Với một người độc thân lương 30 triệu đồng sẽ dễ dàng tiết kiệm hơn so với hai vợ chồng và con nhỏ. Vậy vợ chồng Mai Linh (32 tuổi, Phú Yên) đã tiết kiệm thế nào để có thể mua được nhà riêng sau gần 10 năm tích góp.

Ngay từ năm nhất đại học, vợ chồng Mai Linh đều cùng chung một mục tiêu là phải có nhà trước khi kết hôn, nên lập một kế hoạch đường dài phải đạt thu nhập bao nhiêu, tiết kiệm bao nhiêu, thực hiện trong bao nhiêu năm… để thực hiện mục tiêu đó.

Tuy nhiên, mẹ Mai Linh bệnh nặng, phải cưới trước dự kiến hai năm. Cưới xong hai vợ chồng vẫn tiếp tục thuê phòng trọ ở thành phố. Dù ước mơ mua nhà vẫn luôn hiện hữu, nhưng sức ép cơm áo gạo tiền cùng việc chăm sóc một đứa trẻ khá tốn kém nên việc nhà cửa cứ bị trì hoãn dần.

Trong suốt 5 năm ở trọ, việc liên tục chuyển chỗ ở lại khiến ước mơ ấy một lần nữa “bùng cháy”, vợ chồng Linh nghiêm túc bàn đến kế hoạch mua nhà.

Được biết, thu nhập của cả hai trung bình khoảng 30 triệu đồng một tháng. Tiền thuê nhà, điện nước hết khoảng 4 triệu đồng, chi tiêu sinh hoạt của một nhà ba người cộng thêm tiền học của con khoảng 12-15 triệu đồng. Như vậy mỗi tháng gia đình Linh tiết kiệm được 10 triệu đồng, một năm được hơn 100 triệu đồng.

Sau gần chục năm, số tiền hai vợ chồng tiết kiệm được cùng với tiền lãi gửi ngân hàng, tiền làm thêm từ những năm đại học và một số công việc ngoài giờ được khoảng 900 triệu đồng. Với số tiền này, vợ chồng Linh bắt đầu tìm kiếm những khu chung cư không quá gần trung tâm để phù hợp với khả năng tài chính cũng như đỡ áp lực vay ngân hàng.

Liên hệ với một người bạn làm bất động sản, vợ chồng Linh được giới thiệu 3,4 căn hộ ở huyện Nhà Bè, Bình Dương, Nhơn Trạch… Cuối cùng, cô chốt căn hộ sắp bàn giao ở TP.Dĩ An, Bình Dương, cách trung tâm thành phố khoảng 15km với giá 1,8 tỉ đồng. Trong đó vay ngân hàng 700 triệu đồng với lãi suất 11% trong thời gian 20 năm.

“Ngày đặt bút ký hợp đồng mua nhà, hai vợ chồng tôi lo nhiều lắm, không biết có trả nợ nổi không. Nhưng rồi theo lời chồng tôi nói món nợ trên vai là động lực để phấn đấu, nên vợ chồng tôi tiếp tục lên kế hoạch chi tiêu tiết kiệm để trả nợ cho ngân hàng trước thời hạn” – Mai Linh chia sẻ.

Cần lên kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để đạt được mục tiêu hiệu quả nhất - Ảnh minh họa.

Chia sẻ thêm về quá trình tiết kiệm, Mai Linh cho biết vợ chồng cô luôn thực hiện việc thu – chi theo ba nguyên tắc:

Xác định khả năng tài chính

Linh cho rằng tỉ lệ vàng khi mua nhà là khi có trong tay khoảng 30-40% giá trị tài sản. Nếu tỉ lệ vay lớn hơn, phải đảm bảo thu nhập đủ mạnh để khoản chi trả nợ không chiếm quá 40% thu nhập hàng tháng. Ngoài ra luôn có kế hoạch trả nợ đúng hạn, tránh việc các khoản nợ gối lên nhau.

Tăng thu, giảm chi

Việc tăng thu sẽ bao gồm các khoản như làm thêm nhiều việc khác ngoài công việc chính, đầu tư an toàn để có lãi, tận dụng mọi cơ hội để kiếm tiền…

Giảm chi sẽ là những khoản như tối ưu chi phí du lịch, nghỉ dưỡng; giảm mua sắm đồ đạc, quần áo, mỹ phẩm, đồ chơi, chỉ mua những món đồ thực sự cần thiết; giảm ăn uống bên ngoài, cà phê, trà sữa… và những điều nhỏ nhất như tắt đèn, tắt quạt khi không sử dụng, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước...

Lên kế hoạch tài chính cụ thể

Lương hai vợ chồng Mai Linh sẽ được phân định rõ ràng. Lương của Linh hơn 10 triệu đồng/tháng sẽ dùng để chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Còn lương của chồng 20 triệu/ tháng sẽ dùng để trả nợ ngân hàng và cho vào khoản tiết kiệm.

Trong đó, các chi phí sinh hoạt cũng sẽ được phân ra từng khoản cố định: tiền ăn uống, tiền điện nước, học phí của con, tiền sinh hoạt…

  • Hai cách tiết kiệm thông minh nhất mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng

    Hai cách tiết kiệm thông minh nhất mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng

    Có những người chỉ cần đi làm một vài năm đã có nhà riêng, xe riêng, nhưng cũng có người mất đến cả chục năm mới hoàn thành được ước mơ mua nhà. Họ đều có những kế hoạch và cách tiết kiệm riêng và đây là hai cách tiết kiệm hiệu quả nhất mà bạn có thể áp dụng.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.