Sự căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang gia tăng, nhưng các thị trường Đông Nam Á có thể mang lại sự an toàn tương đối cho các nhà đầu tư, theo các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới.

Các nhà phân tích của hai ngân hàng lớn trên thế giới là Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management vừa qua đã lựa chọn ra những thị trường hàng đầu Đông Nam Á trong năm nay. Đáng chú ý, Việt Nam là một trong ba lựa chọn được yêu thích nhất.

Indonesia: Phát triển ngân hàng và hàng hóa

“Ở Indonesia, chúng tôi đánh giá tích cực về mặt cơ cấu đối với các ngân hàng vì phần lớn dân số vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc vì lý do nào đó vẫn chưa thể tiếp cận với các ngân hàng”, Ông Desmond Loh, giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management cho biết.

“Năm nay, Indonesia đã chủ động thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số để tăng tốc độ thâm nhập tài chính. Chúng tôi hiện đang ở trong vị thế dẫn đầu ở cả phân khúc tư nhân lẫn ngân hàng quốc doanh”, ông nói thêm.

Giá hàng hóa tăng cao cũng có lợi cho phần thu nhập xuất khẩu ở Indonesia cũng như cán cân thương mại của nước này, và điều đó được thiết lập để hỗ trợ đồng rupiah của Indonesia cũng như triển vọng tăng trưởng ngắn hạn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Giá hàng hóa toàn cầu đã tăng cao kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2. Nga là nước sản xuất dầu lớn trong khi Ukraine là nước xuất khẩu lớn các mặt hàng khác như lúa mì và ngô.

Tính đến sáng 4/4 theo giờ châu Á, giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế đã tăng hơn 30% trong năm nay.

Việt Nam và Singapore

Các chuyên gia của JPMorgan Asset Management cũng chọn Việt Nam là một trong những thị trường được yêu thích, nơi được ông Loh gọi là “ngôi sao của khu vực trong vài năm qua” về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Ông khẳng định Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt thời gian đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, Singapore là quốc gia Đông Nam Á khác mà các chuyên gia của Goldman Sachs lựa chọn.

Ông Timothy Moe, chuyên gia chiến lược thị trường chứng khoán khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Goldman Sach cho biết có ba lý do chính khiến họ yêu thích Singapore.

Thứ nhất, Singapore đang cải thiện đà tăng trưởng kinh tế từ một khu vực phục hồi muộn màng sau những ảnh hưởng liên quan đến Covid-19. Thứ hai, Singapore là thị trường mà ngân hàng có tỷ trọng lớn trong các chỉ số chứng khoán và được hưởng lợi từ việc chuyển sang chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Cuối cùng, sự xuất hiện của các công ty kinh tế kỹ thuật số đang dần được đưa vào các chỉ số của Singapore.

Jakarta Composite của Indonesia đã tăng hơn 7% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2022, trong khi VN Index của Việt Nam cũng tăng khoảng 1% trong cùng kỳ. Chỉ số Straits Times của Singapore cũng tăng hơn 9%.

Trong khi đó, chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 6%. Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 đã giảm 4,6% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, trong khi chỉ số Stoxx 600 của thị trường châu Âu cũng giảm khoảng 6%.

Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư đang phải vật lộn với một loạt lo ngại, từ giá hàng hóa tăng đột biến do ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine, cho đến môi trường lãi suất tăng khi các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm cách chống lạm phát.

Nơi trú ẩn an toàn

Theo ông Loh, Đông Nam Á được coi là nơi trú ẩn an toàn khỏi căng thẳng địa chính trị đang gia tăng ở châu Âu, vì Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% xuất khẩu của khu vực này.

“Sự leo thang trong rủi ro địa chính trị khiến giá cả hàng hóa giảm dần trong ngắn hạn để củng cố sức mạnh của các thị trường xuất khẩu hàng hóa của ASEAN”, chuyên gia của JPMorgan Asset Management nhấn mạnh.

Không có dòng chảy ra bên ngoài

Các nhà phân tích cho rằng việc Fed tăng lãi suất lần đàu kể từ năm 2018 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường Đông Nam Á như những gì từng xảy ra trong quá khứ.

Viễn cảnh Fed tăng lãi suất nhiều hơn đã làm dấy lên lo ngại về dòng vốn chảy ra ngoài và đồng tiền mất giá ở các thị trường mới nổi của Đông Nam Á, một thực tế từng xảy ra vào năm 2013.

“Chúng tôi không mong đợi sự di chuyển của dòng chảy ra từ ASEAN như chúng ta đã thấy trong quá khứ”, ông Loh kỳ vọng và giải thích rằng bảng cân đối kế toán cấp quốc gia ở Đông Nam Á “nhìn chung lành mạnh hơn nhiều” so với một thập kỷ trước.

Hầu hết ngân hàng trung ương của Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore, vẫn chưa thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó một phần là do tình hình lạm phát trong khu vực không quá nghiêm trọng so với các nền kinh tế phát triển ở phương Tây.

Theo ông Moe, các nền kinh tế Đông Nam Á ngày nay cũng có khả năng phục hồi tốt hơn so với các chu kỳ trước đây.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.