Chiều 20/2, lãnh đạo UBND TP.HCM cùng lãnh đạo các sở và doanh nghiệp họp để bàn cách tháo gỡ vướng mắc 7 dự án bất động sản.

7 dự án gồm: dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp đường Bến Nghé - phường Tân Thuận Đông, quận 7; dự án khu liên hợp Thể dục Thể thao và Dân cư Tân Thắng - phường Tân Kỳ, quận Tân Phú; dự án chung cư Cửu Long - số 1 Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4; dự án khu phức hợp Sóng Việt tại lô đất 1-7, khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP Thủ Đức; dự án khu nhà ở Thiên Lý - phường Phước Long B, TP Thủ Đức; dự án 30,2 ha phường Bình Khánh, TP Thủ Đức và dự án chung cư Cô Giang - phường Cô Giang, quận 1.

Những vướng mắc của các dự án đã được chủ đầu tư và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị và đề xuất giải pháp tháo gỡ nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết.

Dự án Khu Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 (Shizen Home) của Công ty TNHH Gotec Việt Nam. Dự án có mô hơn 10.000 m2 và đã hoàn thành phần móng, hầm và tầng 1, đang xây các tầng tiếp theo.

Chủ đầu tư Gotec khẳng định đã đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã 3 lần nộp hồ sơ đề nghị cấp thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với nhà ở thương mại, nhưng đều bị Sở Xây dựng TP.HCM trả hồ sơ với lý do rà soát việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất.

Công ty Gotec kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Sở Xây dựng TP.HCM giải quyết, cấp Thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai cho công ty, để cứu doanh nghiệp trong bối cảnh chung đang hết sức khó khăn hiện tại.

Dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City) có quy mô 82,5ha, được UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty CP Gamuda Land mua lại phần lớn cổ phần của Công ty Thương Tín Tân Thắng để sở hữu dự án này.

Dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City)

Trước đây do kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM thu hồi số tiền 514 tỷ đồng (là số tiền Công ty đã ứng cho Nhà nước để bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 34,6 ha đất giao thông cây xanh mặt nước tai dư án Khu liên hiệp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng).

Do đó UBND TP.HCM đã yêu cầu các Sở ban ngành sử dụng biên pháp hành chính như: không cho thực hiện cấp Giấy phép xây dựng; không cho chuyển nhượng dự án; không làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tại dự án và cưỡng chế thuế để thu hồi số tiền nêu trên, nên Công ty đã phải nộp 93 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Công ty Gamuda đã làm đơn kiến nghị không thu hồi số tiền 514 tỷ đồng. Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác do Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường chủ trì để xem xét kiến nghị của Công ty. Sau khi Đoàn công tác vào kiểm tra và đánh giá lại đã có báo cáo, trong đó có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không thu hồi số tiền 514 tỷ và kiến nghị UBND TP.HCM tháo gỡ các thủ tục pháp lý cho Công ty.

Chính phủ giao Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn UBND TP.HCM. Sau đó, UBND TP đã yêu cầu các sở ngành nghiên cứu đề xuất, báo cáo trong tháng 1/2022. Tuy nhiên đến nay, Sở Tài nguyên Môi trường vẫn chưa có báo cáo.

Gamuda đề nghị Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với Khu A5 và Khu A6. Sở Tài nguyên và Môi trường ký phụ lục hợp đồng thuê đất cho khu trường học C1 và đổi tên cho trường quốc tế Á Châu trên Giấy chứng nhận quyển sử dụng đất đối với thủ tục chuyển nhượng dự án. Đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục cấp Giấy chứng nhận cho các căn hộ Ruby (khu A2), cập nhật tài sản trên đất cho Khu D của dự án. Doanh nghiệp cũng, đề nghị Cục thuế TP xác định đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ thuế của công ty.

Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) tại lô đất 1-17 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức có tổng diện tích khoảng 7,6 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 7.300 tỷ đồng.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này được UBND TP.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất.

Trong đó có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm.

Dự án chung cư Cửu Long, số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4 do Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án được chấp thuận đầu tư vào năm 2017 với quy mô 870 căn hộ, trong đó 261 căn hộ phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân trên địa bàn quận 4. Tháng 8/2017, Công ty Sài Gòn Cửu Long thông qua việc chuyển nhượng dự án chung cư Cửu Long cho Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú với giá 900 tỷ đồng.

Sau đó CapitaLand mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú và phát triển thành dự án chung cư cao cấp có tên thương mại là De La Sol. Hiện dự án đang được cơ quan chức năng rà soát để xác định vướng mắc (nếu có) liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây và giải pháp tháo gỡ.

Dự án dự án Khu nhà ở Thiên Lý tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức do Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô 17,4 ha bao gồm khu nhà ở liên kế, biệt thự vườn, biệt thự liên lập, trung tâm thương mại, nhà trẻ mẫu giáo và khu chung cư 15 tầng. Dự án này có quyết định giao đất từ tháng 6/2007, quy hoạch chi tiết 1/500 tháng 8/2009 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong.

Dự án Chung cư Cô Giang có diện tích 14.000m2 đã được UBND TP HCM giao đất, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng và triển khai thi công tầng 28 thì gặp vướng ở khâu cấp giấy chứng nhận đầu tư và được hưởng ưu đãi là miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao. Vì đây là dự án thực hiện cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ, chủ đầu tư phải bồi thường thêm phần diện tích sử dụng chung.

Dự án quy mô 30,2ha tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (công ty con của Novaland) làm chủ đầu tư.

Ngày 11/12/2020, UBND TP ban hành quyết định số 4576/QĐ-UBND hủy chủ trương chuyển đổi khu 30,2 ha Bình Khánh từ dự án nhà ở tái định cư sang dự án nhà ở thương mại.

Ngày 16/12/2020,  UBND TP ban hành quyết định số 4624/QĐ-UBND chấm dứt giao khu đất 30,2 ha phường Bình Khánh cho Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21. Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 đề nghị UBND TP xem xét chấp thuận cho Công ty được tiếp tục triển khai dự án nhà ở thương mại do khu đất có nguồn gốc do công ty tự bồi thường.

Phương Vy (T/H)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.