác phẩm nghệ thuật, trong khi các phụ kiện màu nâu chiếm 10% còn lại.

Dương Thảo An (The Spruce)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.