Huyện đảo Cần Giờ
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tuyến metro này sẽ có tổng chiều dài khoảng 40 km, với vận tốc lên tới 250 km/h, tương đương tốc độ của các tuyến tàu siêu tốc hiện đại trên thế giới. Đây là tuyến metro đặc biệt, có sự kết hợp giữa metro và tàu điện cao tốc, nhằm đảm bảo kết nối nhanh chóng giữa khu vực trung tâm TP.HCM và Cần Giờ.
Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và sẽ được phân thành hai giai đoạn triển khai. Giai đoạn đầu, TP.HCM sẽ tiến hành khảo sát và thiết kế các tuyến đường chính, các điểm dừng và các khu vực phát triển liên quan. Giai đoạn tiếp theo sẽ là triển khai thi công và vận hành. Mới đây, TP.HCM đã mời các chuyên gia tư vấn từ các quốc gia có kinh nghiệm trong việc phát triển tàu điện cao tốc để tham gia vào nghiên cứu dự án.
Khi hoàn thành, tuyến metro Quận 7 – Cần Giờ không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển khu đô thị, đặc biệt là ở các khu vực ven biển của huyện Cần Giờ. Cùng với đó, dự án cũng sẽ thúc đẩy ngành du lịch, đặc biệt là việc kết nối khu du lịch biển Cần Giờ với các khu vực trung tâm.
Tuyến metro này dự kiến sẽ trở thành một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần phát triển giao thông công cộng, giảm tải cho các tuyến đường hiện tại, và mở rộng không gian đô thị của TP.HCM.
Tại hội nghị công bố Quy hoạch TP HCM ngày 5/1/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, điểm nghẽn, thách thức lớn của TP.HCM là thành phố đông dân nhưng đất chật người đông. Do vậy quy hoạch TP.HCM phải định hướng mở rộng không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm.
Thủ tướng cũng đánh giá cao việc TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trên cao và nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của người dân. Thời gian tới, thành phố dự kiến tiếp tục khai thác không gian ngầm.
Đặc biệt, Thủ tướng cho biết đã trao đổi với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, về việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ.
“Tôi có trao đổi anh Vượng Vingroup (tỷ phú Phạm Nhật Vượng) xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh đồng tình và rất say sưa”, Thủ tướng nói.
Nếu dự án này được sớm triển khai, sẽ là tin vui đặc biệt cho người dân huyện đảo Cần Giờ. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển bùng nổ cho vùng đất này.
-
Nghiên cứu xây tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Tập đoàn Vingroup vừa có công văn gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố về những phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối nội đô thành phố đến huyện đảo Cần Giờ.
-
TP.HCM lên kế hoạch xây dựng tuyến metro dài gần 49km nối từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Đây là huyện đảo duy nhất của TP.HCM, nơi đây đang có các dự án “khủng” như siêu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế đang chờ triển khai có vốn đầu tư hàng tỷ USD.








-
Người thuê trọ tại TP.HCM được tính giá điện 2.271 đồng/kWh, chủ trọ thu tiền điện vượt mức có thể bị phạt nặng
Người thuê phòng trọ, nhà trọ tại TP.HCM sẽ được thống nhất định mức nước và đơn giá tiền điện là 2.271 đồng/kWh khi thuê nhà để ở. Chủ nhà trọ thu giá điện cao hơn giá quy định có thể bị phạt nặng....
-
Doanh nghiệp sở hữu siêu dự án 4 mặt tiền tại trung tâm TP.HCM vừa được “bơm” thêm 16.000 tỷ đồng
Saigon Glory – doanh nghiệp sở hữu siêu dự án 4 mặt tiền tại trung tâm TP.HCM vừa tăng vốn điều lệ từ 7.000 tỷ đồng lên 23.000 tỷ đồng.
-
Vạn Xuân Group hợp tác cùng An Phong triển khai thi công phần ngầm dự án Happy One Sora
Vạn Xuân Group và Công ty CP Xây dựng An Phong (An Phong Construction) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác thi công kết cấu phần ngầm dự án Happy One Sora.