Huyện đảo Cần Giờ
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tuyến metro này sẽ có tổng chiều dài khoảng 40 km, với vận tốc lên tới 250 km/h, tương đương tốc độ của các tuyến tàu siêu tốc hiện đại trên thế giới. Đây là tuyến metro đặc biệt, có sự kết hợp giữa metro và tàu điện cao tốc, nhằm đảm bảo kết nối nhanh chóng giữa khu vực trung tâm TP.HCM và Cần Giờ.
Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi và sẽ được phân thành hai giai đoạn triển khai. Giai đoạn đầu, TP.HCM sẽ tiến hành khảo sát và thiết kế các tuyến đường chính, các điểm dừng và các khu vực phát triển liên quan. Giai đoạn tiếp theo sẽ là triển khai thi công và vận hành. Mới đây, TP.HCM đã mời các chuyên gia tư vấn từ các quốc gia có kinh nghiệm trong việc phát triển tàu điện cao tốc để tham gia vào nghiên cứu dự án.
Khi hoàn thành, tuyến metro Quận 7 – Cần Giờ không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mà còn thúc đẩy việc phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển khu đô thị, đặc biệt là ở các khu vực ven biển của huyện Cần Giờ. Cùng với đó, dự án cũng sẽ thúc đẩy ngành du lịch, đặc biệt là việc kết nối khu du lịch biển Cần Giờ với các khu vực trung tâm.
Tuyến metro này dự kiến sẽ trở thành một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần phát triển giao thông công cộng, giảm tải cho các tuyến đường hiện tại, và mở rộng không gian đô thị của TP.HCM.
Tại hội nghị công bố Quy hoạch TP HCM ngày 5/1/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, điểm nghẽn, thách thức lớn của TP.HCM là thành phố đông dân nhưng đất chật người đông. Do vậy quy hoạch TP.HCM phải định hướng mở rộng không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm.
Thủ tướng cũng đánh giá cao việc TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trên cao và nhận được sự quan tâm, ủng hộ rất lớn của người dân. Thời gian tới, thành phố dự kiến tiếp tục khai thác không gian ngầm.
Đặc biệt, Thủ tướng cho biết đã trao đổi với ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, về việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ.
“Tôi có trao đổi anh Vượng Vingroup (tỷ phú Phạm Nhật Vượng) xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm từ trung tâm TP.HCM cho đến huyện Cần Giờ. Anh đồng tình và rất say sưa”, Thủ tướng nói.
Nếu dự án này được sớm triển khai, sẽ là tin vui đặc biệt cho người dân huyện đảo Cần Giờ. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển bùng nổ cho vùng đất này.
-
Nghiên cứu xây tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Tập đoàn Vingroup vừa có công văn gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố về những phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối nội đô thành phố đến huyện đảo Cần Giờ.
-
TP.HCM lên kế hoạch xây dựng tuyến metro dài gần 49km nối từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Đây là huyện đảo duy nhất của TP.HCM, nơi đây đang có các dự án “khủng” như siêu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế đang chờ triển khai có vốn đầu tư hàng tỷ USD.








-
TP.HCM chính thức khởi công cầu đi bộ 1.000 tỉ đồng bắc qua sông Sài Gòn
Sáng 29/3, TP.HCM chính thức khởi công cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn, nối liền Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Đây là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền N...
-
Thuduc House biến động nhân sự cấp cao, lỗ lũy kế vượt 1.000 tỷ đồng
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán: TDH) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2024 đã kiểm toán với khoản lỗ sau thuế gần 305 tỷ đồng, tăng thêm 17 tỷ đồng so với báo cáo tự lập....
-
TP.HCM sở hữu nhiều lợi thế để đảm nhận vai trò trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM có nền kinh tế năng động, đóng góp 15,5% GDP, hơn 25,3% thu ngân sách và gần 11,3% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước. Đây cũng là trung tâm thương mại, tài chính lớn nhất Việt Nam, tập trung nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty chứng khoá...