Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ tọa lạc tại xã Cần Giờ ,TP.HCM, có tổng diện tích 2.870ha, do Công ty CP đô thị Du lịch Cần Giờ (thành viên Tập đoàn Vingroup) làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 4/2025.

Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ dự kiến hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 trong tháng 11/2025
Theo giới thiệu, dự án được quy hoạch trở thành một siêu đô thị lớn nhất TP.HCM, gồm khu nhà ở, văn phòng, sân golf, thể thao và khu vui chơi giải trí hiện đại.
Vị trí dự án nằm ven biển Cần Giờ, phía trước là biển, phía sau là rừng ngập mặn rộng 75.000ha, được xem là “lá phổi xanh” của khu vực.
Hạ tầng giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trong tháng 11
Chia sẻ về tiến độ dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, bà Phan Thiên Lý, Giám đốc kinh doanh dự án cho biết, phần hạ tầng các tuyến đường chính và hạ tầng giai đoạn 1 (đắp nền và chống xói lở) đang được gấp rút triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025. Cũng trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ khởi công sân golf, nhà hát, khu vui chơi và khu nhà ở thấp tầng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2026.
Trong khi đó, giai đoạn 2 sẽ triển khai vào giữa năm 2026, tập trung làm đường sá và các hạng mục kỹ thuật

Công trường khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise
Nói về công nghệ lấn biển, theo đại diện của Vingroup, đặc tính địa chất phức tạp tại vùng cửa sông - cửa biển Cần Giờ khiến việc thi công cần giải pháp đặc biệt. Lớp đất tại đây gồm bùn sét mềm dày 18 - 24m, bên dưới là sét pha cát với trạng thái từ dẻo đến nửa cứng. Từ độ sâu 36 - 40m, đất trở nên rắn chắc - đủ điều kiện đặt móng cho các công trình quy mô lớn.
Trong quá trình xây dựng, đại diện Vingroup cho biết dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ ứng dụng công nghệ xử lý đất nền ven biển được tư vấn bởi các chuyên gia quốc tế từ Hà Lan, giúp đảm bảo kiên cố các công trình xây dựng.
Cụ thể, với công trình thấp tầng, cọc ép sẽ được đưa tới lớp đất tốt ở độ sâu 36 - 40m. Với công trình cao tầng, giải pháp cọc khoan nhồi hoặc cọc barrette được áp dụng, mũi cọc đặt ở tầng đất chặt 65 - 80m.
Để xử lý nền đất Cần Giờ, chủ đầu tư đã áp dụng công nghệ phun cát hiện đại kết hợp với nguyên tắc cân bằng đào, đắp đặc biệt, tức là phần lớn vật liệu san lấp được lấy trực tiếp từ những khu vực mặt nước trong phạm vi quy hoạch, rồi bồi đắp cho phần đất liền.
Cát được bơm vào, san gạt thành lớp dày phủ lên bề mặt bùn yếu, sau đó nén chặt và gia cố để nước thoát nhanh, giúp đất cố kết. Theo chia sẻ, giải pháp này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia, điển hình là quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah ở Dubai hay các dự án mở rộng cảng lớn ở châu Á.
Hạ tầng kết nối và “mạch máu” đô thị mới
Để tăng khả năng kết nối, Vingroup cho biết sẽ tài trợ ba phà 200 tấn phục vụ tuyến Bình Khánh - Cần Giờ và chịu toàn bộ chi phí vận hành. Hiện tại, hạ tầng Cần Giờ - nơi dự án tọa lạc đang được TP.HCM tập trung đầu tư nhằm tăng năng lực liên thông đường bộ - đường thủy với trung tâm TP.HCM, hệ thống cảng biển và các tỉnh lân cận. Khi hoàn thiện, những tuyến hạ tầng này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy du lịch, dịch vụ và logistics biển, hình thành trục liên kết chiến lược khu Đông - Nam.

KTS Khương Văn Mười, nguyên Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội KTS TP.HCM phát biểu tại tọa đàm
Trao đổi tại tọa đàm Siêu đô thị ESG ++ tổ chức ngày 23/10, KTS Khương Văn Mười cho rằng, hạ tầng giao thông là yếu tố quyết định sự sống còn của một đô thị: “Một đô thị giống như một sinh mệnh, giao thông chính là mạch máu. Mạch máu đi đến đâu, phát triển tới đó - đó là nguyên lý chung của thế giới.”
Theo ông, việc Trung ương và TP.HCM đẩy mạnh đầu tư các tuyến Vành đai 2, 3, 4 và các trục kết nối vùng là bước đi chiến lược hình thành TP.HCM mới. Trong bức tranh đó, Cần Giờ sẽ là một đô thị mới, hiện đại, kiến trúc xanh, phát triển bền vững (ESG) - điều mà không phải nơi nào cũng đủ điều kiện thực hiện.
“Khi hạ tầng hoàn thiện, có thể cả tuyến metro kết nối, người dân sẽ không còn tính quãng đường bao xa, mà là bao lâu để tới trung tâm. Khi đó, kinh tế TP.HCM sẽ phát triển mạnh, dòng người dịch chuyển ra Cần Giờ sinh sống, làm việc, nghỉ dưỡng - tạo hiệu ứng lan tỏa như một hạt nhân phát triển vùng”, ông Mười chia sẻ.
Theo KTS Khương Văn Mười, Cần Giờ sẽ là bước phát triển tiếp theo của TP.HCM sau Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm: “Phú Mỹ Hưng có đẳng cấp của thời điểm đó, Thủ Thiêm nâng cấp lên một bậc. Và giờ đến Cần Giờ, chắc chắn phải vượt lên, đạt chuẩn quốc tế về đô thị xanh - đô thị bền vững, đáp ứng 17 tiêu chí phát triển bền vững toàn cầu”, ông Mười nói và cho rằng, để đạt được mục tiêu này, các cơ quan quản lý cần có tầm nhìn, chủ đầu tư có năng lực, và người dân phải đồng thuận.
“Đô thị cần kết hợp giải pháp sinh thái như trồng rừng ngập mặn, bảo tồn và tái sinh hệ sinh thái, đồng thời ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đó là hướng đi quan trọng để Cần Giờ trở thành đô thị sinh thái kiểu mẫu trong tương lai,” ông Mười nhấn mạnh.
-
Cần Giờ kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô
Từng là vùng ven biệt lập, phải “lụy phà” mỗi lần qua sông, Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ đô. Từ cầu, đường vượt biển, đường sắt đô thị cho tới siêu đô thị lấn biển, bức tranh kết nối mới đang dần định vị Cần Giờ trở thành cực tăng trưởng hướng biển của TP.HCM trong giai đoạn hậu sáp nhập.
-
Ngoài đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đây là những cây cầu vượt biển quy mô nhất Việt Nam
Ngoài tuyến đường vượt nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam hiện sở hữu nhiều cây cầu vượt biển trải dài khắp ba miền. Bạn có biết cây cầu nào đang giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam và công trình nào chuẩn bị vươn ra biển lớn tiếp theo?
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
-
Cần Giờ từ “vùng trũng” thành mũi tên tăng trưởng mới của TP.HCM
Từng bị xem là “vùng trũng”, Cần Giờ giờ đã trở thành điểm nhấn trên bản đồ hành chính mới. Nhưng điều gì khiến vùng đất ven biển này được gọi là “mũi tên tăng trưởng” của TP.HCM?
-
Cần Giờ kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô
Từng là vùng ven biệt lập, phải “lụy phà” mỗi lần qua sông, Cần Giờ đang được kỳ vọng “thay da đổi thịt” nhờ làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và các siêu dự án tỷ đô. Từ cầu, đường vượt biển, đường sắt đô thị cho tới siêu đô thị lấn biể...
-
TP.HCM yêu cầu xem xét đề xuất làm đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu trước ngày 10/10
UBND TP.HCM giao các sở ngành khẩn trương xem xét đề xuất của Vingroup về tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), yêu cầu hoàn tất tham mưu trước ngày 10/10.

.png)

