UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp Tổ công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án và khu đất trên địa bàn Thành phố liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Vingroup.
Trên cơ sở báo cáo của Vingroup và Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed về dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM và Cần Giờ, UBND Thành phố ủng hộ đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận (quận 7 cũ, hiện thuộc phường Tân Thuận) sang ga Bến Thành (quận 1 cũ, nay thuộc phường Bến Thành).

Khu vực ga ngầm Bến Thành ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Như Huyền
Theo UBND Thành phố, việc điều chỉnh này nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của thành phố. Đồng thời, tăng tính liên thông với các tuyến metro trong hệ thống đường sắt đô thị, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.
Thành phố đề nghị Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của Thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.
UBND Thành phố đề nghị VinSpeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của Thành phố, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ chủ trì, khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định. Thời hạn hoàn thành nội dung chỉ đạo trên trước ngày 31/10.
Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm Thành phố với Cần Giờ.
Theo phương án cũ, tuyến này dài khoảng 48,5 km, đi trên cao, điểm đầu ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man, phường Tân Thuận, quận 7 cũ); điểm cuối nối vào Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Trên tuyến có hai nhà ga (Tân Thuận, Cần Giờ) cùng một depot nằm trong khu đất rộng 39 ha gần khu đô thị lấn biển. Dự án được thiết kế đường đôi, vận tốc tối đa 350 km/h.
VinSpeed cho biết, việc điều chỉnh này nhằm tăng tính liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của toàn mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố.
-
Đại đô thị 2.870ha tại Cần Giờ đang thi công đến đâu?
Khởi công từ tháng 4/2025, dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đang được đẩy nhanh tiến độ, hạ tầng giai đoạn 1 bao gồm đắp nền và chống xói lở dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.
-
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ vừa được lập Hội đồng thẩm định về chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.
-
Những diễn biến mới về tuyến metro tốc độ 250km/h nối quận 7 với Cần Giờ
TP.HCM đang nghiên cứu triển khai một tuyến metro hiện đại nối Quận 7 với huyện Cần Giờ, dự án này không chỉ mở ra một tuyến giao thông mới mà còn là cú hích cho phát triển kinh tế khu vực. Hiện Tập đoàn Vingroup đang đề xuất đầu tư dự đặc biệt này.
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...
-
TP.HCM “dọn” hạ tầng ngầm chuẩn bị khởi công tuyến metro nối trung tâm với cửa ngõ Tây Bắc
Hiện dự án đang huy động 11 mũi thi công, phấn đấu hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật vào cuối năm 2025.

.png)

