CafeLand – Nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án The Unicity (Bà Rịa - Vũng Tàu) tố Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Uniland thu phí tư vấn cao ngất ngưởng nhưng đưa sai thông tin, mập mờ, không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng tư vấn.

Ngoài hợp đồng với chủ đầu tư khách hàng còn ký thêm hợp đồng tư vấn với Uniland.

Một nền đất hai hợp đồng

Phản ánh đến CafeLand, nhóm khách hàng tố Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản Uniland (Cty Uniland) đã không thực hiện đúng cam kết với họ khi thực hiện các giao dịch tại dự án đất nền Lan Anh 5 (Ấp Bắc II, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu).

Dự án này có tên gọi thương mại là The Unicity do Công ty TNHH MTV Lan Anh làm chủ đầu tư, Cty UniLand giữ vai trò phân phối.

Khách hàng cho biết, mặc dù mua một nền đất nhưng họ phải ký hai hợp đồng. Một là hợp đồng mua bán với chủ đầu tư Công ty Lan Anh, và một hợp đồng tư vấn với Cty Uniland.

Anh T.V. L, một khách hàng cho biết, để mua nền đất có ký hiệu F1 – 6 với diện tích 100m2, anh ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư Lan Anh với mức giá 300 triệu đồng. Sau đó, anh lại phải ký tiếp với Cty Uniland một hợp đồng “tư vấn góp vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với mức giá 155 triệu đồng.

Tương tự để mua nền đất ký hiệu F1 – 7 có diện tích 100m2, khách hàng ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư mức giá bán 300 triệu đồng và ký hợp đồng tư vấn với Cty Uniland với mức giá 175 triệu đồng.

Do đó, mức giá bán của nền đất bị đẩy lên khá cao so với giá ban đầu của chủ đầu tư. Nhóm khách hàng cho rằng, Cty Uniland chỉ là đơn vị môi giới nhưng thu mức phí cao như vậy là “ăn dày”.

Khách hàng say sóng ảo

Văn bản Uniland cam kết "hỗ trợ trúng xe ô tô Camry 2.5E" cho khách hàng.

Anh L cho biết thêm, để hấp dẫn khách hàng mua nhiều nền đất thì Cty Uniland tìm chiêu tạo “sóng ảo”.

Sau khi mua nền đất tại dự án, Cty Uniland hứa hẹn bán lại các nền đất cho người khác với mức lợi cao. Sau đó có người đến đặt cọc hẳn hoi, thấy vậy khách hàng quyết định mua thêm nhiều nền khác. Tuy nhiên, sau đó người đặt cọc “biến mất” các nền đất này không bán được, khách hàng rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu không đóng tiếp sẽ bị thu các nền đất, mất số tiền đã đóng. Còn đóng tiền tiếp thì không biết xoay tiền đâu ra.

Chị Thanh Ng, một khách hàng khác cho biết, trong quá trình tư vấn nhân viên của Cty Uniland đưa thông tin không rõ ràng khiến khách hàng hiểu lầm. Giải thích về lý do phải thực hiện 2 hợp đồng, nhân viên Cty Uniland cho biết mục đích là để “lo thủ tục”.

Cụ thể, chị mua nền đất có ký hiệu D2 – 03 có diện tích 100m2 với mức giá từ chủ đầu tư là 330 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi cộng với hợp đồng tư vấn của Uniland thì giá của nền đất lên đến 720 triệu đồng.

“Tôi đã đóng được 408 triệu đồng (khoảng 65% giá trị hợp đồng). Nhưng vì nhiều điểm chưa rõ nên nhiều lần tôi đề nghị Uniland cho xem pháp lý của lô đất nhưng phía công ty không chịu”, chị Ng cho biết.

Dù là đơn vị tư vấn nhưng Cty Uniland lại thực hiện mọi giao dịch với khách hàng từ việc ký hợp đồng đến thu tiền. Chị Ng đặt nghi vấn, trong trường hợp Cty Uniland thu tiền của khách hàng nhưng không chuyển về cho chủ đầu tư thì hệ lụy sẽ khôn lường.

Lo sợ pháp lý không rõ ràng, chị Ng đã yêu cầu phía Cty Uniland trả lại toàn bộ số tiền chị đã đóng nhưng lãnh đạo công ty từ chối. Đồng thời yêu cầu chị Ng phải đóng tiếp số tiền còn lại, nếu không sẽ bị mất hết 100% số tiền đã đóng trước đó.

Trong hợp đồng tư vấn, Cty Uniland đưa ra hàng loạt các cam kết như: hỗ trợ khách hàng vay ngân hàng khi đã đóng đủ 60% giá trị hợp đồng, cấp sổ đỏ cho khách hàng sau 45 ngày kể ngày đóng đủ 95% giá trị,… Tuy nhiên, khách hàng cho biết những cam kết này sau đó không được Cty Uniland thực hiện, khiến họ gặp nhiều khó khăn.

Cty Uniland còn cam kết với khách hàng mức lợi nhuận 25% giá trị nền đất sau một năm kể từ ngày ra sổ đỏ. Anh Lân đặt câu hỏi, liệu sau một năm không bán được thì Cty Uniland có chấp nhận mua lại cho khách hàng với mức lợi nhuận 25% như cam kết không? Hay đây chỉ là một chiêu để nhằm mục đích bán hàng.

Ngoài ra, trong một văn bản có đóng dấu mộc của Cty Uniland đưa ra cam kết với nội dung “cam kết hỗ trợ trúng xe ô tô camry 2.5E”. Khách hàng cho biết họ không thực sự rõ thế nào là "hỗ trợ trúng xe".

“Nếu làm sai Uniland phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”

Đơn thư khiếu nại Cty Uniland của khách hàng gửi đến CafeLand.

Trước thắc mắc của khách hàng, CafeLand đã có liên hệ với Công ty Uniland, tuy nhiên nhiều ngày phía Uniland vẫn chưa có hồi đáp.

Chúng tôi liên hệ với bà Nguyễn Nam Phương, Tổng giám đốc Công ty Lan Anh, bà Phương cho biết, Công ty Lan Anh và Uniland có ký một hợp đồng môi giới, phía Uniland cũng có ký quỹ một phần. Đổi lại Lan Anh giao cho Uniland độc quyền phân phối các nền đất tại dự án The Unicity.

“Chủ đầu tư Lan Anh giao độc quyền cho Uniland phân phối dự án. Đồng thời ủy quyền cho Uniland thu hộ tiền của khách hàng. Mọi hoạt động môi giới, bán hàng của Uniland chủ đầu tư không can thiệp. Nếu Uniland có những việc làm không đúng khi tư vấn cho khách hàng thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, bà Phương khẳng định.

Cũng theo bà Phương, mức giá bán của chủ đầu tư không bao gồm các chi phí quảng cáo, môi giới, tư vấn, chi phí thuế, chiết khấu hay trúng thưởng… Do đó, khi bán, Uniland thỏa thuận một hợp đồng tư vấn với khách hàng nếu hai bên thấy phù hợp thì giao dịch.

“Nhiều khách hàng đồng ý ký hợp đồng môi giới nhưng khi về xem lại thì thấy giá của chủ đầu tư thấp, giá môi giới cao thì sinh chuyện. Nhiều người nói lý do khó khăn để xin lại tiền môi giới”, bà Phương nói.

Bà Phương cho biết, dự án The Unicity đã có đầy đủ giấy tờ chủ quyền, hạ tầng dự án cũng hoàn thiện từ năm 2010. Hiện còn một số ít nền đất chưa được cấp giấy chủ quyền nguyên nhân có thể là do sự chậm trễ từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Đặt câu hỏi trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào khi khách hàng tố bị Cty Uniland lừa dối như vậy? Bà Phương khẳng định, Lan Anh chỉ chịu trách nhiệm về mức giá trong hợp đồng mua bán giữa khách hàng với chủ đầu tư và pháp lý của dự án. Mọi hoạt động môi giới, bán hàng và hợp đồng tư vấn của của Uniland chủ đầu tư không chịu trách nhiệm.

Tư vấn sai có thể khởi kiện ra tòa

Luật sư – Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giảng viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh – Đại học Ngân Hàng TP.HCM.

Đơn giá trong các hợp đồng tư vấn của các đơn vị môi giới, đơn vị trung gian thông thường là sự thỏa thuận giữa hai bên, pháp luật không can thiệp đơn giá của hợp đồng tư vấn.

Tuy nhiên, khách hàng khi được tư vấn cần nghiên cứu kỹ các điều khoản cam kết trên hợp đồng. Trong trường hợp đơn vị tư vấn không thực hiện đúng các cam kết, kết quả tư vấn không đúng như hợp đồng thì có thể dựa vào quy định của pháp luật để đòi quyền lợi.

“Nhiều trường hợp tư vấn không đúng, đưa vào hợp đồng rất nhiều lời hứa, cam kết tỉ suất sinh lời cao phi thực tế…thì những điều này vi phạm pháp luật”, luật sư Tín khẳng định.

Trong trường hợp đơn vị tư vấn thực hiện đúng nội dung hợp đồng, hoặc kết quả cam kết đúng, có những lời hứa vượt quá khả năng của công ty thì khách hàng có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền nơi cấp giấy phép, hoặc đưa hồ sơ ra cơ quan điều tra, công an phường, công an quận còn nếu không được làm đơn khởi kiện ra tòa.

  • Mua đất quận 9, đưa khách xuống Vũng Tàu

    Mua đất quận 9, đưa khách xuống Vũng Tàu

    CafeLand – Nhiều khách hàng tố Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh bất động sản UniLand đã không thực hiện đúng cam kết khi tư vấn bán đất nền tại dự án The Unicity (dự án đất nền Lan Anh 5, Ấp Bắc II, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu).

  • Rủi ro “ôm đất” vùng ven

    Rủi ro “ôm đất” vùng ven

    Nhiều nhà đầu tư gom đất tại một số quận huyện ngoại thành TPHCM trong cơn sốt đất nền hồi đầu năm, nhất là nhà đầu tư mua đất tại Củ Chi sau khi có thông tin về dự án “Sài Gòn Mới” và “đường ven sông”… với giá cao chót vót, nay đang ở thế tiến thoái lưỡng nan do giá đất giảm mạnh.

  • Loạn lừa đảo đất nền, UBND các quận TP.HCM lên tiếng cảnh báo

    Loạn lừa đảo đất nền, UBND các quận TP.HCM lên tiếng cảnh báo

    CafeLand – Trang Facebook (mạng xã hội) chính thức của UBND Quận 12, TP.HCM vừa phát thông báo kêu gọi người dân cảnh giác trước việc rao bán đất nền trái phép dự án nhà ở mang tên Royal Gold Land trên địa bàn quận.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.